Tết đến, khó khăn chồng chất khó khăn

Là “thủ phủ công nghiệp” nhưng quý 3/2023, Bình Dương là nơi có số lượng người lao động thất nghiệp cao nhất nhì cả nước. Sức cầu suy giảm, doanh nghiệp cắt giảm đơn hàng dẫn đến tình trạng gia tăng số lao động mất việc, giảm giờ làm, tuyển dụng cũng khó khăn hơn trước.

Thất nghiệp gần cả năm nay, chị Nguyễn Thị Huệ (35 tuổi, quê An Giang) cho biết chi phí sinh hoạt của 5 người và tiền học của con cái đều chỉ trông chờ vào đồng lương thợ hồ bấp bênh, tầm 5-6 triệu đồng/tháng của chồng.

Chị Huệ kể: “Chủ trọ thấy nhà nghèo quá nên cho tiền nước, chỉ lấy tiền trọ, tiền điện. Mỗi tháng tầm 1 triệu mà tui cũng tháng thiếu, tháng đủ”. Ở trong xóm ai kêu gì, chị làm nấy: nấu ăn, giặt giũ, rửa chén,… Mỗi lần như vậy được 4-50.000 đồng, chắt bóp cũng đủ buổi chợ. Những lúc thiếu thốn, vợ chồng chị phải vay mượn anh em, họ hàng một ít mới đủ sức bám trụ ở đất Bình Dương.

Dù không lâm vào cảnh thất nghiệp nhưng cuộc sống của gia đình anh Thạch Phi Lài (34 tuổi, quê Trà Vinh) cũng không khá khẩm hơn. Cách đây 7 tháng, trong lúc làm ở lò gốm, anh Lài bị máy cán đất chèn qua bàn tay dẫn đến thương tật vĩnh viễn, khả năng lao động cũng giảm sút. Vợ anh Lài cũng là công nhân trong lò gốm, tiền công chỉ có 220.000 đồng/ngày. 

“Thu nhập của vợ sao đủ lo cho cả gia đình. Tôi phải gửi đứa con út về quê. Con trai lớn thì nghỉ học, xin vào làm việc tại lò gốm để phụ giúp gia đình”, anh rưng rưng kể. Để kiếm thêm thu nhập đỡ đần vợ con, 3 tháng gần đây anh Lài đi bán vé số. Mỗi ngày kiếm được 120.000 đồng. 

Sabeco 1.jpg
Ông Lester Tan và nhân viên Sabeco trao quà Tết trong chương trình Tết sẻ chia năm Rồng khởi sắc tại Bình Dương

Niềm vui ngày cận Tết

Tết cận kề nhưng cuộc sống của người lao động bị thất nghiệp thiếu thốn, bộn bề lo toan. Thế nên, nhận phần quà Tết trị giá 700.000 đồng (gồm bao lì xì tiền mặt và các nhu yếu phẩm), anh Lài lộ rõ sự vui mừng, phấn khởi: “Gia đình thiếu thốn nên được nhận phần quà như vậy tôi rất cảm ơn. Với số tiền đó tôi cũng sắm thêm được bộ đồ mới, mang về quê cho con gái”. 

Sabeco 2.jpg
Người tham dự mừng rỡ "hái được lộc", là phần thưởng tiền mặt trong các bao lì xì

Không chỉ riêng chị Trang mà 400 người lao động, công nhân tại tỉnh Bình Dương được trao quà Tết tại sự kiện đầu tiên của chương trình cộng đồng “Tết sẻ chia, năm Rồng khởi sắc” do Bia Sài Gòn phối hợp thực hiện cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Bắt đầu từ tỉnh Bình Dương, chương trình cộng đồng “Tết sẻ chia, năm Rồng khởi sắc” sẽ tiếp tục đi đến 24 tỉnh, thành khác để mang đến 10.400 phần quà cho công nhân bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế suy thoái, các ngư dân và bộ đội biên phòng trên khắp cả nước.

Sabeco 3.jpg
Người dân thích thú tham gia các trò chơi tại sự kiện khởi động chương trình "Tết sẻ chia, năm Rồng khởi sắc"

Ngoài những phần quà ý nghĩa, trong khuôn khổ chương trình còn có các hoạt động vui chơi, giải trí cho người lao động. Tại khu vực quay số may mắn “Lộc Chất Như Núi”, người tham dự có cơ hội trải nghiệm trò chơi thực tế ảo tăng cường (AR Game) mang tên “Dragon Gem by Bia Saigon” để săn rồng, đón lộc. Đặc biệt, qua những trò chơi tương tác cộng đồng tại khu vực “Lộc Tuôn Như Thác”, người chơi phải đoàn kết để giành chiến thắng, thể hiện tinh thần gắn kết ngày Tết, cùng nhau vượt qua thử thách của năm cũ, hướng đến năm mới khởi sắc hơn.

Sabeco 4.jpg
Người dân thích thú tham gia các hoạt động tại khu vực trò chơi tại sự kiện khởi động chương trình Tết sẻ chia năm Rồng khởi sắc 

Ông Lester Tan, Tổng Giám đốc Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) chia sẻ: “Thông qua các phần quà và hoạt động vui chơi, Bia Sài Gòn mong muốn lan tỏa tinh thần sẻ chia, đoàn kết và động viên nhau để chào đón năm 2024 khởi sắc hơn. Đây cũng là một cách để chúng tôi đáp trả sự ủng hộ mà mọi người đã dành cho Bia Sài Gòn trong suốt những năm qua. 

Sabeco và Bia Sài Gòn cam kết mang đến những gì tốt đẹp nhất cho Việt Nam và đóng góp vào sự phát triển của các địa phương nơi chúng tôi hoạt động. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện cam kết hỗ trợ sự phát triển của cộng đồng cùng với chính phủ và các tổ chức xã hội”.

Sabeco 5.jpg
Đại diện Sabeco và Trung ương Đoàn cùng trao những món quà ý nghĩa đến người lao động

Từ năm 2020 đến nay, Bia Saigon đã hỗ trợ hơn 42 tỉ đồng cho hơn 27,800 đối tượng thụ hưởng ở 63 tỉnh thành Việt Nam, thông qua nhiều hình thức như tặng quà gồm nhu yếu phẩm, bao lì xì, vé di chuyển về quê,… để người lao động, các đối tượng khó khăn có một kì nghỉ Tết Nguyên Đán ấm cúng và đoàn viên.

Chương trình “Tết sẻ chia, năm Rồng khởi sắc” là một phần trong khuôn khổ chiến dịch “Đón Tết Rồng - Nhân bội lộc” do Sabeco triển khai thông qua thương hiệu Bia Sài Gòn để chào đón Xuân Giáp Thìn 2024, góp phần lan toả những giá trị tinh thần lạc quan, tích cực của người Việt nhân dịp Tết đến Xuân về.

Bùi Vân