Tại Đại hội Thế giới Di động MWC 2014, Microsoft thông báo cập nhật quan trọng cho Windows 8.1. Joe Belfiore, người phụ trách mảng điện thoại, tablet, PC tại công ty, tiết lộ bản cập nhật sẽ xuất hiện trong mùa xuân này và tập trung cải thiện trải nghiệm cho người dùng chuột và bàn phím. Belfiore xác nhận một số nâng cấp bị rò rỉ trước đó như nút nguồn/tìm kiếm trong màn hình khởi động của Windows 8.1.

Microsoft cho biết khởi động và chuyển đổi giữa các ứng dụng qua thanh taskbar sẽ dễ hơn cùng với giao diện người dùng mới để phải chuột và đóng ứng dụng. Rõ ràng, nó được thiết kế dành cho những người quen dùng thiết bị ngoại vi thay vì màn hình cảm ứng. Belfiore thừa nhận Microsoft đã nghe được nhiều lời phàn nàn từ người dùng như họ không biết mình đang ở đâu khi nhìn vào giao diện hiện tại.

Bản cập nhật mùa xuân cho Windows 8.1 cũng cho phép đối tác phần cứng (OEM) hạ cấu hình trên thiết bị. Họ có thể chỉ dùng RAM 1GB và bộ nhớ trong 16GB cho thiết bị Windows 8.1 tương lai, giúp hạ giá thành sản phẩm. Dường như thay đổi này có liên quan đến thay đổi gần đây về chi phí sử dụng bản quyền. Tin tức cho hay Microsoft đang giảm giá Windows 8.1 70% cho OEM song chỉ dành cho các thiết bị có giá dưới 250 USD.  

Ngoài ra, một vài con số về Windows 8 cũng được tiết lộ tại sự kiện. Ông Belfiore cho biết 200 triệu bản Windows 8 đã được bán ra và tốc độ cập nhật lên Windows 8.1 cao gấp 4 lần cập nhật từ Windows 7 lên Windows 8. Thị phần của Windows 8 và Windows 8.1 cộng lại cao hơn thị phần gộp của tất cả máy tính nền tảng OS X của Apple.

Microsoft không công bố tên bản cập nhật song trong nội bộ công ty gọi tên “Update 1”. Cũng chưa rõ thời điểm chính xác “Update 1” được phát hành, tuy nhiên giới công nghệ kỳ vọng mọi điều sẽ được làm sáng tỏ tại sự kiện riêng dành cho lập trình viên vào tháng 4 năm nay.