Theo thông cáo được đưa ra sau cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia Croatia ngày 11/3, máy bay không người lái quân sự đã di chuyển vào không phận nước này từ hướng Hungary với vận tốc 700km/h và ở độ cao 1.300 mét. Chiếc phi cơ cỡ lớn dường như đã di chuyển ít nhất 560km mà không bị lực lượng phòng không của cả Croatia và Hungary phát hiện.

{keywords}
Các binh sĩ Croatia đang điều tra tại hiện trường rơi máy bay quân sự không người lái ở Zagreb, Croatia. Ảnh: EPA

Nhà chức trách Croatia tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra chính thức về vụ việc cũng như thông báo cho tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) biết về sự cố. Cả Croatia và Hungary đều là thành viên của NATO.

Các chuyên gia quân sự của tạp chí trực tuyến War Zone cho biết, máy bay nhiều khả năng là mẫu do thám không người lái Tu-141 Strizh có từ thời Liên Xô, đã bị trục trặc nghiêm trọng và từ Ukraine di chuyển qua Hungary trước khi đến Croatia. Ukraine hiện là nước duy nhất còn sử dụng Tu-141.

Truyền thông địa phương dẫn lời các nhân chứng kể, họ ban đầu nghe thấy một tiếng nổ lớn, gây chấn động mặt đất và sau đó là mùi cháy khét.

Cảnh sát Croatia đã tới hiện trường vụ nổ ở ngoại ô Zagreb sau khi nhận được cuộc gọi cấp báo của cư dân địa phương. Họ phát hiện một hố lớn và 2 chiếc dù trong một khu rừng. Một số xe hơi đang đỗ gần đó bị hư hại.

Báo Guardian dẫn lời ông Tomislav Tomašević, thị trưởng Zagreb nói, các bộ phận của máy bay bị rơi rải rác ở nhiều địa điểm. May mắn, không có ai bị thưng trong sự cố. Nhà chức trách đang cố gắng xác định xem vụ tai nạn xảy ra như thế nào.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình Ukraine hiện nay trên Vietnamnet

 

Ly kỳ tin tặc Mỹ bị tố dùng máy tính ở Trung Quốc tấn công Nga, Ukraine

Ly kỳ tin tặc Mỹ bị tố dùng máy tính ở Trung Quốc tấn công Nga, Ukraine

Các tin tặc hoạt động chủ yếu từ Mỹ đã chiếm quyền kiểm soát các máy tính ở Trung Quốc và sử dụng chúng để tấn công mạng những mục tiêu ở Nga, Belarus và Ukraine.