Hôm nay 11/9, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa cựu phó hiệu trưởng một trường tiểu học và chồng cũ ra xét xử sơ thẩm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và che giấu tội phạm.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Đỗ Thị Minh Huệ (SN 1979, tên gọi khác là Đỗ Trúc Anh, quê tỉnh Hưng Yên; sống ở TP. Pleiku, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Lý Tự Trọng, thuộc xã Ia Dêr, huyện Ia Grai); Trần Phú Quý (SN 1969, quê Nam Định, làm việc ở Trường chính trị tỉnh Gia Lai).

Bị cáo Đỗ Thị Minh Huệ và Trần Phú Quý tại phiên tòa. Ảnh: TS

Đây là vụ án từng gây xôn xao trên địa bàn tỉnh Gia Lai, bởi cả 2 bị cáo đều có trình độ văn hóa cao và làm trong ngành giáo dục, nhưng vẫn cố tình phạm tội.

Theo cáo trạng, bị cáo Đỗ Thị Minh Huệ và Trần Phú Quý từng là vợ chồng. Nhưng đến ngày 22/2/2017, hai người ly hôn. Cả hai quen biết với bà Lê Thị B. (trú phường Đống Đa, TP Pleiku) từ lâu.

Từ ngày 22/7/2018 đến tháng 12/2020, bị cáo Huệ đưa ra thông tin gian dối, là đang kinh doanh buôn bán vàng, đô la với các “sếp lớn” có lợi nhuận cao; cần góp vốn mua chung đất; có khả năng tham gia mua tài sản đấu giá do ngân hàng phát mãi; có khả năng xin cho con, cháu đi học Trường Thiếu sinh quân tại Đắk Lắk và xin chuyển công tác...

Có 5 cá nhân đã đưa tiền cho Huệ góp vốn, nhờ giúp một số công việc nói trên và bị Huệ chiếm đoạt với tổng số tiền là trên 5,6 tỷ đồng. Trong đó, bà Lê Thị B. là nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt nhiều nhất với hơn 4,2 tỷ đồng.

Mặc dù Trần Phú Quý biết Huệ "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và chưa trả cho bà B., nhưng để che giấu hành vi này, tháng 4/2020, Quý và Huệ thống nhất thuê Hà Văn Đại, Nguyễn Tư Biên và đối tượng Tý (chưa xác định được nhân thân lai lịch), đến nhà Huệ và Quý (tại phường Yên Đỗ, TP. Pleiku) dùng súng giả vờ uy hiếp, đập phá tài sản của Quý và Huệ để đòi nợ.

Huệ sử dụng hình ảnh nói trên uy hiếp bà B. nhằm làm cho bà lo sợ, hủy giấy nhận nợ do Huệ ký với bà B. và làm cho bà B. không dám tố giác Huệ về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Thế nhưng, đến tháng 7/2020, bà B. làm đơn tố cáo Quý và Huệ đến cơ quan công an. Huệ bị bắt giữ sau đó.

Tại phiên tòa, 2 bị cáo Huệ và Quý thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội; một số bị hại xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Sau khi nghị án, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai tuyên phạt Đỗ Thị Minh Huệ 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Trần Phú Quý 18 tháng tù giam về tội “Che dấu tội phạm”.

Đối với Hà Văn Đại, Nguyễn Tư Biên, Vũ Minh Tiên (Tý) là người được thuê dàn dựng cảnh đòi nợ để uy hiếp bà B., HĐXX kiến nghị cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.