Không lực Hoa Kỳ sẽ ra lệnh cấm bay đối với hầu hết máy bay chiến đấu tối tân F-22, hay còn được mệnh danh là "Mãnh điểu" sau khi sự thật dã man về chiếc chiến đấu cơ này bị phanh phui.

'Mãnh điểu' F-22 tối tân của Mỹ
Người phát ngôn của Lầu Năm Góc George Little cho biết: mệnh lệnh này được đưa ra sau yêu cầu của Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta.

Quyết định này của ông Panetta sau khi có các báo cáo từ các phi công về hiện tượng hoa mắt, chóng mặt và mất trí nhớ tạm thời của phi công khi đang lái máy bay.

Sự thật dã man trên siêu cơ "Mãnh điểu" của Mỹ
Hạm đội phi cơ chiến đấu 'Mãnh điểu' F-22 siêu hạng của Mỹ đang phải đối phó với một vấn đề sinh tử của phi công, và danh tiếng của một trong những siêu cơ đắt đỏ, uy lực nhất thế giới.
 

Ít nhất có 12 phi công lái F-22 đã báo cáo về hiện tượng thiếu oxy trong buồng lái. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân của hiện tượng này là gì.

Trong lúc điều tra nguyên nhân của hiện tượng này, ông Panetta đã yêu cầu 'Mãnh điểu' F-22 không được phép thực hiện các chuyến bay tầm xa, và sẽ phải ở trên đường băng.

Hạm đội phi cơ chiến đấu 'Mãnh điểu' F-22 siêu hạng của Mỹ là một trong những chương trình đắt đỏ và tối tân nhất trong lịch sử Không lực Mỹ.

Mới đây, hai phi công trong đội bay này đã từ bỏ công việc của mình, để cảnh báo với cả thế giới về những rủi ro của công việc trên những chiếc máy bay đắt giá này.

Phi công Josh Wilson và Jeremy Gordon giờ đây đang lo ngại về an toàn của bản thân họ và từ chối lái chiếc F-22. Nhưng bản thân hai phi công này cũng sợ rằng khi nói ra sự thật, họ sẽ bị trả đũa hoặc trừng phạt.

Theo báo cáo của hai phi công này, một số phi công lái F-22 bị triệu chứng hoa mắt, chóng mặt và mất trí nhớ tạm thời khi lái, đôi khi họ không thể thở do thiếu oxy. Ít nhất một phi công đã thiệt mạng khi lái F-22, một số người lo ngại nguyên nhân của vụ tai nạn có thể là do phi công này đã thiếu oxy khi ở trong buồng lái.

Nói trên chương trình 60 phút về các chuyến bay của mình trên F-22, Wilson kể: "Nhiều lần trong suốt chặng bay, tôi buộc phải thật sự tập trung, tập trung rất lâu chỉ để thao tác một nhiệm vụ đơn giản. Theo các đợt tập huấn, nếu như chúng tôi nghi ngờ rằng có điều gì đó xảy ra, thì hãy mở bình oxy khẩn cấp và sau đó bay về căn cứ ngay. Khi tôi quyết định kéo cần oxy khẩn cấp, tôi không thể tìm ra nó. Tôi không thể nhớ nổi nó nằm ở vị trí nào trong máy bay"

  • Lê Thu (tổng hợp)