Champions League là điều xa xỉ ngay cả khi Pep Guardiola đầu tư gần 1 tỷ bảng vào đội hình. Bây giờ, tham vọng cú ăn 3 tan thành mây khói và Man City phải tập trung để tránh thảm họa xảy ra ở Premier League.

Một lần nữa Pep thua Ancelotti

Trước khi trận lượt về bán kết Champions League trên sân Bernabeu bắt đầu, Carlo Ancelotti tham dự một cuộc phỏng vấn ngắn, và Pep Guardiola quan sát đối thủ của mình trên màn hình từ khu vực kỹ thuật.

Guardiola một lần nữa thua Ancelotti

Chiến lược gia người Italy nói điều gì đó về thực tế rằng nếu đội bóng của ông phát triển được 30% những gì họ chuẩn bị cho cuộc chiến, ông sẽ rất vui. Tại chỗ ngồi của mình, Guardiola lắc đầu, gãi gãi, cụp mắt xuống.

Người quản lý của Man City ngồi trên băng ghế kỹ thuật nơi ông thành công nhất, nếu như thành công được đo bằng mức độ thất vọng của người khác.

Trong khi lắng nghe Ancelotti, Pep Guardiola mới chỉ để thua 1 lần tại Bernabeu với tư cách là HLV trong 9 chuyến viếng thăm trước đây: 6 chiến thắng và 2 trận hòa.

Thất bại duy nhất trước đó của Pep chính xác là khi ông đấu trí Ancelotti. Cũng trong một trận bán kết Champions League, khi ông xuất hiện ở Chamartin (một quận ở Madrid, nơi có sân Bernabeu) trên cương vị thuyền trưởng Bayern Munich đã quét sạch nước Đức, và dường như tiến gần đến trận chung kết châu Âu.

Lần này, đội bóng của Pep cũng tiến rất gần đến chung kết, ít nhất là nhiều người tin như thế khi trận đấu trôi qua 89 phút. Nhưng rồi Ancelotti một lần nữa chiến thắng, trận thắng thứ 3 của ông trước người đồng nghiệp xứ Catalunya trong 4 trận bán kết mà họ gặp nhau.

"Ở phút thứ 89, tôi không nghĩ rằng đội bị thủng lưới, chúng tôi tin rằng trận đấu kết thúc theo ý mình", Pep nói sau trận đấu. "Chúng tôi biết những gì Real Madrid đã làm trong lịch sử huy hoàng của họ, và họ vừa làm tổn thương chúng tôi theo cách như vậy".

Man City gục ngã ở phút 90

Guardiola một lần nữa nhớ lại bài học mà ông tin rằng đội bóng của mình vẫn còn thiếu để giành chức vô địch Champions League, như ông đã chỉ ra ở Manchester, từ trận lượt đi. "Để loại Madrid, bạn phải đá tốt cả hai lượt. Không có ích gì khi chỉ đá hay một trận", ông liên tục cảnh báo về bản lĩnh vượt khó và giá trị lịch sử của đối thủ.

"Các cầu thủ Madrid đã trải qua điều đó. Chúng tôi có không trải nghiệm này", Pep thừa nhận ở Bernabeu về sự khác biệt lịch sử. "Chúng tôi chơi tốt hơn trong suốt trận đấu, nhưng chiến thắng thuộc về ai ghi nhiều bàn thắng nhất".

Những thay đổi của Pep, khi đưa một số cầu thủ lớn tuổi vào sân (đặc biệt là Fernandinho), khiến Man City không chống lại được cường độ mà Real Madrid tạo ra cuối trận. Ngược lại, Ancelotti thành công trong việc thay thế các cựu binh (đặc biệt là bộ ba Modric - Casemiro - Kroos) bằng những cầu thủ trẻ.

Giới hạn của Pep

"Chúng tôi đã không thể hiện ở mức tốt nhất của mình, nhưng đó là điều bình thường", Pep Guardiola nói về thất bại. "Các cầu thủ cảm thấy áp lực. Bóng đá không thể đoán trước, và đôi khi bạn phải chấp nhận điều đó".

