Nội dung cuốn sách xoay quanh những suy tư của người dân thành thị khi đột nhiên phải dừng mọi hoạt động vì lệnh giãn cách. Giỏ trái cây là biểu tượng của sự thăm hỏi, quan tâm tới đời sống tinh thần (nó thường xuất hiện khi đến thăm nhà, thăm bệnh) với mong muốn chia sẻ nguồn năng lượng tích cực đến những người xung quanh; tượng trưng cho niềm mong cầu an lành, sung túc và hy vọng.

Xuyên suốt những trang sách, Liêu Hà Trinh đã khắc hoạ một chữ “thương” thật lớn, lột tả chân thật và giản dị hơn bao giờ hết về Việt Nam mình trong những ngày cùng đan tay gom sức chống dịch.

Thương tôi, bạn và chúng ta - tất cả những con người đều chịu ít nhiều ảnh hưởng do biến động từ đại dịch. Những cá thể đang trong vùng an toàn bắt đầu thấy lo lắng cho sự nguy nan của người khác. Họ loay hoay bước ra khỏi sự giằng xé đó bởi những đóng góp thiết thực: gửi gạo, gửi cơm, rau củ, hoa quả cho nhau, kêu gọi đóng góp, xung phong đến vùng dịch, giải cứu nông sản để phục vụ vếp ăn… Dù là ở nghĩa bóng hay nghĩa đen, mỗi người đều cần cho mình một Giỏ trái cây để thân thể khoẻ mạnh, để tâm hồn sáng trong và nồng đượm mến thương.

Thương thành phố những ngày “bệnh”, những cảnh đời chật vật, nguy nan; thương đội ngũ y bác sĩ không quản ngày đêm lo lắng cho an nguy của đồng bào. Bởi vậy “giỏ trái cây” chứa “trái yêu”, “trái tình”, “trái nghĩa”...

{keywords}
MC Liêu Hà Trinh ra sách về tình người trong tâm dịch

Mỗi trang viết của Giỏ trái cây như quãng thời gian sống chậm, để chúng ta được nhìn lại thời gian gắn kết bên nhau, trao cho nhau yêu thương, nhìn sâu vào bản thể của chính mình, thiền định và suy tư về cuộc sống, để trải qua những phút chốc tĩnh lặng tuyệt đối, ta thanh lọc lòng mình sáng suốt, vững chãi qua mọi khó khăn.

Đọc Giỏ trái cây để nhớ ta từng có những ngày sống trong 4 bức tường. Đọc để nhắc ta từng đau những nỗi đau thật khác, trước dáng vẻ của một người vợ mất chồng, của những đứa con côi cút mất cha, của những người xung quanh ta giờ thành những người trong tim ta…

Tình Lê 

Người mẫu Quang Đại: 'Đời cũng là một quyển sách'

Người mẫu Quang Đại: 'Đời cũng là một quyển sách'

"Sách là đời và đời cũng là một quyển sách. Chúng ta trải nghiệm thế giới thông qua sách vở và sống cuộc sống với mục đích nhìn rõ thế giới bên ngoài và thông tỏ thế giới nội tâm của mình hơn", Quang Đại tâm sự.