- Nợ chị dâu 500 triệu đồng nhưng không có khả năng thanh toán, Châu Kim Huynh cùng nhóm “đàn em” lên kế hoạch sát hại nạn nhân. Gây án xong, chúng lặn lội sang tận Campuchia để nhắn tin vào điện thoại người thân, tạo ra nghi vấn về một vụ bắt cóc bên kia biên giới.

Chân dung gã em chồng

Hơn 10 giờ sáng, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Châu Kim Huynh (39 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) cùng đồng bọn mới được khai mạc. Hai bản tử hình cấp sơ thẩm đã tuyên về hàng loạt tội danh“giết người”, “cướp tài sản”, “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” khiến người dự khán luôn để mắt đến chân dung những kẻ đang đứng trước vành móng ngựa.

Nhìn nước da ngăm, mái tóc gọn gàng, gương mặt điển trai, lầm lì nấp sau cái kính cận, chẳng ai ngờ Châu Kim Huynh chính là kẻ có vai trò chủ mưu trong vụ án sát hại người thân. Dẫu chưa sở hữu bề dày thành tích vào tù ra khám nhưng Huynh đã nổi mặt là một “đại ca” trong giới vay nặng lãi trên địa bàn trong những năm gần đây. Để thực hiện những phi vụ làm ăn và cho vay nặng lãi, kẻ này đứng lên huy động vốn từ rất nhiều người trong đó có cả những người thân.

Chỉ vì muốn quỵt nợ của chị dâu, kẻ thủ ác đã phải trả giá bằng cả bản án cuộc đời.
Trong vụ án, Phan Minh Thành (36 tuổi, ngụ quận Tân Phú) và Trần Văn Trung (43 tuổi, ngụ quận 8) đều là những con nợ của Huynh. Vào cuối năm 2009, cùng là những đối tượng sống bằng nghề cho vay, Thành quen biết Huynh và Trung. Biết Trung đang cần tiền để bổ sung vốn, Thành giới thiệu Trung đến gặp Huynh. Chỉ trong vòng 6 tháng, Trung và Thành đã vay nợ của Huynh 850 triệu đồng với lãi suất 8%/tháng, cả gốc lần lãi tổng cộng hơn 1,1 tỷ đồng.

Cũng trong khoảng thời gian trên, Thành và Trung rủ nhau về nhà người bà con gần cửa khẩu Tho Mo, tỉnh Tây Ninh chơi. Tại đây, đàn em của Huynh “đánh hơi” được chuyện người quen này có thể tìm mua hộ súng ở bên kia biên giới, Thành và Trung nhanh chóng đặt hàng.

Khi về thành phố, hai đàn em kể lại sự việc, Huynh lập tức đề nghị Thành khi nào có “hàng” phải để lại cho mình. Nhận được tin báo từ người quen đã mua được khẩu súng K59 cùng 4 viên đạn với giá 20 triệu đồng, nhóm đàn em nhanh chóng báo lại và được Huynh chi thêm 2 triệu đồng để đi lấy súng. Có súng trong tay, Huynh tiếp tục thực hiện hàng loạt những phi vụ làm ăn trong giới giang hồ như cờ bạc, cá độ… trong đó, nổi lên là cho vay nặng lãi.

Tháng 5/2010, Huynh liên tục uy hiếp hai tay đàn em trên để đòi nợ nhưng do làm ăn đổ bể, Thành và Trung không có tiền chi trả. Lợi dụng điểm yếu trên, Huynh buộc hai đối tượng trên “giúp” mình một việc: ra tay sát hại chị T.T.N. hoặc khống chế để chị không được đòi nợ. Chị N. là chị dâu Huynh đồng thời là người đang cho Huynh vay 500 triệu đồng. Đổi lại, Huynh hứa hẹn sẽ trừ nợ cho hai đối tượng trên một khoản kha khá đồng thời cho thêm tiền để xây nhà. Ngay lập tức, Trung và Thành đồng ý.

