Ngoài chức năng phục vụ trong quân đội, máy bay không người lái còn có khả năng làm các công việc thường nhật như chăn cừu, giao hàng, hướng dẫn du lịch, làm phim, khảo cổ…

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Máy bay không người lái sẽ hỗ trợ hữu ích trong nông nghiệp.

Tiềm năng kinh tế của những chiếc máy này rất đáng kinh ngạc, một nghiên cứu gần đây ước tính thị trường toàn cầu cho những phương tiện không người lái (UAVs) là 89 tỷ USD vào năm 2013.

Những người ủng hộ đã sẵn sàng chỉ ra nhiều cách mà chúng sẽ khiến cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn.

“Thực vậy, công nghệ này là một công cụ bổ sung giúp một ngành công nghiệp hiệu quả hơn,” Gretchen West, phó chủ tịch Hiệp hội Hệ thống Các phương tiện Không người lái Quốc tế (AUVSI) cho biết.

“Ví dụ trong nông nghiệp, nó có thể chụp ảnh trên các cánh đồng vì thế người nông dân có thể xác định vấn đề mà không cần phải đi vòng quanh cánh đồng để xem xét. Hay bạn có thể tìm thấy một đứa trẻ bị lạc trong rừng dễ dàng hơn là lùng sục khắp nơi, đặc biệt là khi thời tiết xấu.”

{keywords}
Các ngôi sao Hollywood chắc chắn sẽ không thoát nổi những papazazzi UAV như thế này.

Trong khi có vẻ như là những chiếc máy bay không người lái đang được thiết lập để đưa vào cuộc sống, thực tế lại phức tạp hơn nhiều. Hiện máy bay trên thế giới đang được sử dụng vì mục đích quân sự tuy nhiên khi nó được đưa vào hoạt động thương mại, nhiều quốc gia sẽ có những giới hạn nghiêm ngặt.

Mỹ không có phép sử dụng máy bay không người lái vì bất kỳ mục đích thương mại nào, mặc dù nhiều người hy vọng rằng điều này sẽ thay đổi vào năm 2015 khi Cục Hàng không Liên bang (FAA) nỗ lực đưa ra một kế hoạch tích hợp máy bay không người lái trong không phận Mỹ.

“Tôi nghĩ Mỹ là người dẫn đầu trong công nghệ này và theo tôi chúng tôi có nguy cơ mất đi danh hiệu này nếu chúng tôi chờ đợi các quy định lâu hơn nữa,” bà West cho biết.

“Nhiều quốc gia đã cho phép các chuyến bay và điều đó gây bất lợi cho chúng tôi. Chúng tôi đang nhìn thấy các nhà sản xuất Mỹ nhận ra rằng họ đang phát triển những sản phẩm vĩ đại mà họ không thể sử dụng ở đây và họ đang phải hướng ra ngoài để thực hiện mô hình kinh doanh của mình.”

{keywords}
Hãng pizza Domino thử nghiệm giao hàng bằng máy bay không người lái.

Hiện tại, máy bay không người lái dân sự tại Mỹ chỉ được sử dụng để xử lý vi phạm trong một số sự cố, nghiên cứu hoặc giải trí với quy định không được bay trên 400feet (122m), gần khu vực dân cư hay ngoài tầm nhìn của các nhà điều hành.

“Chúng tôi đã hình dung ra những tác dụng mà máy bay không người lái đem lại,” Sue Rosenstock, phát ngôn viên tại 3D Robotics, một nhà sản xuất UAVs đồ chơi tại Mỹ nói.

Ngoài phục vụ những người đam mê UAVs địa phương, Rosenstock ước tính một nửa doanh thu của họ lấy từ nước ngoài, những quốc gia có ít hạn chế hơn. Và một trong những đất nước cởi mở nhất là Úc, bà nhấn mạnh.

Mặc dù đang trong giai đoạn trứng nước, nhiều nhà lập pháp lo sợ khả năng xâm phạm riêng tư của những chiếc máy bay không người lái. 9 bang của Mỹ đã thông qua luật hạn chế sử dụng chúng.

“Máy bay không người lái khiến việc giám sát rẻ hơn và dễ dàng hơn, khi bạn làm điều đó, bạn có thể mong đợi để nhìn thấy nhiều hơn,” Ryan Calo, một giáo sư luật tại Đại học Luật Washington cảnh báo.

Trong khi tranh luận rằng “nên lo ngại về việc” chính phủ sẽ theo dõi người dân một cách thuận lợi hơn, Calo cũng chỉ ra rằng những chiếc máy bay không người lái có thể được sử dụng để bắt đầu cuộc tranh luận về luật riêng tư vốn dai dẳng từ lâu.

Sầm Hoa (Theo CNN)