Ngày 21/2, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Văn Phúc và Trần Ngọc Tài (cùng 20 tuổi, ngụ TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) về 2 tội “mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, “sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

dung sung doi no.jpg
Bị cáo Tài và Phúc (bên trái sang) tại phiên tòa. Ảnh: Văn Vũ

Theo cáo trạng, vào chiều 19/3/2023, Tài đang chạy xe máy vào Khu đô thị Tây Bắc (TP Rạch Giá) chơi thì gặp Phúc. Do trước đó biết Tài có súng nên Phúc hỏi mượn để đi đòi nợ thì được Tài đồng ý. 

Đến khoảng 21h cùng ngày, Phúc đến nhà đón Tài (có mang theo súng và đạn). Cả 2 sau đó cùng với 3 đối tượng khác cầm hung khí đến quán ăn trên đường Lê Thị Hồng Gấm (thuộc phường Vĩnh Thanh, TP Rạch Giá). 

Khi đến nơi, Phúc đi vào trong quán để tìm người đòi nợ thì xảy ra mâu thuẫn với Mã Thanh Tâm. Nghe nói bên phía của Tâm có người mang búa ra đối phó, Phúc liền giật súng của Tài bắn một phát chỉ thiên thì được mọi người can ngăn; cả nhóm sau đó bỏ về. 

Nhận được tin báo, qua điều tra, Công an TP Rạch Giá đã thu giữ của Tài một khẩu súng cùng 6 viên đạn. Qua giám định, khẩu súng nói trên là vũ khí quân dụng. 

Sau đó, Phúc và Tài bị cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Kiên Giang khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú về tội danh trên cho đến ngày đưa ra xét xử.

Về nguồn gốc khẩu súng, Tài cho biết, vào năm 2021, bị cáo mua của một đối tượng tên Tuấn với giá 3,5 triệu đồng. Sau khi Tuấn bắn thử 2 phát vào tường, thấy đạt yêu cầu nên Tài đồng ý mua, mang về cất giấu với mục đích phòng thân. 

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt Tài 18 tháng tù về tội “mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, Phúc lãnh 13 tháng tù về tội “sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.