Cậu bé kỳ diệu của Pep Guardiola

Vào một chiều Chủ nhật, một ngày sau trận thắng Tottenham 3-1, Man City được tuyên bố là nhà vô địch Premier League 2017-18 sớm 5 vòng đấu khi MU thua West Brom, đội trưởng Vincent Kompany đã triệu tập tất cả các đồng đội của mình đến một quán rượu để ăn mừng danh hiệu một cách ngẫu hứng.

Phil Foden, vẫn còn ở tuổi vị thành niên (17 tuổi), cũng được khuyến khích tham gia, nhưng người trẻ nhất trong phòng thay đồ đã từ chối dự bữa tiệc.

Foden rất quan trọng trong hệ thống của Pep Guardiola

Foden chỉ đá 5 trận mùa giải đó với tư cách dự bị, không cảm thấy mình tham gia nhiều mặc dù thực tế sự xuất hiện của anh là một trong những tiếng vang trong mùa giải. Hơn nữa, điều quan trọng, anh thích đi câu cá cả đêm với cha mình, sở thích lớn nhất ngoài bóng đá.

Hai tháng sau, anh tự chụp ảnh mình ở Ebro, gần Caspe (Zaragoza, Tây Ban Nha), sau khi câu được một con cá nheo châu Âu nặng 45kg cần ba người để làm chủ nó hoàn toàn.

Nếu Man City giành được bất cứ điều gì trong mùa giải này, Foden có thể từ chối đề xuất bất ngờ nào đó từ các đồng đội, nhưng không phải là vì anh chưa cảm thấy mình có đóng góp quan trong đội. Chàng trai trẻ đến từ Stockport, cách sân Etihad 11km, đã là một nhân tố cấp cao nhất trong hệ thống của Pep Guardiola.

Foden, có thể nói, hầu như là người duy nhất có thể mở một con đường nhỏ trong khu rừng kín mít những đôi chân đối phương.

Atletico của Diego Simeone đã có kinh nghiệm từ điều này, trong trận lượt đi vòng tứ kết Champions League. Đường chuyền chính xác như nhát dao của một bác sĩ phẫu thuật được Foden thực hiện chỉ 80 giây sau khi vào sân từ băng ghế dự bị tạo cơ hội để Kevin de Bruyne ghi bàn, tránh cho Man City kết quả hòa trong một trận đấu mà họ bị đẩy vào cảnh tuyệt vọng.

Cuộc hành trình đến Man City

Khi mới 6 tuổi - trước sự thất vọng của người cha đầy tình thương, nhưng là một người hâm mộ MU - Foden gia nhập học viện Man City.

Foden góp công lớn đưa Man City vào bán kết Champions League

Vào thời điểm ấy, học viện ở Sportcity vừa được xây dựng với những kế hoạch tinh vi nhờ nguồn quỹ tài chính khổng lồ từ Vịnh Ba Tư, phát triển theo mô hình La Masia. Phil nằm trong lứa đầu tiên của kỷ nguyên mới, cũng là xuất sắc nhất.

Giám đốc bóng đá Txiki Begiristain, một người bạn thân của Pep Guardiola, từng nhắc về tài năng trẻ rất đặc biệt ở lứa tuổi dưới 15. Foden được đưa vào đội hình chuẩn bị cho Cúp châu Âu khi 16 tuổi, trước khi đá chính một trận Champions League khi mới 17 tuổi và 192 ngày (kỷ lục với một cầu thủ Anh).

Thể hình nhỏ bé được bù bằng lối đá năng động và gai góc của Foden trở thành mối đe dọa tiềm ẩn mà Real Madrid phải đối mặt trong các lượt trận bán kết Champions League.

Ngoài Foden, Man City của Pep Guardiola sở hữu một loạt các cầu thủ tấn công cơ động tìm kiếm khoảng trống từ phía sau với tốc độ tập thể rất cao: Mahrez, Bernardo Silva, Sterling, De Bruyne, Grealish cùng Gabriel Jesus - tác giả 4 bàn thắng và một pha kiến ​​tạo hôm thứ Bảy vừa qua trước Watford, đồng thời từng ghi bàn cả 2 lượt gặp Real Madrid ở vòng 1/8 mùa 2019-20.

Đội ngũ ấy thiếu một "số 9" cổ điển, điều mà Guardiola từng tìm kiếm từ khi bắt đầu huấn luyện chuyên nghiệp ở Barca và thành công của ông gắn với "số 9 ảo".

Thách thức Real Madrid

Mùa hè năm ngoái, Pep Guardiola cố gắng ký hợp đồng với Harry Kane nhưng Tottenham quyết không nhả. Bây giờ, chiến lược gia người Tây Ban Nha nằm trong nhóm những người quan tâm đặc biệt đến Erling Haaland.

Foden và De Bruyne tự tin thách thức Real Madrid

Thương vụ Haaland có thành công hay không cần chờ đến kỳ chuyển nhượng mùa hè, nhưng cho đến lúc này không có gì bất thường với Pep. Ông đang có trong tay đội ngũ tấn công đa dạng, nhiều người đá tốt "số 9 ảo" và bàn thắng sinh sôi nảy nở từ các tuyến.

Mùa này, 6 cầu thủ Man City đã ghi được nhiều hơn 10 bàn thắng trên các mặt trận: Mahrez dẫn đầu với 23 bàn; Sterling và De Bruyne cùng 14 bàn; Bernardo Silva và Foden có chung 12  pha lập công; và Gabriel Jesus sở hữu 11 bàn. Trong khi, Real Madrid chỉ có 3 người vượt qua con số đó (Benzema, 39 bàn; Vinicius, 17; và Asensio, 11).

Foden thuận chân trái, có biệt danh là Iniesta của Stockport. Cuộc đời của anh được xem là ví dụ về sự khôn ngoan và trưởng thành. Ngoài chất lượng bóng đá (anh đá trọn vẹn trận chung kết Champions League ở tuổi 21 và là ngôi sao tuyển Anh ở EURO 2020), điều này một phần còn vì Phil lên chức bố vào năm 18 tuổi.

Sau 10 danh hiệu quốc nội, 3 trong số đó là Premier League (sắp tới là chức vô địch Ngoại hạng lần thứ 4?), Phil Foden đang mơ về Champions League. Anh cần chiến đấu 3 trận nữa để hoàn thành mục tiêu, và trước tiên phải cùng Man City vượt rào cản Real Madrid - đội bóng của 20 chức vô địch châu Âu vừa có những cuộc lội ngược dòng ngoạn mục.

Ngọc Huy

Lịch thi đấu bóng đá Nam SEA Games 31

Lịch thi đấu bóng đá Nam SEA Games 31

Lịch thi đấu bóng đá Nam SEA Games 31: Cập nhật lịch thi đấu môn bóng đá nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á đầy đủ và chính xác.
Lịch thi đấu bóng đá Nữ SEA Games 31

Lịch thi đấu bóng đá Nữ SEA Games 31

Lịch thi đấu bóng đá Nữ SEA Games 31: Cập nhật lịch thi đấu môn bóng đá Nữ tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á đầy đủ và chính xác.