Theo Airbus, chiếc máy bay khổng lồ hai tầng này đã cất cánh từ Sân bay Blagnac ở Toulouse (Pháp) vào ngày 25/3. Chuyến bay thử nghiệm kéo dài trong khoảng 3 giờ đồng hồ với động cơ Rolls-Royce Trent 900, sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững SAF - chủ yếu làm từ dầu ăn đã qua sử dụng và mỡ thải.

27 tấn SAF không pha trộn được cung cấp bởi TotalEnergies, một công ty có trụ sở tại vùng Normandy của Pháp. SAF làm từ các este được xử lý bằng nước và axit béo (HEFA), không chứa chất thơm và lưu huỳnh.

Máy bay chở khách lớn nhất thế giới A380 đã bay thử nghiệm thành công khi sử dụng 100% nhiên liệu SAF

Sau đó, hãng này tiếp tục thử nghiệm một chuyến bay A380 thứ hai, sử dụng cùng nhiên liệu dầu ăn, vào ngày 29/3, bay từ Toulouse đến Nice (Pháp). Chuyến bay kéo dài khoảng 2,5 giờ đồng hồ này nhằm giám sát việc sử dụng SAF trong quá trình cất cánh và hạ cánh.

“Việc tăng cường sử dụng nguyên liệu SAF là hướng đi quan trọng để đạt được mục tiêu tham vọng của ngành hàng không là không phát thải carbon vào năm 2050”, tuyên bố của Airbus nêu rõ.

Công ty này cũng cho biết việc các máy bay sử dụng nguyên liệu SAF có thể giúp làm giảm 53-71% lượng carbon thải ra môi trường. 

Đây cũng là lần thử nghiệm thành công thứ ba trong việc sử dụng 100% nguyên liệu SAF trên một chiếc máy bay Airbus trong thời gian gần đây. Lần thử nghiệm đầu tiên được tiến hành trên chiếc A350 hồi tháng 3/2021, tiếp sau là máy bay một lối đi A319neo vào tháng 10/2021.

Airbus cho biết hiện nay tất cả các máy bay của hãng này đều đã được cấp chứng chỉ công nhận việc sử dụng hỗn hợp tối đa 50% SAF-dầu hỏa và đang hướng tới mục tiêu sử dụng 100% SAF vào cuối thập kỷ này.

Đỗ An (Theo NY Post)