- Bằng "kịch bản" được đầu tư kỹ càng, nhiều kẻ lừa đảo nhanh chóng thuyết phục được những nhà hảo tâm. Tuy nhiên, không ít trường hợp đã bị mạng xã hội vạch trần.

Thời gian qua, nhiều màn kịch lừa đảo xin tiền trên đường phố Hà Nội khiến không ít người ngán ngẩm. 

Mới đây, trên mạng xã hội, một trường hợp nữa lại bị bóc mẽ. Thành viên có tên là Bùi Đình chia sẻ: "Một cụ lom khom đi bất ngờ gục xuống ôm gốc cây vẻ mặt đau đớn, đáng thương. Thấy vậy một anh thanh niên đi qua chạy đến hỏi chuyện, nghe nói cụ quê Sơn La ra Hà Nội khám bệnh phát hiện U gan giờ không có tiền về quê. 

{keywords}
Câu chuyện về cụ ông than thở bị Ung thư gan

Anh thanh niên kia hỏi tiền xe hết bao nhiêu, cụ trả lời là 380 nghìn. Anh rút 400 nghìn cho cụ và gọi luôn xe ôm chở cụ ra bến xe Mỹ Đình (cách đó khoảng 100m)...Cụ này vừa lên xe thì có một cậu nói "Các anh bị lừa rồi. Ông này ngồi quanh Hà Nội chuyên xin tiền kiểu này" Em và Anh thanh niên kia ngơ ngác nhìn nhau gượng cười và đường ai nấy đi...".

Một số người khác cũng tố cáo: "Từng gặp ông này lừa tiền trên tuyến xe buýt Hà Nội - Hải Dương. Ông ấy nằm khóc trên xe kêu đau thảm thiết, cả xe từ người trẻ đến già đều góp tiền vào cho mỗi người 30-50 ngàn để cho.

Một người khác cũng chia sẻ: "Em gặp ông này ở ngay sát nhà em. Ông ấy đang đi tự nhiên khựng lại nhăn mặt kêu đau. Một anh cho 50 nghìn, ông này nhận tiền xong bỏ đi. Hỏi thì ông ấy than bị ung thư gan nhưng sau khi có tiền lại đi chỗ khác diễn kịch tiếp".

Đây không phải là lần đầu tiên những màn kịch tương tự như trên bị bóc trần. Gần đây nhất là vào đầu tháng 10/2015, một số diễn đàn mạng có cảnh báo về trường hợp một người phụ nữ liên tục ngất xỉu tại nơi công cộng để tranh thủ lòng trắc ẩn của những người qua đường. Các diễn đàn này đã đưa ra bằng chứng để chứng minh việc ngất xỉu, mệt mỏi cần giúp đỡ của người này chỉ một màn kịch.

{keywords}
Chân dung bà bầu liên tục ngất xỉu

Theo đó, chị này đang đi trên đường bỗng lăn ra ngất xỉu. Những người xung quanh hốt hoảng vội đỡ chị ta dậy, người tốt dúi cho hộp sữa, người nữa chạy đi mua bát phở...Một lát sau chị ta mới hé mắt tỉnh dậy cho biết mình quê ở Thanh Hóa và ở Hà Nội không có họ hàng thân thích. Những người đi đường liên tục hỏi han động viên, không ít người cho tiền. Thậm chí có người còn nhiệt tình đưa chị ra bến xe về quê.

Tuy nhiên, hành động này của người đàn bà lặp đi lặp lại nhiều nơi ở Hà Nội đã khiến người khác nghi ngờ. Nhiều bình luận còn cho rằng ngay cả việc mang thai cũng là giả, khi 3 tháng trước họ gặp bụng bầu của cô ta vẫn không hề khác hiện tại.

{keywords}
Vì nghiện ngập nên người này quyết tâm giả vờ để xin tiền thỏa mãn việc hút chích

Chiều 25/9, cộng đồng mạng cũng lan truyền hình ảnh một thanh niên có chân hoại tử bị một đám đông xông vào đấm đá với lý do họ bị anh này "lừa đảo lòng tin". Tối 27/9, thanh niên này lại tiếp tục ngồi xin tiền tại ngã ba Giải Phóng, Linh Đàm (Quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Người này thừa nhận do sa vào con đường nghiện hút nên bày kịch để xin tiền. Đến thời điểm này thì anh ta đã bị HIV giai đoạn cuối.

P.V