Sinh ra và lớn lên từ “Làng lúa, Làng hoa” Hà Nội, cái phong vị Tết miền Bắc đã thấm đẫm vào tâm hồn tôi từ thơ bé, với “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ. Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”.

Từ nhiều năm nay, Tuy Hòa - Phú Yên đã trở thành quê hương thứ hai của tôi, nhưng cái Tết của gia đình tôi vẫn mang âm hưởng riêng của Tết Miền Bắc: Dù bận đến mấy, Tết không thể thiếu nồi bánh chưng, với lá dong, gạo nếp và ống giang đặt hàng từ ngoài Bắc gửi vào. Bữa cơm Tất niên vào chiều 30 Tết không thể không có thịt đông và dưa hành. Phút giao thừa, cả nhà quây quần với mâm cỗ cúng trời đất, tổ tiên. Ngày đầu năm, sum họp đại gia đình với những phong bì mừng tuổi đỏ thắm, những món quà và lời chúc phúc ý nghĩa,…

Tết năm nay, gia đình tôi vắng Mẹ, một tai nạn giao thông đã cướp đi tính mạng của Mẹ chúng tôi cách đây mấy tháng. Lúc còn sống , Mẹ rất thích soạn sửa, chăm lo cho Tết Nguyên đán, đặc biệt Mẹ làm đủ thứ món ăn để các cháu nội, cháu ngoại của Mẹ được thưởng thức mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Tết này, chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì nền nếp truyền thống của gia đình, như khi Mẹ còn sống. Tôi tin rằng ở Nơi Suối Vàng, Mẹ sẽ rất vui , vì cả Gia đình đã có một cái Tết đầm ấm, an lành. Cầu chúc cho Mẹ được vãng sanh cực lạc.

Thổi bóng bay, chuẩn bị trang trí nhà cửa (trong khi người lớn gói bánh chưng, thì các bạn trẻ phụ lau lá và tranh thủ thổi bóng).

Bữa ăn phụ cho “thợ gói bánh”,”Cháu đút cho Ông Nội ăn cho khỏe nhé!”

Bánh chưng sau khi luộc chín, chọn ra những cái đẹp nhất để cúng tổ tiên. Những chiếc bánh này sẽ được gói thêm 1 lớp lá sống (để vừa đẹp, vừa bảo quản được lâu). Đây cũng là dịp để các bạn trẻ học cách gói bánh.

Bánh đã chín rồi, Bé Út được hai chiếc bánh chưng con xinh xắn.

Cả nhà quây quần cùng xem Ti vi - Đón giao thừa tại nhà (màn hình TV được máy chiếu phóng to lên tường)

Viết lời chúc, điều mong ước năm mới của từng người lên vỏ trứng đà điểu.

Một phía của “Quả trứng mong ước”. Bé Út (Thanh Thảo) đang học mẫu giáo. Nó vẽ hình Bà nội lên quả trứng với mong ước Bà Nội sẽ sống lại (Bà mất vì TNGT từ giữa năm 2012).

Hoa tươi – Ông cháu cũng tươi.

Hướng dẫn ông nội sử dụng máy tính bảng (Món quà năm mới cả nhà tặng ông).

Đầu năm lên chùa cầu an, giải hạn

Bữa cơm ngày Tết, Ông Nội luôn ở vị trí trung tâm.

Cả nhà chuẩn bị đi chơi xuân.

Chị em nô đùa tại Núi Nhạn (Tuy Hòa Phú Yên).

Đại gia đình du xuân trên Núi Nhạn.

Mai Thị Xuân Hương (Thành phố Tuy Hòa, Phú Yên)

Mời độc giả tham gia cuộc thi “Cả nhà vui xuân” của báo điện tử VietNamNet

Ảnh ghi lại những khoảnh khắc đẹp của gia đình, người thân trong dịp Tết Quý Tỵ (2013), có nội dung phù hợp với văn hóa, truyền thống của Việt Nam, chụp từ ngày 1/2/2013 (tức ngày 21/12 năm Nhâm Thìn) đến ngày 2/3/2013 (tức ngày 21/1 năm Quý Tỵ).

Đó có thể là những khoảnh khắc gia đình sum họp, quây quần bên nồi bánh chưng, bữa cơm tất niên, hay phút giây giao thừa rực rỡ pháo hoa; hoặc đơn giản chỉ là khoảnh khắc gia đình đi sắm tết, dọn dẹp nhà cửa đón xuân, các em nhỏ nô đùa bên hoa mai, hoa đào... hoặc các hoạt động chuẩn bị Tết, mua sắm, vui chơi, giải trí… của cộng đồng mà bạn bắt gặp trên đường…

Điều kiện dự thi

Ảnh dự thi phải là ảnh chưa tham gia bất kỳ cuộc thi ảnh nào, gửi dưới dạng file ảnh số với định dạng file JPEG/JPG, có kích thước tối thiểu 1.200 pixels.

Hình ảnh dự thi phải chân thực, không dùng kỹ thuật chỉnh sửa, lồng ghép trừ việc điều chỉnh độ sáng tối, tương phản, độ nét, cân chỉnh màu sắc. Không dùng hình ảnh chụp trong studio với phông nền có sẵn hoặc phông ghép. Độc giả chịu hoàn toàn trách nhiệm với bản quyền của hình ảnh.

Mỗi độc giả có thể gửi tối thiểu 5 ảnh, tối đa 15 ảnh. Chùm ảnh có viết kèm nội dung, cảm xúc, và phần lời bình, chú thích cho mỗi hình ảnh. Phần chữ viết không quá 300 chữ.

Mỗi người được gửi nhiều bộ ảnh dự thi.

Ảnh dự thi phải ghi rõ: Tham gia Cuộc thi ảnh “Cả nhà vui xuân” kèm tên tác phẩm, họ tên thật của tác giả, số chứng minh thư, địa chỉ, điện thoại, e-mail. Đây là thông tin được sử dụng làm căn cứ để VietNamNet kiểm chứng nếu tác phẩm được giải.

Ảnh dự thi xin gửi về địa chỉ email: doisong@vietnamnet.vn