- 12.000 m2 mặt cầu cũ cầu Thăng Long đã xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng sẽ được sửa chữa bằng vật liệu dính bán Novabond.

Bộ GTVT vừa giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký hợp đồng với Công ty Hall Brother (Mỹ) sửa chữa phần mặt cầu 12.000m2 và cào bóc thảm 2cm đối với toàn bộ mặt cầu Thăng Long bằng vật liệu dính bám Novabond.

Báo cáo của Ban Quản lý dự án 2 cho biết, từ tháng 7/2012 đến nay, mặt cầu Thăng Long đã được sửa chữa trên 14.000m2 trên tổng số 26.100m2 diện tích mặt cầu bằng công nghệ và vật liệu của hãng Hall Brother.

{keywords}

12.000m2 mặt cầu Thăng Long cũ bị hư hỏng sẽ được sửa chữa khi thời tiết thuận lợi. (Ảnh minh hoạ mặt cầu Thăng Long hư hỏng 

được sửa chữa từ tháng 9/2012)

Ban Quản lý dự án 2 đánh giá, hiện tại cầu Thăng Long vẫn còn trên 12.000m2 mặt cầu cũ đã xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng, cản trở lưu thông và đe dọa mất an toàn giao thông.

Hơn nữa, việc bố trí sửa chữa phần diện tích mặt cầu cũ còn lại này làm lắt nhắt và không kịp thời khiến mặt đường bị phá rất nhanh.

Đề cập đến việc sử dụng công nghệ mới vào sửa chữa cầu Thăng Long, đại diện Ban Quản lý dự án 2 cho rằng, tại dự án đặc biệt này, việc thi công bằng công nghệ của Hall Brother được triển khai sau khi đã thực hiện thí điểm và tiến hành bằng máy chuyên dụng, thi công lớp bê tông nhựa phủ mặt sử dụng vật liệu dính bám Novabond.

Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ GTVT) cho biết, trên diện tích đã được thi công, từ suốt 14 tháng qua, vật liệu Novabond của Hall Brother cho thấy có khả năng dính bám ổn định trong điều kiện làm việc thực tế của mặt cầu Thăng Long.

Trên cơ sở đề xuất của cơ quan chuyên môn và Công ty Hall Brother, Bộ GTVT đã quyết định ký hợp đồng với Hall Brother sửa chữa phần mặt cầu 12.000m2 còn lại và cào bóc thảm 2cm đối với toàn bộ mặt cầu Thăng Long.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Hall Brother khẩn trương bố trí thiết bị máy móc, thi công ngay khi thời tiết khô ráo, đảm bảo chất lượng cao cho công trình.

Hall Brother khẳng định, với công nghệ này, các đơn vị có thể thi công từ 300-500m mặt cầu mỗi đêm và chỉ sau 1 tuần có thể hoàn tất việc sửa chữa.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hư hỏng cầu Thăng Long là công trình hết hạn bảo hành nên nguồn kinh phí sửa chữa từ 14 tháng qua và đợt sửa chữa tới đây sẽ được trích từ Quỹ Bảo trì đường bộ. Hiện tại, vẫn chưa xác định kinh phí sửa chữa đợt mới.

Vũ Điệp