Máy lạnh ế ẩm giữa mùa nóng

Thông thường hằng năm, tiêu thụ máy lạnh đầu mùa nắng nóng tăng 15% thì năm nay dự báo giảm 10% do người tiêu dùng lo sợ virus SARS-CoV-2.

Khảo sát tại nhiều hệ thống bán lẻ điện máy, chúng tôi ghi nhận sức tiêu thụ mặt hàng máy lạnh đầu mùa nóng năm nay khá èo uột. Không còn cảnh khách đổ xô đi mua đồ giải nhiệt, nhà bán lẻ không đủ nhân viên nên phải hẹn nhiều ngày mới lắp đặt được máy lạnh cho người mua như mọi năm. Rơi vào trạng thái ế ẩm, sức mua toàn thị trường điện máy giảm mạnh tới 30%-50%, trái ngược hoàn toàn với mức tiêu thụ tăng gấp 2-3 lần vào cùng thời điểm này năm trước.

Khi hỏi nhiều người tiêu dùng về việc có dự định mua máy lạnh trong thời điểm này, chúng tôi đều nhận được câu trả lời "không". "Khi mới xảy ra dịch bệnh Covid-19, tôi bỏ ra nhiều thời gian để tìm hiểu và mua bộ máy lạnh giá trên 15 triệu đồng có chức năng diệt khuẩn, khử mùi với hy vọng có thể hạn chế được virus, phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, sau khi có khuyến cáo chính thức của Bộ Y tế về việc không nên sử dụng máy lạnh vì môi trường kín và nhiệt độ thấp dễ lây lan virus SARS-CoV-2, gia đình đã hạn chế sử dụng" - ông Trần Hoàng Minh (ngụ quận 1, TP HCM) kể.

{keywords}
Lo ngại dịch bệnh Covid-19 khiến sức mua máy lạnh giảm mạnh

Còn theo bà Ngô Mỹ Liên (ngụ quận 2, TP HCM), gia đình dự định đầu năm nay mua bộ máy lạnh mới thay thế bộ cũ đã sử dụng nhiều năm nhưng do tình hình dịch bệnh phức tạp, gia đình quyết định mua 2 quạt điện phun sương nhằm bảo vệ sức khỏe.

Các nhà bán lẻ điện máy tại TP HCM cũng lý giải sức mua mặt hàng máy lạnh thấp là bởi dịch bệnh Covid-19 đang trong giai đoạn diễn biến phức tạp khiến nhiều khách hàng ngại đến những nơi tập trung đông người. Không riêng thị trường điện máy mà các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đều vắng khách. Mặt khác, thị trường điện máy còn bị tác động từ khuyến cáo của cơ quan y tế là nên hạn chế sử dụng máy lạnh bởi đây là môi trường virus phát triển mạnh. Từ khuyến cáo trên, hầu hết người tiêu dùng cá nhân cũng như các công ty lớn đều e dè việc trang bị máy lạnh mới vào đầu mùa nắng nóng này.

Cũng theo thông tin từ các nhà bán lẻ điện máy tại TP HCM, vào thời điểm này hằng năm, các hãng sản xuất đều thông báo tăng giá bán các sản phẩm giải nhiệt như máy lạnh, quạt làm mát, quạt điện… với mức 5%-10%. Tuy nhiên, thị trường năm nay chưa ghi nhận động tĩnh nào cho thấy có thể tăng giá sản phẩm bởi sức tiêu thụ quá thấp, dù một số nhà sản xuất thừa nhận chi phí đã tăng 3%-5% do nguồn cung cấp linh kiện vẫn đang gặp khó khăn.

Do sức mua máy lạnh không như kỳ vọng nên hàng loạt hệ thống đã tung ra ưu đãi lớn để hút khách. Nhiều hệ thống nhận lắp đặt miễn phí, bao vật tư trị giá lên đến 1 triệu đồng cho khách mua máy lạnh, song song với việc giảm giá 5%-15%. Một siêu thị điện máy lớn còn tặng khách hàng mua máy lạnh phần quà trị giá từ 3-5 triệu đồng. Chuỗi bán lẻ khác thì giảm giá máy lạnh từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/bộ và tặng thêm quạt điện, bếp hồng ngoại cho khách hàng… Tuy vậy, sức mua vẫn không cải thiện. 

(Theo NLĐ)

tin nổi bật

Hè 2022, bùng nổ xu hướng Bay trước - Trả sau

“Bay trước - Trả sau” đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của khách hàng Vietjet và MOVI trong mùa du lịch cao điểm hè 2022. Hành khách có thể thoải mái chi tiêu trong chuyến du lịch và có thể linh động trả góp dần vé máy bay sau đó.

