Ngày 20/9/2019 tới, chương trình “Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò, khám phá danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải và màn đại Xòe Việt Nam lớn nhất thế giới” do UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo, sẽ diễn ra tại Mường Lò - Nghĩa Lộ, Yên Bái. Chương trình nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của tỉnh Yên Bái tới khách du lịch trong, ngoài nước.

{keywords}
Lần đầu tiên, màn đại Xòe của Việt Nam sẽ đăng ký xác lập kỷ lục Guinness Thế giới với sự tham gia của 5000 nghệ nhân dân gian và diễn viên quần chúng.

Chương trình đặc biệt chú trọng vào việc bảo tồn giá trị văn hóa dân gian cổ truyền của các dân tộc vùng Tây Bắc, tôn vinh nghệ thuật Xòe cổ - một biểu tượng văn hóa tinh thần độc đáo của Tây Bắc, Việt Nam. Lần đầu tiên, một màn đại Xòe của Việt Nam được dàn dựng công phu với sự tham gia của 5000 nghệ nhân dân gian và diễn viên quần chúng sẽ đăng ký xác lập kỷ lục Guiness Thế giới.

Khán giả sẽ đi từ hết bất ngờ này đến bất ngờ khác khi chứng kiến các nghệ sĩ của sân khấu dân gian, vừa di chuyển đội hình vừa thực hiện các động tác phức tạp trong 6 điệu Xòe cổ gồm: Khắm khen (Nâng khăn đón bạn); Khắm khăn mời lẩu (Nâng khăn mời rượu);  Phá xí (bổ 4);  Đổn hôn (Tiến lùi);  Nhôm khăn (Tung khăn); Ỏm lọn tốp mư (Vòng tròn vỗ tay).

Không những vậy, các nghệ sĩ không chuyên sẽ còn di chuyển tạo hình thành 5 đội hình thể hiện 5 sắc thái ý nghĩa và các trường đoạn khác nhau nói về sự hình thành và phát triển của nghệ thuật Xòe cùng đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào dân tộc như: Đội hình Vòng tròn Hội tụ, đội hình Vòng xoáy thời gian, Đội hình hoa văn Tây Bắc, Đội hình Hoa Ban và cuối cùng là đội hình Đại đoàn kết dân tộc.

{keywords}
Ông Dương Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trong buổi gặp gỡ báo chí để thông tin về Lễ hội Mường Lò.

Theo ông Dương Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Xòe Thái ở Mường Lò, đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia từ năm 2015 và đang trong giai đoạn hoàn thiện Hồ sơ đệ trình Tổ chức UNESCO để ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Theo bà Lê Hải Yến - Tổng đạo diễn chương trình, để khai thác tối đa chất liệu dân gian, ekip tổ chức và các đạo diễn đã dành nhiều thời gian đi thực địa và “nằm vùng” tại các bản làng, đến với các vùng sâu vùng xa để tìm hiểu về đời sống, văn hóa của các dân tộc tại Yên Bái mà điển hình là các dân tộc: Tày, Mông, Thái, Mường, Dao, Khơ Mú, Sán Chay…

"Để cống hiến cho khán giả đêm nghệ thuật đặc sắc, ekip đã mời những nghệ sĩ, những đạo diễn kỳ cựu để tham gia chương trình. Phần âm nhạc được các nhạc sĩ Mạnh Tiến dày công tìm hiểu, nghiên cứu đến từng bản làng để thu lại những câu nói bằng tiếng Thái cổ, những nhạc cụ dân gian và âm thanh từ cuộc sống để đưa vào trong tác phẩm. Ekip cũng đã cất công để mời nghệ nhân dân gian ưu tú Lò Văn Biến - “pho sử sống” của đồng bào người Thái. Ông đã viết lời bài hát và phổ nhạc để đưa một bài hát tiếng Thái cổ vào phần âm nhạc Xòe trong chương trình", tổng đạo diễn chương trình cho hay. 

{keywords}
Nữ đạo diễn Lê Hải Yến cũng cho hay, việc kết hợp hơn 5.000 người cùng xoè quả là một thách thức lớn đối với ban tổ chức nhưng khi bắt tay vào tập luyện, mọi chuyện đã suôn sẻ ngoài mong đợi.


Nữ đạo diễn khẳng định việc kết hợp hơn 5.000 người cùng xoè quả là một thách thức lớn đối với ban tổ chức nhưng khi bắt tay vào tập luyện, mọi chuyện đã suôn sẻ ngoài mong đợi. 

"Ban đầu, chúng tôi dự tính cũng khoảng hơn 2.000 người tham gia. Tuy nhiên, với người dân nơi đây, Xoè đã ngấm vào máu thịt, nếu không được tham gia, có khi họ còn buồn hơn nhiều. Vậy nên, số lượng đăng ký tham gia điệu Xoè ngày càng đông từ người dân bản địa nên ban tổ chức quyết định mở rộng. Chúng tôi muốn lễ hội đúng nghĩa là của người dân, người dân được tham gia vào chính hội của họ, từ đó phát huy và bảo tồn được văn hoá vùng miền", đạo diễn Lê Hải Yến cho biết.

Chương trình sẽ diễn ra ngày 20/9/2019 tại SVĐ thị xã Nghĩa Lộ - Yên Bái và trực tiếp trên VTV1, VTV5, tiếp sóng YTV. 

Chương trình có sự tham gia của các ca sĩ: Tùng Dương, sao mai Sèn Hoàng Mỹ Lam, sao mai Thu Hằng, NSƯT Huyền Thanh, NSND Ngọc Bích, NSƯT Phan Lương, nhóm Oplus, nhóm PB Nation, Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, các đoàn nghệ thuật trong nước. Chương trình còn có sự tham gia biểu diễn giao lưu của Đoàn nghệ thuật Châu Hồng Hà đến từ Vân Nam – Trung Quốc.

Mời xem clip tự tạo của bài viết:

Tình Lê 

Lễ hội đường phố mừng 20 năm Hà Nội - Thành phố vì hoà bình

Lễ hội đường phố mừng 20 năm Hà Nội - Thành phố vì hoà bình

  Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 20 năm Hà Nội được được UNESCO trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hoà bình", Sở VH-TT tổ chức Lễ hội đường phố diễn ra từ 8h đến 11h ngày 13/7/2019 tại phố đi bộ Hồ Gươm.