Mẫu xe truyền cảm hứng cho siêu xe nhẹ nhất ‘nhà’ McLaren - Elva 2020

McLaren Elva 2020 là siêu xe nhẹ nhất của McLaren ở thời điểm hiện tại, nhưng ít người biết, mẫu xe này lại được lấy cảm hứng từ nguyên mẫu M1A - xe đua đầu tiên do chính nhà sáng lập Bruce McLaren chế tạo từ năm 1964.

Trong giới sưu tập siêu xe thể thao, McLaren là một trong những thương hiệu luôn có sự quyến rũ đặc biệt. Những chiếc xe mạnh mẽ, từ dáng vẻ bên ngoài cho đến động cơ đầy nội lực, cùng với những công nghệ hiện đại tiên tiến nhất được tích hợp, khiến cho McLaren luôn được khao khát săn lùng.

Được sáng lập bởi bởi tay đua, kỹ sư huyền thoại Bruce McLaren từ những năm 1960, thương hiệu siêu xe thể thao McLaren vẫn đang liên tục hoàn thiện các dòng sản phẩm của mình. 

{keywords}
McLaren Elva 2020 có giá bán khoảng 1,7 triệu USD, nặng khoảng 1.300 kg. (Nguồn: McLaren)

Vào năm 2020, giữa đại dịch Covid-19, McLaren Elva - chiếc xe nhẹ nhất mà thương hiệu McLaren từng chế tạo, được giới thiệu ra thị trường. Khi nói về siêu xe Elva, phải kể đến “sự tích” về nguồn cảm hứng của nó, chính là chiếc M1A, được sản xuất vào năm 1964.

Một điều khó tin được khi thế giới biết đến Elva là một cuộc cách mạng trong ngành công nghệ sản xuất siêu xe hiện đại lại được lấy cảm hứng từ một chiếc xe ra mắt cách đây gần 60 năm.

M1A được xem là chiếc McLaren ‘thực sự’ đầu tiên (vì trước đó Bruce tự lắp xe mình chạy mà chưa lập đội). Đó cũng là một chiếc xe đua siêu nhẹ, mui trần, động cơ đua loại vừa, được tạo ra với mục đích duy nhất là mang lại trải nghiệm tốc độ và một cảm xúc hào hứng như trên đường đua thật.

{keywords}
Kỹ sư, tay đua và cũng là nhà sáng lập hãng xe McLaren - Bruce McLarens điều khiển chiếc M1A trong một cuộc đua vào năm 1965. (Nguồn: McLaren)

Với khung gầm bằng thép hình ống, chiếc xe đua thể thao nguyên mẫu đầu tiên của McLaren không chỉ mạnh mà còn cực nhẹ, chỉ nặng 551 kg.

Công nghệ chế tạo của chiếc xe cũng được xem là đi trước thời đại với hệ thống treo xương đòn hoàn toàn độc lập; bộ giảm xóc dạng cuộn có thể điều chỉnh ở phía trước và xương đòn phía dưới đảo ngược ở phía sau.

Là một tay đua thượng hạng, Bruce mong muốn mang đến một trải nghiệm về cảm xúc thuần khiết nhất cho những người đam mê tốc độ. Ông hiểu những người cầm lái phấn khích thế nào khi có được những cú lướt xé gió. Đây là lý tưởng cơ bản mà người kế nhiệm của nó - Elva được ra đời.

{keywords}
Mẫu xe McLaren M1A sản xuất từ năm 1964 nhưng đã hội tụ rất nhiều kỹ thuật tiên tiến. Điều này khiến M1A chỉ nặng 551 kg. (Nguồn ảnh: McLaren)

M1A được xem là một chiếc xe “bất cần” hơn so với Elva thời nay vì những ngày đó những tay đua thật sự chỉ quan tâm đến tốc độ, chứ không có những suy nghĩ cân nhắc về yếu tố an toàn như bây giờ. M1A được Bruce cho ra mắt với 1 tiêu chí duy nhất: tốc độ và chỉ tốc độ.

