Hôm nay (5/5), một loạt vụ nổ đã lại xảy ra, làm rung chuyển hai thành phố Damascus và Aleppo của Syria, làm ít nhất 5 người thiệt mạng, phá hủy nhiều tài sản, hãng tin Reuters cho hay.

Một chiếc xe bị phá hủy trong vụ nổ ở Damascus. (Ảnh: AP)

Theo nguồn tin, một vụ nổ đã xảy ra tại thành phố Aleppo, trung tâm kinh tế quan trọng ở miền bắc Syria, làm hai người chết. Trong khi, tại Damascus, một quả bom đã phát nổ tại đường As-Saura, tuyến thương mại huyết mạch của thủ đô, trong khi vụ nổ thứ hai xảy ra ở khu vực ngoại ô Joubar.

Như vậy, tình trạng bạo lực vẫn xảy ra liên tiếp ở Syria bất chấp thỏa thuận ngừng bắn giữa quân chính phủ và phe nổi dậy đã có hiệu lực từ hôm 12/4. Các vụ bạo lực đã phủ bóng đen lên kế hoạch hòa bình 6 điểm do đặc phái viên chung của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập Kofi Annan đề xuất.

Kế hoạch hòa bình 6 điểm bao gồm cả việc ngừng bắn, triển khai các quan sát viên, tạo điều kiện để các phóng viên tác nghiệp và hoạt động hỗ trợ nhân đạo tại Syria. Tính đến nay, đã có khoảng 50 quan sát viên và nhân viên dân sự của Liên hợp quốc đang có mặt tại quốc gia Trung Đông này.

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, Tổng Thư ký Liên đoàn Arập (AL) Nabil al-Arabi, người đóng vai trò then chốt trong vấn đề trung gian hòa giải tại Syria, đã tới Trung Quốc để thảo luận với lãnh đạo cấp cao nước này về cuộc khủng hoảng tại Syria.

Ông Arabi hiện đang ở thành phố Thượng Hải và sẽ tới thủ đô Bắc Kinh vào đầu tuần sau để thảo luận với các quan chức cấp cao Trung Quốc về vấn đề Syria. Theo lời người phát ngôn Lưu Vi Dân, hai bên sẽ có các cuộc thảo luận sâu rộng về các quan điểm liên quan tới vấn đề thời sự này.

Ngoài ra, ông Dân cho biết, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Syria Burhan Ghalioun sẽ thăm nước này từ ngày 6 - 9/5 để thảo luận với các quan chức ngoại giao Trung Quốc. Mặc dù ủng hộ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, nhưng Trung Quốc cũng không từ chối tiếp xúc với phe đối lập, ông Dân nói.

Thanh Vân (Tổng hợp)