Vụ án sát hại chị dâu

Thực hiện kế hoạch trên, Huynh đưa ra nhiều phương án. Một, Huynh sẽ dụ dỗ chị Nga đi khách sạn để “vui vẻ” sau đó đàn em có nhiệm vụ chụp hình để tống tiền. Tuy nhiên, nạn nhân từ chối nên kế hoạch thất bại. Hai, Huynh và nhóm đàn em phải ra tay sát hại chị N.

Theo kế hoạch của gã em chồng, Huynh phân công Thành chịu trách nhiệm thuê xe ô tô loại 16 chỗ ngồi, có rèm che để khi bọn chúng ra tay sát hại chị N. không bị phát hiện. Trung có nhiệm vụ mua dây dù, găng tay để siết cổ chị N., Huynh có nhiệm vụ dụ dỗ chị N. lên xe. Ngày 7/5/2010 được chúng chọn làm ngày gây án, sau khi sát hại chúng sẽ vứt xác chị xuống sông để phi tang.

Khoảng 8 giờ sáng ngày 7/5, Huynh điện thoại hẹn chị dâu đến một quán cà phê ở quận 10 để cùng sang Campuchia mua ô tô. Nhận điện thoại, chị N. không mảy may nghi ngờ về rắp tâm của gã em chồng, vội vàng đến ngay. Hai tiếng sau, khi chiếc xe đang lao vun vút trên đoạn đường vắng, Thành bật nhạc lớn làm ám hiệu cho đồng bọn ra tay hành động. Huynh bất ngờ dùng tay tát vào mặt, đánh chị N., Trung rút dây dù siết cổ nạn nhân.

Chị N. chết, Huynh và đồng bọn cướp dây chuyền vàng, phiếu gửi xe rồi ung dung chờ thời cơ phi tang xác nạn nhân. Khoảng 4 giờ sáng hôm sau, chúng bỏ xác nạn nhân vào bao tải, cột đá rồi thả xuống sông. Nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra, Huynh lấy sim điện thoại của chị N. nhắn vào máy anh trai “em đang đi theo con nợ, đừng gọi em”.

Chưa dừng lại, Huynh tiếp tục chi thêm sợi dây chuyền cùng chiếc nhẫn kim cương cướp được của chị dâu làm chi phí cho hai đàn em lặn lội sang tận Campuchia mua một sim điện thoại ở nước bạn, nhờ một người lái xe ôm gọi về số điện thoại chồng chị N. thông báo chị này đang tham gia sát phạt tại casino nhằm tạo ra nghi vấn về một vụ bắt cóc chị N. ở bên kia biên giới.

Bốn ngày sau khi bị sát hại, công an tỉnh Đồng Tháp phát hiện xác chị N. nổi lên được chứa trong bao tải. Lực lượng chức năng nhanh chóng vào cuộc, khoanh vùng đối tượng. Huynh cùng đồng bọn nhanh chóng sa lưới.

Đứng trước vành móng ngựa, gã em chồng bình thản khai nhận từng hành vi phạm tội. Tuy nhiên, kẻ này cho rằng động cơ giết chị N. không phải để quỵt nợ mà do mâu thuẫn trong chuyện tình ái em chồng – chị dâu. Huynh cũng cho rằng mình không phải là chủ mưu trong vụ án mà Trung mới là người trực tiếp bàn bạc, ra tay siết cổ nạn nhân, bản án tử hình cấp sơ thẩm đã tuyên là quá năng… Đứng cạnh Huynh, Trung và Thành cũng lặng lẽ cúi đầu sau khi trình bày lý do xin giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử nhận định hành vi của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, chỉ vì xuất phát từ việc muốn quỵt nợ và trừ nợ, các bị cáo đã ra tay sát hại nạn nhân nên mức án cấp sơ thẩm đã tuyên là có căn cứ.

Từ đó, Tòa bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, y án tử hình đối với Châu Kim Huynh và Trần Văn Trung, y án tù chung thân đối với Phan Minh Thành cùng về các tội “giết người”, “cướp tài sản” và “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Chỉ vì muốn quỵt nợ của chị dâu, kẻ thủ ác đã phải trả giá bằng cả bản án cuộc đời.

  • M. Phượng