Vào dịp chạy thử nghiệm chiếc M1A tại Goodwood Circuit, cả Bruce lẫn M1A đều tạo ra một kỳ tích không tưởng: M1A đã hoàn tất một vòng trong 1 phút 21,6 giây. Con số này nhanh hơn 3,2 giây so với kỷ lục đua xe của chính Bruce được thiết lập trên đường đua này và nhanh hơn 0,4 giây so với kỷ lục do Graham Hill nắm giữ trong F1 BRM. Đây là một khởi đầu quá sức mong đợi dù mới chỉ là buổi chạy thử. 

Sau cuộc lái thử này, Bruce biết rằng đã đến lúc phải mang M1A đến với thế giới để họ biết được tương lai của xe đua thể thao là thế nào. Vào giải đua Canadian-American Challenge Cup mà các tay đua đội McLaren đã giành được trong 5 năm liên tiếp từ năm 1967 đến năm 1971 - chiếc M1A do Bruce tự lái đã giành vị trí thứ ba chung cuộc.

{keywords}
Bruce McLaren đang tự lái, tự lập kỷ lục, tự phá kỷ lục của chính chiếc xe mình sản xuất M1A – nguồn cảm hứng của siêu xe Elva ngày nay.

Đồng thời, M1A đã chứng tỏ mình là chiếc xe nhanh nhất trên đường đua, cân bằng kỷ lục vòng đua bốn lần và tự phá vỡ của mình bảy lần nữa. Qua màn debut hoành tráng này đã mang lại 24 đơn hàng đặt cho chiếc xe đua McLaren đầu tiên mang tên M1A. Đây cũng là mẫu xe đua thể thao được săn đón cho các đội đua cũng như cho những cá nhân đam mê tốc độ mà chỉ M1A có thể thỏa mãn được.

Với số lượng 24 đơn hàng dồn dập, công ty McLaren với nguồn nhân lực chỉ có 8 người thợ, nghĩa là phải hợp tác sản xuất với bên ngoài để đảm bảo tiến độ.

Frank Nichols của Elva Cars Ltd, một nhà sản xuất xe thể thao quy mô nhỏ chuyên dụng, có trụ sở tại Sussex (Anh), đã đề xuất rằng ông có thể chế tạo các phiên bản sao chép của M1A. Vào tháng 11 năm 1964, McLaren và công ty mẹ của Elva đã đồng ý các điều khoản để tiến hành hợp tác dự án này.

{keywords}
MacLaren M1A 1964 và "hậu duệ" McLaren Elva 2020

Đây là một quan hệ đối tác hiệu quả. McLaren Elva M1A kiểu dáng đẹp và đặc biệt nổi bật với chi tiết mũi nhọn và đuôi xe thấp. Từ đây, M1A phát triển thành M1B, và cuối cùng là chiếc M1C là sự khép lại cho mối quan hệ hợp tác McLaren – Elva, khép lại một giai đoạn đã định hình một phần thương hiệu của McLaren, đồng thời tạo dựng riêng cho hãng một thế lực cực kỳ lớn trong làng đua xe thể thao.

Cả 3 mẫu McLaren – Elva năm đó đều duy trì các nguyên tắc thiết kế quan trọng đó là “hình thức phải tuân theo chức năng” và “mọi thứ đều có lý do của nó”. Đến bây giờ hai nguyên tắc này vẫn tồn tại trong quá trình sản xuất siêu xe McLaren Elva hiện đại ngày nay.

Hoàng Hiệp (theo McLaren)

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Bruce McLaren: Từ tay đua cự phách, kỹ sư ô tô đến ông chủ hãng siêu xe

Bruce McLaren: Từ tay đua cự phách, kỹ sư ô tô đến ông chủ hãng siêu xe

McLaren được biết đến một trong những đội đua Công thức 1 thành công nhất thế giới. Ít ai biết, nhà sáng lập Bruce McLaren của hãng siêu xe thể thao này đồng thời cũng chính là một tay đua thượng hạng.

tin nổi bật

BMW 'ngược dòng' khi vẫn trang bị hộp số sàn trên các mẫu xe mới

Khi mà phần lớn các hãng xe trong đó có Mercedes-Benz dần "khai tử" hộp số sàn để thay thế bằng hộp số tự động nhanh và tiết kiệm hơn thì BMW vẫn kiên quyết giữ hộp số sàn cho những người đam mê dòng xe hiệu suất cao.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tậu thêm siêu xe hàng hiếm giá hơn 20 tỷ đồng

Siêu xe thể thao tốc độ Aston Martin Vantage F1 Edition duy nhất mới về Việt Nam nằm trong bộ sưu tập xe của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, giúp ông chủ hãng cà phê Trung Nguyên tăng số lượng dàn xe Aston Martin lên 7 chiếc.