Man City vỡ mộng Champions League

Trong khi Ancelotti lần thứ 5 vào chung kết Champions League, Pep trải qua mùa giải thứ 6 thất bại ở vòng bán kết với các đội bóng của mình. 2 trong số đó diễn ra khi ông còn dẫn Barca.

Khi Pep Guardiola đến Bayern Munich, ông thống trị tuyệt đối bóng đá Đức. Tuy nhiên, CLB xứ Bavaria dừng bước ở bán kết Champions League trong 3 mùa liên tiếp (2013-14, 2014-15 và 2015-16).

Mùa trước, Man City vào chung kết Champions League lần đầu tiên trong lịch sử nhưng thua Chelsea. Giờ đây, khi tưởng như đã nắm trong tay chiếc vé đi Paris, đội bóng thành Manchester gục ngã.

Những gì diễn ra thể hiện sự hạn chế của Pep Guardiola. Ông xây dựng một tập thể linh hoạt và đa dạng, luôn có nhiều giải pháp tấn công khác nhau. Nhưng điều đó phù hợp cho cuộc đua đường dài hơn là những cuộc đấu knock-out Champions League.

Không có Lionel Messi, Champions League trở thành điều xa xỉ với Guardiola. Từ Bayern Munich đến Man City, đội ngũ mà cựu đội trưởng Barca xây dựng luôn bị gục ngã trước vinh quang.

Pep bị loại 6 lần ở bán kết Champions League

Từ khi đến sân Etihad, Pep tiêu tổng cộng hơn 930 triệu bảng cho hoạt động chuyển nhượng (một so sánh nhỏ: Jurgen Klopp đến bóng đá Anh trước một năm, chi tiêu ở Liverpool là 480 triệu bảng, đội vừa vào chung kết Cúp C1 lần thứ 3 trong 5 năm). Nhưng tiền cũng không thể giúp ông đạt mục đích giành vinh quang châu lục.

Pep Guardiola bị ám ảnh bởi bóng đá đẹp và lối chơi kiểm soát bóng. Ông xây dựng đội ngũ có 6 cầu thủ ghi từ 13 bàn trở lên, không đối thủ nào ở châu Âu có thể so sánh. Chỉ có điều, vị thuyền trưởng 51 tuổi này đang gặp một giới hạn mà chính ông không thể vượt qua, và Man City thiếu một nhân tố có khả năng giải quyết trận đấu ở thời điểm then chốt.

Tiền bạc sẽ tiếp tục được đổ vào thị trường chuyển nhượng vì tham vọng Champions League, với mục tiêu Erling Haaland. Đó là câu chuyện của tương lai và trước mắt Pep phải tập trung vào chiến dịch bảo vệ Premier League.

"Bây giờ, chúng tôi cần thời gian để xử lý thất bại vừa qua, và chúng tôi còn 4 trận Premier League phải tập trung", Pep Guardiola không muốn mùa giải kết thúc trong thảm họa.

Đại Phong

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại SEA Games 31

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại SEA Games 31

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại SEA Games 31: Cập nhật lịch thi đấu bảng A có sự góp mặt của U23 Việt Nam môn bóng đá nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á đầy đủ và chính xác.
Lịch thi đấu bóng đá Nữ SEA Games 31

Lịch thi đấu bóng đá Nữ SEA Games 31

Lịch thi đấu bóng đá Nữ SEA Games 31: Cập nhật lịch thi đấu môn bóng đá Nữ tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á đầy đủ và chính xác.
Lịch thi đấu bóng đá Nam SEA Games 31

Lịch thi đấu bóng đá Nam SEA Games 31

Lịch thi đấu bóng đá Nam SEA Games 31: Cập nhật lịch thi đấu môn bóng đá nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á đầy đủ và chính xác.
Lịch thi đấu SEA Games 31

Lịch thi đấu SEA Games 31

Lịch thi đấu SEA Games 31: VietNamNet cập nhật lịch thi đấu chi tiết 40 môn thể thao tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2021 được tổ chức tại Việt Nam.