Kể từ sau vụ khủng bố 11/9, chính phủ Mỹ đã đẩy mạnh an ninh tại các sân bay nhằm ngăn chặn lực lượng khủng bố khỏi lặp lại việc không tặc các máy bay thương mại. Tuy nhiên, các quan chức không thể bỏ qua một mối nguy tiềm ẩn khác của bạo lực khủng bố - máy bay không người lái.


Với số lượng máy bay không người lái (UAV) ngày càng tăng, các chuyên gia an ninh cảnh báo rằng máy bay kiểu này có thể trở thành một vũ khí của bọn không tặc khi chúng sử dụng một bộ thiết bị điện tử chỉ có giá khoảng 1.000 USD.

Khả năng hạ gục máy bay không người lái bằng cách làm nhiễu hệ thống điều hướng GPS đã được chứng minh rõ ràng khi chính phủ Iran tự hào đưa ra một chiếc máy bay của quân đội Mỹ bị nước này tóm được trên không phận của Iran hồi cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, với số lượng máy bay không người lái đang được các công ty và cá nhân vận hành ngày càng tăng, thì chả cần thiết phải xuyên thủng hàng rào an ninh cấp quân sự để đánh cắp một chiếc UAV.

"Trong 5 hoặc 10 năm tới, sẽ có 30.000 chiếc máy bay không người lái trên trời", giáo sư Todd Humphreys thuộc đại học Texas, ở Austin nói. "Mỗi một chiếc máy bay không người lái đều có thể là một tên lửa tiềm ẩn được dùng để chống lại chúng ta".

Ông Humphreys cho biết, đã phát triển một loại máy đánh lừa GPS tinh vi nhất với giá chỉ khoảng 1.000 USD, cho phép ông kiểm soát bất cứ máy bay không người lái nào sử dụng hệ thống lái không được mã hóa. Chiếc máy đánh lừa sẽ gửi đi một tín hiệu tương tự những gì mà máy bay nhận được từ vệ tinh GPS, nhưng mạnh hơn, để nó có thể chiếm quyền kiểm soát máy bay.

Sau đó, nó sẽ gửi các mệnh lệnh mới tới UAV, đánh cắp thành công máy bay và cho phép bất cứ ai kiểm soát máy đánh lừa GPS cho UAV đâm xuống đất hoặc lao thẳng vào bất cứ đâu trên thế giới.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)