Apple và Facebook là những công ty công nghệ hàng đầu thế giới hiện nay. Thế nhưng, con đường đi đến thành công của 2 hãng lại hoàn toàn khác nhau. Facebook (và cả Google) đều tìm kiếm lợi nhuận bằng cách tạo ra các dịch vụ hoàn toàn miễn phí cho người dùng, sau đó thu thập thông tin cá nhân của họ để bán cho các nhà quảng cáo. Trong khi đó, các sản phẩm của Apple luôn có chất lượng tốt, không liên quan đến quảng cáo nhưng lại có giá bán cao. Bởi vậy, các sản phẩm từ phần cứng đến phần mềm, cũng như những dịch vụ mà Apple cung cấp, thường bị đánh giá là chỉ dành cho những người khá giả.
CEO Apple là Tim Cook tỏ ra không thích thú với cách kinh doanh của Facebook và Google. Trong một phát biểu hồi tháng 9/2014, người đứng đầu Apple cho rằng mô hình của 2 hãng này không tạo ra sự liên kết với khách hàng, và khi sử dụng các dịch vụ của Facebook và Google, khách hàng đã biến mình thành sản phẩm (để các công ty này kinh doanh). "Nếu một công ty nào đó kiếm tiền chủ yếu bằng cách thu thập rất nhiều thông tin cá nhân, tôi nghĩ bạn có quyền lo lắng" - CEO Apple nói.
![]() |
Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành Facebook mới đây đã có những đáp trả mạnh mẽ. Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Time, Zuckerberg đã công khai đả kích phát biểu trên của Tim Cook. "Tôi thất vọng vì nhiều người cho rằng mô hình kinh doanh quảng cáo mà Facebook đang sử dụng không tạo ra sự liên kết với người dùng. Đó là quan điểm lố bịch nhất tôi từng biết. Bạn nghĩ rằng vì bạn trả (nhiều) tiền cho Apple thì đồng nghĩa với việc giữa bạn và họ có sự liên kết với nhau? Nếu có sự liên kết này thì đáng ra các sản phẩm của Apple phải có giá rẻ hơn nhiều".
Hồi tháng 10/2014, Chủ tịch Google là Eric Schmidt cũng từng đưa ra lời đáp trả phát biểu trên của Cook, nói rằng Google đang sử dụng những chuẩn mã hóa tốt nhất để bảo vệ dữ liệu người dùng, và nhận xét của CEO Apple về đối thủ là không toàn diện.
Với chính sách bán sản phẩm chất lượng tốt ở giá cao (một chiếc iPhone có giá trung bình hơn 600 USD), Apple đang là công ty công nghệ có lợi nhuận cao nhất thế giới. Riêng tiền mặt, họ đang có trong tay tới 150 tỷ USD. Trong khi đó, dù Facebook thu thập thông tin cá nhân người dùng, mạng xã hội này hiện vẫn có hơn 1,3 tỷ người sử dụng trên toàn thế giới. Các công ty có mô hình kinh doanh giống Facebook như Google hay Twitter cũng có lượng khách hàng khổng lồ. Điều đó cho thấy người dùng sẵn sàng "hy sinh" thông tin cá nhân của mình để được sử dụng những sản phẩm miễn phí và có chất lượng cao; và Apple sẽ phải tiếp tục cạnh tranh với những sản phẩm như vậy từ bây giờ cũng như trong tương lai.