Galaxy Z Fold3, iPhone 13, Xiaomi 12 Pro... đồng loạt rớt giá mạnh

Hàng loạt mẫu smartphone như Galaxy Z Fold3, Galaxy S22 Ultra, Xiaomi 12 Pro hay iPhone 11... đang được đại lý giảm giá nhằm kích cầu thị trường.

Loạt mặt hàng rau quả của Việt Nam bị EU cảnh báo về an toàn

Việt Nam có 9 loại rau quả tươi và chết biến bị EU cảnh báo về mức độ an toàn trong 6 tháng năm 2022. Mới đây nhất, lô chôm chôm Việt Nam bị tiêu huỷ bởi phát hiện có dư lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép.

Gỗ An Cường ký thêm hợp đồng xuất khẩu nội thất sang Mỹ

Gỗ An Cường vừa công bố sẽ cung cấp toàn bộ nội thất cho các dự án của tập đoàn Sumitomo Forestry America tại Mỹ từ năm 2022 với giá trị hàng chục triệu USD mỗi năm.

Thất vọng, tốn tiền vì du lịch theo quảng cáo của KOL

Dù đọc nhiều bài chia sẻ “đi đâu”, “ăn gì” về các địa điểm du lịch và hỏi thêm bạn bè, vợ chồng Hiền Thư vẫn không ít lần có trải nghiệm thất vọng vì tin theo review.

Giá vé máy bay nội địa tăng cao ngất, khách chuyển hướng du lịch nước ngoài

Giá vé máy bay đến các điểm du lịch nội địa tăng "nóng" từng ngày, nhiều du khách chuyển hướng nghỉ hè ở nước ngoài vì có giá vé thấp hơn.

Bán nghìn cốc nước ngày nóng, chủ quán ở Hà Nội kiếm 50 triệu đồng/tháng

Thời tiết nóng nực, ngày cao điểm, chị Lan bán được 1.000 cốc nước giải khát các loại như nước mía, trà đá,... và thu lời từ 1-1,5 triệu đồng/ngày, đủ trang trải cuộc sống cho 3 người ở Hà Nội.

“Giải cứu” trái dừa khô đang ế ẩm tại "thủ phủ"

Ở thời điểm này, dừa khô ở tỉnh Bến Tre giá giảm còn trên dưới 2.000 đồng⁄quả; thậm chí ở các vùng nông thôn nhà vườn không bán được.

Điều hòa tiết kiệm điện, người tiêu dùng bị hớ với công nghệ Inverter?

Người tiêu dùng dễ bị thuyết phục khi nhân viên bán hàng điện máy chào mời: điều hòa Inverter có thể tiết kiệm điện 50% so với điều hòa thường. Thực tế, các kỹ sư chỉ ra rằng, chúng tiết kiệm điện không đáng kể.

Giá dầu giảm mạnh xuống 65 USD/thùng: Giấc mơ hay sự thật

Giá dầu thế giới đã hạ xuống dưới mốc 100 USD/thùng do lo ngại suy thoái gia tăng, nhu cầu tiêu thụ dầu sẽ giảm đi. Thậm chí, Ngân hàng Citi còn dự báo, giá dầu từ nay đến cuối năm có thể xuống mốc 65 USD/thùng nếu xảy ra suy thoái.

Nuôi cua biển trong hộp nhựa, chăn thả lươn trên đồng cạn

Ở Việt Nam, đã xuất hiện những mô hình chăn nuôi lạ: cua biển trong nhà, trong hộp nhựa; nuôi lươn đồng trên cạn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nghề quanh năm ngồi "gảy tay", biến cỏ dại thành hàng hiệu

Từ những cây cỏ bàng mọc khắp bờ sông hay những khu rừng ngập nước, các nghệ nhân đan thành túi xách, đệm, nón vô cùng đẹp mắt để xuất khẩu ra nước ngoài.

Dứa khổng lồ siêu rẻ hút khách, nườm nượp khách mua

Trung bình một quả dứa mật nặng khoảng 2kg, nặng nhất có thể lên đến hơn 3kg, giá chỉ khoảng 25.000/kg.

Nhà hàng phụ thu 4,5 triệu đồng cho 18 kg hải sản, đắt hay rẻ?

Theo giới kinh doanh nhà hàng, mức phụ thu tùy thuộc vào giá trị nguyên liệu, món được yêu cầu chế biến và độ sang trọng của nhà hàng.

10 triệu đồng một vé bay khứ hồi nội địa

Các chặng bay Hà Nội - Buôn Mê Thuột hay TP.HCM - Vinh đều có giá vé 4-5 triệu đồng/khứ hồi. Riêng chặng Hà Nội - Côn Đảo, giá vé chạm mốc 10 triệu đồng.