Đại diện MBBank (ngoài cùng bên phải) tham gia thảo luận tại Hội nghị Vietnam CEO Summit 2019. Ảnh Phạm Giang |
Chia sẻ tại Hội nghị Vietnam CEO Summit 2019 với chủ đề “Chiến lược dẫn đầu trong chuyển đổi số và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam” diễn ra vào sáng 8/8/2019, đại diện Ngân hàng MBBank cho biết, ngay từ khi bắt tay chuyển sang ngân hàng số, MBBank đã phải suy nghĩ đến việc, nếu như cả xã hội chuyển đổi số, nhưng chỉ coi số hóa là một trào lưu công nghệ, chuyển đổi số chỉ là thêm phần giá trị gia tăng thôi thì sẽ không giúp ích nhiều cho chuyển đổi số.
Ngay từ đầu, MBBank đã xác định ngân hàng số phải là bộ mặt của ngân hàng ở cả hiện tại và trong tương lai. Tương lai của ngành ngân hàng nói chung, tất cả dịch vụ ngân hàng truyền thống, cách phục vụ truyền thống chỉ trong một thời gian ngắn sẽ ra đi. MBBank xác định ngân hàng số là tương lai, dịch vụ cung cấp trên ngân hàng số không phải là tiện ích gia tăng cho khách hàng mà ngân hàng số phải thay đổi cách kinh doanh dịch vụ ngân hàng. Ví dụ, ebanking không chỉ tạo thuận tiện trong giao dịch mà còn thay đổi mô hình kinh doanh, thay đổi toàn bộ mô hình dịch vụ, cách thức giao dịch giữa ngân hàng với khách hàng và giữa các đối tác với nhau.
“Nếu không coi ngân hàng số là tương lai của ngành ngân hàng thì quá trình chuyển đổi số sẽ bị chậm đi”, đại diện MBBank nhấn mạnh.
MBBank đã cung cấp tiện ích giao dịch online từ 2 năm nay. Nguồn ảnh Internet. |
Cách đây 2 năm, Hội nghị lãnh đạo cấp cao của MBBank đã xác định chuyển dịch số là một trong những chiến lược ưu tiên nhất trong 5 năm. Tư tưởng đã được thông suốt từ lãnh đạo tới nhân viên rằng “ngân hàng số là một mô hình kinh doanh mới”. Từ đó ngân hàng số đã tạo ra với đầy đủ tất cả mô hình kinh doanh mới, không phải bê những cái cái cũ, dịch vụ cũ sang cái mới, mà công nghệ số đã giúp MBBank thay đổi mô hình kinh doanh sang ngân hàng số.
MBBank cũng định vị chiến lược số hóa là chuyển đổi theo phương thức ngân hàng của sự kết nối, ngân hàng kết nối sẽ phát triển các sản phẩm trên nền tảng số, các sản phẩm dịch vụ truyền thống và tương lai đều chuyển sang số hóa toàn bộ. Mọi giao dịch tài chính đều được kết nối trên App của ngân hàng, số hóa toàn bộ các giao dịch online. Ứng dụng của MBBank không chỉ là các tiện ích tài chính mà còn có thêm nhiều hoạt động kết nối tạo ra tiện ích cho khách hàng như cung cấp game, tính năng chia sẻ hình ảnh trên App. Cái gì làm cho khách hàng vui thì ngân hàng số sẽ cung cấp để tạo thêm nhiều hoạt động kết nối giữa khách hàng và ngân hàng, tạo ra các giá trị cho khách hàng.
Giao dịch qua ngân hàng số, chi phí của khách hàng (cá nhân và doanh nghiệp) được giảm tối thiểu giảm 30%, chi phí giảm mà năng suất hoạt động dịch vụ qua ngân hàng lại cao hơn.
Kết quả giao dịch trong 2 năm cung cấp dịch vụ ngân hàng số của MBBank, số lượng khách hàng hoàn toàn chuyển sang trải nghiệm dịch vụ số hoàn toàn trên App đạt hơn 2 triệu. Số lượng giao dịch năm sau tăng hơn năm trước có khi tới 5 lần, trong 6 tháng gần đây đạt khoảng 300.000 giao dịch trên ngân hàng số. Khách hàng giảm được hơn 30% chi phí, nhưng ngân hàng vẫn được lợi. MBBank đã tạo ra doanh thu 200 tỷ đồng từ kinh doanh trên ngân hàng số.