"Chim sắt" CASA - 212 là một trong những trang bị tối tân của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam. Đây là máy bay có thể hoạt động cả ban ngày, ban đêm, trong mọi điều kiện thời tiết, có thể cất cánh và hạ cánh ở sân bay dã chiến, đường nhựa.
Máy bay tìm phi công Su-30MK2 mất liên lạc Một máy bay tuần thám Casa212 đi tìm chiếc Su 30MK2 và phi công Khải đã mất liên lạc từ trưa nay trên vịnh Bắc Bộ. |
CASA C-212 Aviocar hay C-212 là loại máy bay quân sự do hãng Airbus thiết kế và sản xuất tại nhà máy Airbus ở Tây Ban Nha, được trang bị cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam phục vụ nhiệm vụ tuần thám biển, quan sát phát hiện mục tiêu, nhận dạng tàu thuyền hoạt động trên biển và phát hiện sự cố tràn dầu... |
Đặc điểm nổi bật của máy bay là được trang bị 2 động cơ tua-bin đẩy nên có khả năng bay thấp so với mặt biển, rất phù hợp cho hoạt động tuần thám ven biển. CASA-212-400 có thể hoạt động trong cả điều kiện ban ngày và ban đêm, trong mọi điều kiện thời tiết, có thể cất cánh và hạ cánh ở sân bay dã chiến, đường nhựa… |
CASA-212-400 là biến thể mới nhất của dòng máy bay C212, có sải cánh 20,2m; chiều dài 16,1m; chiều cao 6,5m. Tốc độ tối đa của máy bay là 360km/giờ, tầm bay 1.800km; trọng lượng tối đa khi cất cánh là 8,1 tấn. Máy bay CASA-212-400 được trang bị đồng bộ hệ thống giám sát hàng hải hiện đại MSS-6000, có khả năng quan sát “vùng đen” dưới bụng máy bay trong điều kiện cả ban ngày và ban đêm. |
Đến tháng 8 năm 2006, đã có hơn 30 lực lượng không quân và hãng hàng không trên thế giới sử dụng C-212. Hiện nay, phiên bản hiện đại nhất là series 400 (C-212-400), độ cao bay là 10.000 ft hay 3.300 m. |
Các nhiệm vụ chủ yếu của C-212 thường là vận tải (chở người, chở lính dù, chở hàng hóa), trinh sát, tuần tra bờ biển, cứu hộ, cảnh báo từ trên không, ngăn chặn xâm phạm bờ biển. Một số lực lượng tuần duyên bờ biển và không quân sử dụng C-212 như Cảnh sát biển Thụy Điển, Cảnh sát biển Argentina, Cảnh sát Biển Việt Nam, v.v... Tính đến nay, đã có 478 chiếc C-212 đã được sản xuất với mọi biến thể. |
(Theo Báo Nghệ An)