Vừa qua, một mẫu phần mềm máy tính mới được một hãng phần mềm kết hợp cùng hãng thông tấn BBC nổi tiếng của Anh tung ra trên Internet đã làm sửng sốt người dùng. Đó là  phần mềm tích hợp tính năng dự báo thời tiết gần giống như chương trình dự báo thời tiết thường được phát trên TV của đài BBC nhưng nó không dự báo thời tiết thông thường mà dự báo về khí hậu trong tương lai xa. Phần mềm này hiện đang được cung cấp miễn phí trên đường link mới của trang web BBC để người dùng có cơ hội thử nghiệm độ chính xác của các dự báo. Chẳng hạn như, phần mềm đưa ra dự đoán rằng nước Anh sẽ tăng trung bình 3 độ C so với nhiệt độ hiện nay vào đúng thời gian này của 75 năm tới.

Thêm vào đó, để khai thác trí tò mò của người dùng nhiều hơn nữa, hãng BBC đã tiết lộ họ sẽ công bố một số thông tin liên quan đến vấn đề dự báo này tại kênh BBC. Do đó, kể từ khi xuất hiện trên thị trường, đã có khoảng 250 ngàn người truy cập vào trang web dự báo thời tiết climateprediction.net để tải xuống máy tính của họ phần mềm này với mong muốn có thể sớm biết được những thay đổi của thời tiết để có cách ứng phó hợp lý hơn.

Về phía nhà cung cấp phần mềm, họ đã bị choáng ngợp bởi con số thống kê về số người truy cập trang web như trên. Nick Faull, thành viên của dự án climateprediction đã ngỡ ngàng: “Khi mới bắt tay vào làm, tôi đã nghĩ rằng chúng tôi sẽ rất vui nếu có khoảng 10 ngàn người tham quan trang web. Thế nhưng, con số thực tế đã vượt quá những gì tôi tưởng tượng 10 lần và điều đó chứng tỏ rằng chúng tôi đã thực sự thành công”.

Mỗi gói phần mềm được tải về máy từ trang climateprediction.net chỉ có tác dụng trong 3 tháng, sau đó, nếu muốn được tiếp tục sử dụng, người dùng phải trả tiền hoặc tải lại bản khác. Phần mềm này sẽ tự động cập nhật trên máy tính của người dùng mỗi khi máy ở chế độ nghỉ tự động “idle”, do đó rất thuận tiện. Các phản hồi của người dùng về phần mềm này cũng sẽ được tự động ghi nhận và gửi về máy chủ trung tâm để xử lý. Mẫu phần mềm nói trên được phát trển bởi trung tâm Hadley Centre, một nhánh của văn phòng Khí Tượng học Anh quốc và được Đài truyền hình BBC hỗ trợ.

Diệu Quyên