Từ đam mê hương vị cơm gà Hải Nam kiểu Singapore đến nỗ lực tìm nguồn thực phẩm luôn tươi ngon, ổn định và an toàn, sau 1 năm MC Ngọc Diệp đã chinh phục không ít thực khách Hà Nội bằng hệ thống nhà hàng Kampong Chicken House.
Nữ MC xinh đẹp của Bản tin Chào buổi sáng VTV1 không ngần ngại chia sẻ chặng đường thực hiện những ý tưởng kinh doanh đầy sáng tạo của mình.
Đặt chính mình vào vị trí khách hàng
- Từ nữ MC xinh đẹp của Bản tin Chào buổi sáng bỗng dưng quay sang bán…cơm gà. Từ đâu mà Diệp có ý tưởng này?
Tôi bắt đầu có ý tưởng về mô hình kinh doanh Cơm gà Hải Nam kiểu Singapore cách đây khoảng 3 năm, trong một lần đi du lịch và được nếm thử món ăn này. Dù chỉ là một món ăn bình dân, nhưng không hiểu sao tôi lại rất có ấn tượng với nó. Tôi cũng không ngạc nhiên khi biết Cơm gà Hải Nam còn được chương trình “CNN Go” bình chọn là một trong những món ăn đường phố xứng đáng đi nửa vòng trái đất để thưởng thức.
Sau khi bị món ăn này mê hoặc, tôi đã tìm hiểu thông tin và nung nấu ý định xây dựng một nhà hàng chuyên biệt về Cơm gà Hải Nam ở Hà Nội, để những thực khách yêu mến món ăn này sẽ không phải đợi đi du lịch mới được thưởng thức. Và đầu năm 2015, giấc mơ của tôi đã chính thức thành hiện thực.
- Đầu tư kinh doanh theo sở thích cá nhân hay còn gọi là nghề tay trái, trong khi bản thân chưa hề có nhiều kinh nghiệm ở lĩnh vực này, Ngọc Diệp có thấy mình mạo hiểm?
Không có con đường nào bằng phẳng, nhưng cũng không có ước mơ nào là viển vông… Đôi khi không phải chúng ta cứ cung cấp sản phẩm tốt là khách hàng sẽ chấp nhận. Nhưng cũng không phải vì thế mà chúng ta không dám đương đầu với khó khăn.
Tôi không phải dân chuyên nghiệp trong kinh doanh, chính vì thế mọi quyết định đều phải cân nhắc rất kỹ lưỡng. Tôi đặt chính mình vào vai trò khách hàng để xây dựng mô hình này.
Đầu tư bài bản để bán món ăn giá bình dân thì nghe có vẻ không hiệu quả về kinh tế. Nhưng điều tôi muốn mang lại cho khách hàng của mình không chỉ là những món ăn hợp khẩu vị, mà còn là không gian thư thái và chất lượng dịch vụ.
Chủ động kiểm soát chất lượng thực phẩm
- Thời buổi khủng hoảng thực phẩm bẩn như hiện nay đã tạo nên tâm lý e dè cho khách hàng khi chọn quán ăn. Đó là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng trong cuộc chiến cạnh tranh. Phải chăng Ngọc Diệp đã có hướng đi riêng?
Trước khi bắt tay vào xây dựng nhà hàng, tôi đã trăn trở rất nhiều với suy nghĩ làm thế nào để có thể kinh doanh theo chiều sâu, nghĩa là chủ động kiểm soát được chất lượng nguồn nguyên liệu.
Sau nhiều tháng, cuối cùng tôi đã tìm được đơn vị cùng tôi đầu tư mô hình liên kết “Từ trang trại đến bàn ăn”. Vì thế như bạn thấy, khách hàng đã nhận ra sự khác biệt tại Kampong Chicken House, đó là chất lượng sản phẩm (thịt gà) luôn tươi ngon, ổn định và an toàn.
Gà của chúng tôi được nuôi thả tại trang trại liên kết đạt tiêu chuẩn VietGap, đáp ứng các tiêu chí sạch như: nguồn nước sạch, thức ăn sạch, chuồng trại sạch, chất thải được xử lý đảm bảo vệ sinh…Ngoài ra, trang trại còn tự phối trộn cám sinh học gồm lúa mầm và đỗ tương lên men, ngô…giúp cho chất lượng thịt gà thơm ngon, ngậy béo.
Mặc dù theo đuổi hướng đi này khiến tôi tốn kém nhiều chi phí đầu tư hơn, giá thành nguyên liệu đầu vào cũng cao hơn bình thường, thế nhưng đổi lại tôi lại không bị ảnh hưởng bởi những khủng hoảng chất lượng thực phẩm trên thị trường. Đến giờ phút này tôi vẫn hoàn toàn hài lòng với hướng đi của mình.
- Một năm không phải là thời gian dài nhưng chắc cũng đủ để Ngọc Diệp nếm trải thành quả cũng như khó khăn?
Thành công lớn nhất với tôi là khách hàng đã bắt đầu chấp nhận mô hình của mình, món ăn của mình. Điều ấn tượng nhất là những khi nhà hàng kín chỗ, nhiều thực khách vẫn sẵn sàng đứng đợi đến khi có bàn trống để thưởng thức món ăn. Rất nhiều khách nước ngoài yêu mến cơm gà cũng đã tìm đến Kampong Chicken House..
Còn khó khăn thì rất nhiều, trong đó lớn nhất đó là việc thu xếp thời gian của chính mình. Ngoài công việc ở cơ quan, việc kinh doanh, tôi còn có con nhỏ đang bắt đầu đi học. Qua thời gian mọi việc cũng dần ổn định và những bài học kinh nghiệm từ thực tế đã khiến tôi trưởng thành hơn rất nhiều.
Hiện tại, tôi đã sắp xếp được bộ máy hỗ trợ tuyệt vời, phân công trách nhiệm và quyền lợi cụ thể đến từng vị trí là cách giúp tôi kiểm soát vấn đề hiệu quả mà không tốn nhiều thời gian. Nhờ đó, tôi có thể làm nhiều việc một lúc mà không ảnh hưởng đến nhau.
- Nhiều diễn viên, MC nổi tiếng cũng từng đầu tư kinh doanh, tuy nhiên, không phải ai cũng thành công, thậm chí, nhiều người đã phải bỏ dở ước mơ của mình. Diệp có sợ?
“Không có ước mơ nào bị gọi là viển vông cho đến khi chúng ta bắt tay vào hiện thực hoá nó” và “khó khăn lớn nhất với mỗi người là vượt qua chính bản thân mình”.
Tình cảm và sự ủng hộ của khách hàng là thành quả to lớn nhất, động viên tôi những lúc khó khăn. Một tin vui là kể từ tháng 7/2016 bên cạnh địa chỉ 107 Lò Đúc, Hai Bà Trưng thì đứa con tinh thần thứ 2 của tôi sẽ chính thức đi vào hoạt động tại 16 Đào Tấn, Ba Đình để có thể phục vụ thêm khách hàng tại khu vực đó. Hy vọng, thương hiệu Kampong Chicken House sẽ là một lựa chọn tốt cho các gia đình Việt.
- Xin cảm ơn chị!
Ngọc Minh (thục hiện)