- Một diễn viên có thể phải cần đến rất nhiều giải Cánh Diều vàng mới có hy vọng được phong danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, hay Nghệ sĩ Ưu tú.


Nghệ sĩ ưu tú Minh Châu giành giải Nữ diễn viên phim truyền hình xuất sắc nhất tại Cánh diều 2011.


Bộ VHTTDL vừa đưa ra dự kiến phương án quy đổi giải thưởng Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú trong 4 lĩnh vực: Múa, Điện ảnh, Sân khấu, Âm nhạc.


Trong đó đáng chú ý nhất là lĩnh vực Điện ảnh với việc lấy Bông Sen vàng - Giải thưởng chính thức của LHP Việt Nam làm chuẩn. Đối với tiêu chuẩn 2 Bông Sen vàng quy định là thành tích nghệ thuật để xem xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú: cá nhân nghệ sĩ phải có 1 Bông Sen vàng chính thức, chỉ được quy đổi 1 Bông Sen vàng từ các giải Vàng khác.


Đặc biệt, Bông Sen vàng chỉ được quy đổi đối với Cánh Diều vàng (giải thưởng chính thức của Hội điện ảnh VN), Huy chương vàng - giải thưởng chính thức của Liên hoan truyền hình toàn quốc. Các cá nhân đoạt giải thưởng chính thức tại LHP quốc tế và giải thưởng cao nhất tại LHP Việt Nam, giải Cánh diều và Liên hoan truyền hình toàn quốc cũng ở trong diện được quy đổi giải thưởng để xét danh hiệu.

Tuy nhiên, chỉ những bộ phim và cá nhân đoạt giải chính thức tại LHP quốc tế mới được quy đổi giải thưởng tương đương với 1 Bông Sen vàng. Còn lại, phim giành giải Cánh Diều vàng, Huy chương vàng tại LH truyền hình toàn quốc và cá nhân được trao giải cao nhất tại giải thưởng thường niên của Hội điện ảnh VN, LH truyền hình toàn quốc chỉ được tính bằng 1/2 Bông Sen vàng.

Mức quy đổi cụ thể được đề xuất khá là rắc rối. Ví dụ như một bộ phim được tặng Bông Sen vàng thì mỗi thành phần tham gia cũng được quy đổi giải thưởng khác nhau. Đạo diễn được tính bằng 1 Bông Sen vàng. Quay phim, Hoạ sĩ thiết kế, Đạo diễn âm thanh, Diễn viên chính, Hoạ sĩ chính (phim hoạt hình), Hoạ sĩ động tác (phim hoạt hình) chỉ được tính bằng 1/2 Bông Sen vàng. Còn lại chỉ được tính bằng 1/3 (Diễn viên phụ, Hoạ sĩ hoá trang, phục trang) và 1/4 (Thiết kế ánh sáng) Bông Sen vàng. Chỉ những cá nhân giành giải cao nhất tại LHP Việt Nam mới được quy đổi giải thưởng sang tương đương 1 Bông Sen vàng. 

Ông Lại Văn Sinh, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết hàng năm có rất nhiều LHP được tổ chức trên thế giới nên chỉ có những bộ phim và cá nhân được trao giải chính thức tại các LHP quốc tế mới được tính đến. Như Bi, Đừng sợ! chẳng hạn. Bộ phim này giành tới hai giải tại LHP Cannes 2010 nhưng lại là những giải không chính thức nên không được tính. Tương tự với trường hợp của bộ phim Chơi vơi tại LHP Venice 2009. Tuy nhiên, chiểu vào quy chế này thì giải Phim đầu tay hay nhất và Quay phim xuất sắc nhất mà Bi, Đừng sợ! giành được tại LHP quốc tế Stockholm (Thuỵ Điển) hồi đầu năm lại tính cho các cá nhân nếu làm hồ sơ xét tặng danh hiệu sau này.


Tuy nhiên đây mới chỉ là dự kiến phương án quy đổi giải thưởng của Bộ VHTTDL. Nếu được duyệt nó sẽ được áp dụng cho Hội đồng cấp Nhà nước (chuyên ngành) trong việc xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân và Nghệ sĩ Ưu tú tới đây.

Năm nay trong số 96 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân có tới 23 hồ sơ thuộc lĩnh vực điện ảnh. Và có 65/419 hồ sơ đề nghị xét tăng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú thuộc lĩnh vực điện ảnh.

Bài, ảnh Hoàng Vy