Bất lực ở Wembley

Tháng 4 vừa qua, Erling Haaland không đóng góp gì trong 2 lượt trận tứ kết Champions League của Man City với Real Madrid với tổng cộng mỗi bên ghi 4 bàn thắng.

Haaland bị xem là một trong những nguyên nhân khiến Man City dừng bước ở sân chơi danh giá nhất châu Âu cấp CLB.

Haaland MU.jpg
Haaland vẫn chưa ghi bàn ở chung kết với Man City

Thành tích 6 bàn ở Champions League, trong đó chỉ có 1 bàn giai đoạn knock-out, là con số bất thường với Haaland. Mùa trước, anh có gấp đôi con số này.

Những chỉ trích nhắm vào Haaland dịu đi phần nào khi anh "nổ súng" trên sân chơi Premier League, từ cú poker vào lưới Wolves đến cú đúp mang về trận thắng Tottenham 2-0.

Gần đây chân sút người Na Uy một lần nữa trở thành tâm điểm của những chỉ trích khi anh im lặng trong các trận đấu quan trọng.

Trước West Ham, trận đấu mà Man City chiến thắng và lần thứ 4 liên tiếp vô địch Ngoại hạng Anh, Haaland bỏ lỡ 3 cơ hội ngon ăn.

Chung kết FA Cup là đỉnh điểm của nỗi thất vọng. Cựu cầu thủ Dortmund hầu như không đóng góp được gì trong thế trận mà MU phòng ngự và phản công cực kỳ hiệu quả.

Trong 45 phút đầu tiên trên sân Wembley, với thế trận MU dẫn 2-0, Haaland chỉ có 12 lần chạm bóng. Anh không có được pha dứt điểm nào, không tạo cơ hội, không qua người lần nào, cũng không tạt bóng.

Haaland Man City MU FA.jpg
Haaland bất lực trước hàng thủ MU

Ngoại trừ nỗ lực di chuyển rộng, Haaland không làm được gì khác. Anh bị khóa chặt trong ngày Raphael Vanane và Lisandro Martinez tái hợp một cách ấn tượng.

Biến mất trong những thời điểm quan trọng

Khi trận chung kết FA Cup khép lại, Haaland có 2 pha dứt điểm ra ngoài cùng 1 cú sút chạm xà ngang, thắng 33% trong các tình huống tranh chấp tay đôi.

Như vậy, đây là trận thứ 6 Haaland không ghi bàn trong các cuộc chiến định đoạt danh hiệu kể từ khi gia nhập Man City.

Đầu tiên là Community Shield 2022 với Liverpool. Một năm sau, anh im lặng cũng ở Siêu cúp Anh và đối thủ là Arsenal.

Năm ngoái, trong trận chung kết Champions League, Haaland "tịt ngòi". Điều tương tự xuất hiện khi Man City gặp Sevilla trong trận Siêu cúp châu Âu.

Trong hành trình giành cú ăn 3 với Man City mùa trước, cầu thủ người Na Uy cũng không nổ súng ở chung kết FA Cup với MU. Bây giờ, trong cuộc gặp lại Quỷ đỏ, bàn thắng tiếp tục chạy trốn anh.

Haaland Man City MU.jpg
Haaland là ngôi sao nhỏ trong những trận quan trọng

Nếu bỏ qua Community Shield, vốn định đoạt danh hiệu chỉ với 1 trận đấu duy nhất, trên các đấu trường cúp, Haaland tham dự 9 trận đấu giữa vòng bán kết và chung kết cùng Man City.

Những thống kê nói lên một thực tế buồn: trong 9 trận này, chân sút 23 tuổi không ghi bàn và cũng không có bất kỳ tình huống kiến tạo nào.

Haaland vừa giành danh hiệu Vua phá lưới Premier League lần thứ 2 liên tiếp, trở thành người đầu tiên bảo vệ thành công danh hiệu này kể từ Harry Kane năm 2017. Tuy vậy, Phil Foden mới là người định đoạt chức vô địch cho Man xanh.

Pep Guardiola thường xem thất bại là đòn bẩy cho sự thay đổi. Việc điều chỉnh vai trò của Haaland mang ý nghĩa quan trọng với Man City mùa sau.