Apple và ban nhạc U2 có mối quan hệ khăng khít từ thời Steve Jobs điều hành. Ảnh: Getty Images.

Mới đây, nhạc sĩ Bono của ban nhạc rock huyền thoại U2 đã đứng ra nhận lỗi vì sự kiện tặng album miễn phí trên iTunes từng gây rất nhiều sóng gió cho Apple vào năm 2014. Ông còn tiết lộ dù nhận về nhiều chỉ trích, Tim Cook vẫn tỏ ra rất bình thản và nói rằng ông sẵn sàng chấp nhận thất bại.

Cú bắt tay lịch sử

Cụ thể, cách đây 8 năm, Táo khuyết và ban nhạc Bono đã hợp tác để sản xuất album “Songs of Innocence”, phát hành độc quyền trên ứng dụng iTunes. Hãng công nghệ đã tự ý tải bài hát này vào kho nhạc iTunes của 500 triệu người dùng và tự hào gọi sự kiện này là “album lớn nhất từng được ra mắt".

Vào thời điểm đó, biểu tượng của nhóm nhạc U2 xuất hiện mọi nơi cùng với lời tuyên bố hùng hồn của Apple rằng “lịch sử chưa bao giờ chứng kiến số lượng người cùng sở hữu một album đến thế”. Tuy nhiên, màn “tặng nhạc” miễn phí này đã mang về cho Táo khuyết hàng loạt chỉ trích và nhiều người dùng yêu cầu xóa album khỏi kho nhạc của họ.

Apple hop tac that bai anh 1

Nhiều người dùng tỏ ra khó chịu vì Apple tự ý tải album của U2 vào tài khoản iTunes của mình. Ảnh: BBC.

Mới đây, trong cuốn hồi ký Surrender: 40 Songs, One Story, ca sĩ Bono, thành viên nhóm nhạc U2, đã kể lại cuộc gặp giữa ông và giám đốc Apple vào năm 2014. Trong buổi họp, ông đã làm việc trực tiếp với CEO Tim Cook và Phó chủ tịch mảng marketing Phil Schiller để tổ chức sự kiện tặng album của mình.

“Ông muốn tặng album miễn phí à? Nhưng định hướng của chúng tôi là không phát hành miễn phí các bản nhạc mà muốn các nhạc sĩ thu tiền từ chúng”, đại diện Apple nói với ông.

Vì thế, Bono đã đề xuất Apple sẽ trả tiền album cho U2 và phát hành miễn phí đến người dùng. Ông cho rằng cách làm này giống với việc Netflix mua các bộ phim và tự do phát lại cho những người dùng đăng ký dịch vụ.

“Nhưng chúng tôi không bán dịch vụ thu tiền hàng tháng”, Tim Cook phản bác. Dù liên tục nhận được sự khước từ từ Apple, nhạc sĩ vẫn kiên định với kế hoạch của mình và đề xuất biến album U2 trở thành sản phẩm đầu tiên được ra mắt dưới hình thức thu phí định kỳ của Apple.

Nhưng Tim Cook vẫn hoài nghi về kế hoạch này và đề nghị phát hành riêng cho những người hâm mộ U2. “Tôi nghĩ chúng ta nên gửi chúng đến mọi người. Họ có quyền chọn nghe hoặc không”, Bono đáp lại. Ông đảm bảo rằng album này sẽ được mọi người đón nhận và yêu thích. “Nếu được phát hành rộng rãi, chắc chắn mọi người sẽ nghe nó”, nhạc sĩ khẳng định.

Chỉ trích ập đến với Apple

Tuy nhiên, trên thực tế, album “Songs of Innocence” đã nhận về rất nhiều chỉ trích vì tự ý "nhét" những bài hát này vào tài khoản iTunes của người dùng. “Lúc đầu tôi nghĩ đây chỉ là một trào lưu nhất thời.

Nhưng sau đó, chúng tôi nhận ra mình đã tạo ra một làn sóng phản đối dữ liệu liên quan đến việc các công ty công nghệ can thiệp vào quyền riêng tư của người dùng”, Bono chia sẻ. Vị nhạc sĩ đã nhận trách nhiệm và đứng ra xin lỗi Apple vì sự thất bại không ngờ của mình.

Vào thời điểm đó, phản ứng mạnh mẽ của người dùng đã buộc Apple phải tung ra một công cụ và hướng dẫn cách xóa album U2 ra khỏi thiết bị. Hãng còn mở một trang web nhằm trấn an dư luận rằng album trên hoàn toàn có thể gỡ được.

Apple hop tac that bai anh 2

Màn hợp tác giữa Apple và ban nhạc rock huyền thoại diễn ra không mấy suôn sẻ. Ảnh: The Telegraph.

Về phía Bono, ông đánh giá rất cao về động thái này của Apple và hành động của Tim Cook sau đó. “Ông khuyên chúng tôi nên thử đi nên chúng tôi đã thử. Mặc dù không thành công, ít nhất chúng tôi cũng đã thử cái mới vì thị trường âm nhạc không thể lúc nào cũng mãi đứng im”, vị CEO nói với Bono.

Nhạc sĩ cho rằng Tim Cook là kiểu người lãnh đạo muốn thử những điều mới nhưng cũng sẵn sàng đứng ra giải quyết và chịu trách nhiệm nếu vấn đề xảy ra.

Trong cuốn hồi ký, Bono cũng đề cập đến cuộc gặp gỡ với Steve Jobs cách đây 18 năm. Vào lúc đó, U2 không nhận quảng cáo nên rất phù hợp với phong cách của Apple. Tuy nhiên, Jobs cho rằng Apple sẽ không đủ tiền để chi cho ban nhạc như kỳ vọng của họ. Đáp lại, Bono nói rằng họ chỉ muốn thử bán nhạc chứ không đặt nặng về vấn đề tiền bạc.

Cuối cùng, hai bên đã đi đến thống nhất và tạo ra một phiên bản iPod riêng cho U2 có màu đen và đỏ.

(Theo Zing)