Tình trạng các đối tượng trộm cắp “dòm ngó” phụ tùng trên ôtô như gương chiếu hậu hay cần gạt mưa vốn đã không còn quá xa lạ với người đi ôtô tại Việt Nam.

Đa phần các trường hợp bị trộm viếng thăm thường xảy ra khi đỗ xe ngoài đường hay tại những địa điểm ít người qua lại, không ai trông giữ. Do đó các tài xế thường cố gắng đưa ôtô vào các điểm trông giữ xe để an tâm hơn, dẫu rằng không phải lúc nào xe cũng ở trong điều kiện bảo vệ tốt nhất.

Mất gương chiếu hậu và logo xe

Anh Bá Long (Tiền Giang) từng bị trộm “vặt” mất cặp gương chiếu hậu của chiếc ôtô hiệu Toyota vì trót tin tưởng một điểm giữ xe tự phát ngoài trời.

Anh Long cho biết hồi đầu năm từng chở gia đình đi thăm bà con tại TP.HCM. Tuy nhiên khi đến nơi anh mới biết khu vực đó không có đủ không gian để đỗ ôtô, cũng không có bãi xe hay tòa nhà nào gần để anh đưa chiếc Innova vào gửi tạm.

trom guong chieu hau anh 1

Gương chiếu hậu là bộ phận thường bị các đối tượng xấu hướng đến. Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn.

Đang chạy lòng vòng quanh tìm kiếm thì anh Long nhìn thấy một hàng dài ôtô đang đỗ sát vỉa hè. Vui mừng vì tìm được chỗ gửi xe, anh nhanh chóng xếp gọn chiếc Innova vào.

“Người giữ xe ghi cho tôi một tờ phiếu không khác gì thẻ giữ xe máy, rồi bảo cứ yên tâm, chỗ này trước giờ giữ xe rất an toàn”, anh Long kể lại.

Nào ngờ khi quay lại chỉ vài tiếng sau đó, anh phát hiện cặp gương chiếu hậu của chiếc Innova đã không cánh mà bay.

“Tôi hỏi người quản lý thì anh này cho biết chắc lúc đó đi ăn cơm nên không để ý”, anh Long bức xúc.

Theo anh Long, điểm giữ xe này cũng chỉ chấp nhận đền bù vài trăm nghìn đồng sau khi bị anh gây áp lực. Tuy bực mình nhưng vì cần đi gấp cho kịp giờ, anh cũng phải “cắn răng” chấp nhận cho qua chuyện.

May mắn hơn anh Long, nhiều người chỉ bị mất cắp các chi tiết nhỏ, không giá trị bằng như logo hay cần gạt nước.

“Tôi chỉ biết xe mình bị trộm mất cần gạt nước khi gặp trời mưa. Thật sự quá bất ngờ vì không nghĩ có ai lại lấy trộm cần gạt nước”, chị Xuân Dung (TP.HCM) kể lại.

Chị Dung cho biết có thể đã bị mất cắp khi chị đưa xe vào một bãi đỗ cạnh tòa nhà chung cư người quen.

“Ở đó chỉ có một người trông giữ, lại không có camera nên tôi cũng không thể kiểm tra lại xem ai là thủ phạm”, chị Dung than thở.

trom guong chieu hau anh 2

Nhiều bãi xe tự phát còn chiếm dụng vỉa hè trái phép. Ảnh minh họa: Việt Hùng.

Chuyện xảy ra đã lâu nên chị Dung cũng không nghĩ đến việc đòi đền bù từ người gửi. “Hơn nữa tôi cũng không cầm phiếu gửi xe vì nghĩ chỉ đỗ tạm trong vài chục phút”, chị Dung cho biết.

Nữ chủ xe sau đó phải liên hệ với hãng, đợi thêm vài tuần mới có cần gạt nước lắp đặt cho xe.

Bên cạnh gương chiếu hậu hay cần gạt mưa, các logo trước/sau xe, camera lùi cũng thường xuyên là nạn nhân của các đối tượng trộm cắp.

Theo ghi nhận của cơ quan chức năng và báo chí, các đối tượng trộm cắp phụ tùng ôtô thường đi theo nhóm từ một đến hai người, sử dụng các đồ nghề đơn giản như tuốcnơvít và lợi dụng thời điểm đêm tối hoặc vắng người để ra tay.

Bảo hiểm vẫn có thể chi trả

Trao đổi với Zing, anh Nguyễn Vĩnh, chuyên viên tư vấn của một công ty bảo hiểm tại TP.HCM, cho biết nhà bảo hiểm vẫn có thể chấp thuận bồi thường các bộ phận bị mất cắp trên ôtô như gương chiếu hậu hay cần gạt nước.

“Tuy nhiên chủ xe cần phải chấp thuận chi thêm cho điều khoản bổ sung liên quan đến mất cắp bộ phận khi mua bảo hiểm ôtô thì mới đủ cơ sở để công ty bảo hiểm tiếp nhận yêu cầu xử lý bồi thường”, anh Vĩnh lưu ý.

Theo anh Vĩnh, chủ xe cũng được yêu cầu trình giấy xác nhận của Công an địa phương về vụ mất cắp cho công ty bảo hiểm, cũng như hình ảnh chứng thực từ camera lắp đặt tại hiện trường.

trom guong chieu hau anh 3

Bảo hiểm vẫn sẽ tiếp nhận yêu cầu bồi thường nếu hợp đồng bảo hiểm có điều khoản bổ sung mất cắp bộ phận trên xe. Ảnh minh họa: Vũ Huỳnh.

Anh Vĩnh cũng thừa nhận quy trình yêu cầu xử lý bồi thường các bộ phận mất cắp trên ôtô mất khá nhiều thời gian, trong khi chi phí ban đầu mà chủ xe phải trả cho điều khoản bổ sung cũng khá lớn.

Do vậy anh Vĩnh cho biết không nhiều khách hàng của anh chọn phương án đòi bồi thường từ bảo hiểm khi bị mất cắp gương chiếu hậu hay cần gạt nước.

Anh Bá Long, người từng bị trộm “vặt” mất cặp gương chiếu hậu trong câu chuyện kể trên, cho biết vì khu vực của điểm giữ xe tự phát kia không có gắn camera nên anh không thể có hình ảnh làm bằng chứng phục vụ cho quy trình yêu cầu bồi thường mặc dù đã có mua bảo hiểm.

“Tôi tự bỏ tiền túi để mua cặp gương mới từ hãng gắn vào cho nhanh rồi còn tiếp tục công việc tài xế của mình nữa”, anh Long cho biết.

Từ kinh nghiệm bản thân, tài xế này cũng khuyên các chủ xe nên tìm kiếm những bãi đỗ xe uy tín, có trang bị camera giám sát và tốt nhất nên sở hữu hệ thống quản lý ra vào bằng thẻ từ để giảm thiểu rủi ro cũng như thuận tiện trong quá trình giải quyết sự cố khi cần thiết.

Theo ZingNews

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!