10 mẫu xe đẹp nhưng lại kém an toàn nhất thập niên 70

Câu "tốt gỗ hơn tốt nước sơn" có lẽ không đúng lắm với 10 mẫu xe khá nổi tiếng của thập niên 70 dưới đây.

Những mẫu siêu xe được trang bị thêm động cơ điện tại Việt Nam

Khi xe điện đang dần trở thành xu thế, nhiều hãng siêu xe đã phát triển những mẫu xe thuần điện và hybrid. Nhiều mẫu xe trong số đó đã xuất hiện tại Việt Nam.

Đốt tiền như giới nhà giàu chơi siêu xe, một cú nhấp ga tốn vài lít xăng

Siêu xe Bugatti Veyron di chuyển trong phố hết tới 42 lít/100 km, Lamborghini Aventador đốt 31 lít/100km, Pagani Huayra hết 23,5 lít/100km, Hummer H2 "uống" 26 lít/100km,...là những mẫu siêu xe, siêu SUV vừa đắt đỏ lại tốn xăng bậc nhất.

Kia Morning 2 chỗ, chạy 10 năm vẫn được rao bán giá 360 triệu đồng

Một chiếc Kia Morning đang được chủ xe rao bán với mức giá 360 triệu đồng sau 10 năm sử dụng khiến nhiều người bất ngờ.

Ngắm chiếc Bentley Continental SuperSports mui trần độc nhất Việt Nam

Chiếc xe siêu sang mui trần Bentley Continental SuperSports Convertible đời 2011 có một không hai tại Việt Nam với mức giá trên 9 tỷ đồng.

Tôi bị vợ “chửi” cả tuần vì lấy 200 triệu mua Honda Dream Thái cũ biển đẹp

Nhớ lại thời điểm giấu vợ chi hơn 200 triệu để mua chiếc Honda Dream Thái biển số lục quý 3 hàng hiếm, đến nay, tôi vẫn không hề hối hận với quyết định của mình.

10 siêu xe cũ hàng hiếm giá 1 triệu USD

Sau đây là 10 mẫu siêu xe cũ hàng hiếm giá đắt đỏ trên dưới 1 triệu USD được ưa chuộng trên thị trường.

Thức trắng đêm canh đấu giá Honda Cub 41 năm tuổi từ Nhật Bản

Một người chơi xe ở Sài Gòn vì mê chiếc Honda Cub 50cc đời 1981 đã thức trăng đêm để canh đấu giá chiếc xe từ tận Nhật Bản để chuyển về Việt Nam.

Hệ thống hỗ trợ người lái trên xe hơi có liên quan đến hàng trăm vụ tai nạn

Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Hoa Kỳ (NHTSA) đã công bố dữ liệu về các vụ tai nạn liên quan đến ô tô có các chức năng lái tự động.

Toyota Crown đời 1998 rao bán giá 1,5 tỷ đồng ở Hà Nội

Tại Hà Nội, một người sử dụng đang gây chú ý tới nhiều dân chơi khi rao bán chiếc xe Toyota Crown đời 1998 với giá 1,5 tỷ đồng, đắt hơn giá niêm yết của Camry 2.5Q thế hệ mới (1,37 tỷ đồng).

Xưa ế ẩm không ai mua, nay siêu đắt được săn tìm

Mặc dù có doanh thu thấp hơn mong đợi lúc mới được tung ra thị trường, nhưng những chiếc xe nằm trong danh sách dưới đây hiện đã “đổi vận”.

Những mẫu siêu xe có số lượng nhiều nhất Việt Nam

Nhờ vào một số ưu điểm vượt trội, những mẫu siêu xe này khá được lòng dân chơi trong nước.

Giấc mơ của mọi dân chơi sưu tầm xe cổ

Đó là chiếc Bugatti Type 55 Roadster đời 1932 được trưng bày trên RM Sotheby’s.