Trong vài thập kỷ qua, máy ATM đã trở thành một trong những thiết bị công nghệ phổ biến nhất thế giới, nhưng với người dân hay du khách đi xuyên qua những ngọn núi phủ đầy tuyết ở Pakistan, thì việc tìm thấy thiết bị này dường như chỉ có trong mơ? 

Nhưng trên thực tế trên đoạn đường biên giới đèo Khunjerab ở tỉnh Gilgit-Baltistan phía bắc Pakistan, lại vẫn được đặt một máy ATM hiện đại với đầy đủ các chức năng. Được Ngân hàng Quốc gia Pakistan (NBP) lắp đặt vào năm 2016, chiếc máy rút tiền chạy bằng năng lượng mặt trời và gió có lẽ là 'thiết bị bất thường' nhất ở một nơi vắng vẻ như đèo Khunjerab, con đường biên giới trải nhựa cao nhất trên thế giới.

Việc lắp đặt chiếc máy ATM cao nhất thế giới, danh hiệu được công nhận bởi tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới - là một nỗ lực to lớn trong suốt 4 tháng ròng của Ngân hàng Quốc gia Pakistan. Việc bảo trì và nạp tiền cho máy thường xuyên cũng là đầy khó khăn vì chi nhánh ngân hàng gần nhất cách đó 82 km.

Zahid Hussain, giám đốc chi nhánh của chi nhánh Sost NBP, chi nhánh gần máy ATM cao nhất thế giới, thường xuyên lái xe đến đây, bất chấp gió cực mạnh, bão, lở đất thường xuyên và những chặng đường đèo hiểm trở để đảm bảo nó hoạt động bình thường.

Được đặt ở độ cao 4.693 mét so với mực nước biển, máy ATM cao nhất thế giới chủ yếu phục vụ cho những người lính biên phòng, một số ít người dân địa phương và những du khách mạo hiểm leo núi đèo đi ngang. 

Người phát ngôn của Ngân hàng Quốc gia Pakistan nói với BBC rằng một nhân viên thường mất từ ​​hai đến hai tiếng rưỡi để đến được vị trí của cây ATM cao nhất thế giới khi nó cần sửa chữa khẩn cấp. Mặc dù có tần suất giao dịch thấp nhưng ngân hàng vẫn rất coi trọng chiếc máy này vì những người sử dụng nó.

Zahid Hussain nói: “Số lượng tiền giao dịch của mọi người có thể có thể không đáng kể, nhưng đây là phương tiện hiếm hoi đưa nơi này tới gần hơn với thế giới hiện đại ngoài kia".

Đỗ An (Theo OC)