Khi các đồng tiền kỹ thuật số liên tục gia tăng giá trị tới những mốc kỷ lục, nhiều người dân trên thế giới đã thử vận may của mình với nó. Thế nhưng, nếu không nghiên cứu kỹ lưỡng, rất có thể bạn sẽ là con mồi lý tưởng cho những kẻ lừa đảo.

Anh Brandon Larsen, sống tại bang Utah, Mỹ, đã bị lừa tổng cộng 384.006 USD, tương đương hơn 8 tỷ đồng, khi đầu tư tiền kỹ thuật số vào một sàn giao dịch giả mạo trên ứng dụng di động.

Anh Larsen đang sử dụng phiên bản web của sàn này trên máy tính để giao dịch. Tuy nhiên, vì muốn sử dụng nó trên điện thoại của mình, anh đã lên kho ứng dụng tải về. Tuy nhiên, trên thực tế, sàn giao dịch này không có ứng dụng dành cho thiết bị di động. Ứng dụng kia là giả mạo.

"Thật không may, đây là ứng dụng giả mạo. Và tôi đã đưa hết thông tin mật khẩu của mình cho hacker mà không biết. Tôi đã khóc rất nhiều", anh Brandon Larsen (bang Utah, Mỹ) chia sẻ.

{keywords}
Các đồng tiền kỹ thuật số liên tục gia tăng giá trị tới những mốc kỷ lục trong thời gian gần đây. (Ảnh minh họa: Reuters)

Lừa đảo khi đầu tư tiền kỹ thuật số đang trở thành vấn đề tại nhiều quốc gia. Tại Mỹ, Cục Điều tra Liên bang ghi nhận số vụ lừa đảo liên quan tới tiền kỹ thuật số tăng cao trong 2 năm qua.

Còn tại Australia, Ủy ban Đầu tư và Chứng khoán nước này cũng cho biết, chỉ 3 tháng đầu năm nay họ đã nhận được các khiếu nại liên quan đến lừa đảo tiền kỹ thuật số với tổng số tiền bị lừa lên tới 13,5 triệu USD.

Tại Canada, cảnh sát cảnh báo những vụ việc nghi phạm là phụ nữ quyến rũ, làm quen nạn nhân qua mạng xã hội hoặc ứng dụng hẹn hò và lừa đầu tư tiền kỹ thuật số trên các sàn giả, được thiết kế chuyên nghiệp như sàn thật.

Ngoài ra mới nhất, các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ đã phát lệnh bắt giữ 78 đối tượng nghi ngờ dính líu tới một vụ gian lận mua bán, trao đổi tiền kỹ thuật số. Cuộc điều tra được tiến hành sau khi nhà sáng lập sàn giao dịch mang tên Thodex biến mất với 2 tỷ USD tài sản tiền kỹ thuật số thu được từ 391.000 nhà đầu tư.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên thận trọng với bảo mật thông tin cá nhân, nghiên cứu kỹ các sàn giao dịch, tránh những sàn giao dịch hay có những lỗi sai chính tả, sử dụng thuật ngữ khó hiểu và luôn hứa hẹn sàn giao dịch của mình sử dụng công nghệ mới để tăng tính bảo mật.

(Theo VTV)