- Chỉ bằng vài chiêu, nguyên Giám đốc CTCP Phát triển nguồn lực và dịch vụ dầu khí Việt Nam (Petromaning) "hô biến" lô đất từ 58,8 tỷ đồng thành 85 tỷ đồng và sẵn sàng chi hơn 10 tỷ đồng để "chạy" sổ đỏ.

Chiều nay, TAND TP Hà Nội khép lại phiên xét xử Đào Thành Long (SN 1974, Hà Nội), nguyên Gíam đốc Petromaning và các đồng phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Đưa hối lộ và Nhận hối lộ.

{keywords}

Các bị cáo tại tòa.

Trước đó, vào khoảng giữa năm 2012, cơ quan điều tra nhận được đơn tố cáo việc ông Đào Thành Long có nhiều sai phạm trong công tác quản lý công ty Petromaning.

Qua điều tra đã phát hiện nhiều sai phạm của ông Đào Thành Long nhằm bỏ túi khoản chênh lệch hơn 26 tỷ đồng trong việc mua lại diện tích đất ở phường Trung Hòa, Cầu Giấy,  Hà Nội để thực hiện Dự án Chung cư Petromanning.

Theo điều tra, công ty Petromanning được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản, môi giới bất động sản. Vốn điều lệ của Công ty là 30,2 tỷ đồng, vốn Nhà nước chiếm 3,682%.

Tháng 12/2010, ông Đào Thành Long được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc. Hai tháng sau, ông Long bán toàn bộ cổ phần của mình cho CTCP xuất nhập khẩu TMDV Việt Phát vốn góp là 51,12% (tương đương 15 tỷ đồng). Tuy không còn cổ phần tại Petromanning nhưng Công ty Việt Phát giới thiệu và Hội nghị cổ đông của Petromanning bỏ phiếu tín  nhiệm bầu ông Đào Thành Long làm Tổng giám đốc công ty.

Khoảng tháng 10/2010, Đào Thành Long, khi đó là Phó tổng giám đốc đã đứng tên cá nhân ký hợp đồng mua 2 thửa đất ở Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội với tổng diện tích gần 800m2 với thỏa thuận giá chuyển nhượng 75 triệu đồng/m2, tổng giá trị là 58,5 tỷ đồng.

Để có 4 tỷ đồng trả lần 1 cho người bán, ông Long đã chỉ đạo thủ quỹ Nguyễn Thị Mỹ Linh (SN 1976) rút 1,2 tỷ đồng từ quỹ để trả cho người bán. Khoản tiền còn lại (2,8 tỷ đồng), ông Long khai lấy từ nguồn của của Công ty, nhưng không nhớ từ nguồn cổ đông góp vốn, tiền vay ngân hàng hay tiền quỹ.

Sau khi ký hợp đồng và trả trước 4 tỷ đồng, lúc này ông Long mới báo cáo HĐQT và Giám đốc lúc đó là ông Bùi Hải Hòa về phương án mua đất xây chung cư kinh doanh.

Ngày 14/10/2010, ông Bùi Hải Hòa ký giấy ủy quyền cho ông Long thực hiện mua bán thửa đất trên. Ngày 21/12/2010, ông Long làm tờ trình về việc chuyển đổi chủ đầu tư là Petromanning sang tên cá nhân ông Long, với lý do giúp việc cấp sổ đỏ thuận lợi hơn. HĐQT đồng ý ủy thác cho ông Long đầu tư dự án chung cư Petromanning và để ông Long đứng tên trên sổ đỏ.

Sau đó, ông Long nhờ chủ đất viết giấy chuyển nhượng, nâng số tiền lên thành 85 tỷ đồng và viết 3 giấy biên nhận trả tiền với số tiền 64 tỷ đồng nhằm rút phần chênh lệch hơn 26 tỷ đồng.

Ông Long còn chỉ đạo các nhân viên làm giả hợp đồng vay tiền của Công ty Petromanning, lập các chứng từ thu chi tiền sai quy định của Luật Kế toán, không phản ánh đúng thời gian ghi trên phiếu, một phiếu thu, chi phản ánh nhiều nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh, không có chữ ký của Kế Toán trưởng đã thực hiện, tiền rút từ tài khoản ngân hàng về và tiền vay ngân hàng đều không nhập quỹ công ty.

Dù biết rõ ông Long chỉ đạo làm các việc vi phạm các quy định của Luật Kế toán, nhưng các nhân viên vẫn thực hiện giúp ông Long rút ra số tiền chênh hơn 26 tỷ đồng. Bản thân ông Long đã rút gần 18 tỷ đồng trong khoản tiền trên để sử dụng bất hợp pháp, gây thất thoát cho Petromanning.

Cán bộ địa chính nhận tiền tỷ để "chạy" sổ đỏ

Cùng thời gian trên, ông Long tìm đến Nguyễn Thị Bích Huấn (SN 1976) nhờ "chạy" sổ đỏ hai thửa đất trên. Nhận 14,7 tỷ đồng của Long, Huấn đã tìm đến cán bộ địa chính phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) là ông Nguyễn Khánh Tuấn (SN 1962) để đặt vấn đề.

Ông Tuấn đã nhận lời và cầm khoản tiền 1,05 tỷ đồng để hoàn thành Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hai thửa đất trên cho Đào Thanh Long.

VKS xác định, hành vi của Nguyễn Thị Bích Huấn đã phạm vào tội Đưa hối lộ, Nguyễn Khánh Tuấn phạm tội Nhận hối lộ.

Đối với nhóm cán bộ Công ty Petromanning, VKS truy tố các bị can đồng phạm với Đào Thành Long về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị VKS đề nghị mức án 10- 11 năm tù, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đào Thanh Long 9 năm tù giam. Các bị cáo còn lại nhận từ 3 năm đến 3 năm, 6 tháng tù giam.

Riêng ông Nguyễn Khánh Tuấn, nguyên cán bộ địa chính phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, HN) nhận 15 năm tù vì tội Nhận hối lộ. Bị cáo Nguyễn Thị Bích Huấn nhận 10 năm tù vì tội Đưa hối lộ.

T.Nhung