Mẹ chồng toàn làm giúp tôi cỗ Tết 

{keywords}
BTV Phương Thảo sinh năm 1986, là BTV giọng miền Nam được khán giả yêu mến. Giữa năm 2021, cô được điều chuyển công tác từ ban Thời sự sang dẫn Thời tiết. Cuối năm 2021, cô lại được sắp xếp trở lại dẫn bản tin Thời sự.

- Năm qua dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng dường như vẫn là một năm bận rộn với BTV Phương Thảo khi phải luân chuyển liên tục các vị trí làm việc? 

2021 có thể nói là một năm sôi động và đầy thử thách nhưng cũng thật sự thú vị, giúp tôi trau dồi, học hỏi thêm rất nhiều kỹ năng. Trong bối cảnh khó khăn, trở ngại do dịch bệnh, tôi nhìn nhận mình đã có một năm may mắn và tôi cũng thật sự hài lòng với năm qua.

- Tết của một BTV truyền hình như chị thường sẽ diễn ra như thế nào? 

Truyền hình là một công việc đặc thù, đặc thù nhất chính là thời gian. Vì vậy tôi nghĩ nếu đã trót yêu hay lập gia đình với người làm truyền hình thì gia đình của họ phải thật sự hiểu và thông cảm. Những ngày giáp Tết, thay vì cùng gia đình chuẩn bị cỗ bàn, sắm sửa đồ đạc trong nhà những người làm truyền hình chúng tôi vẫn quay cuồng với công việc. Có những đêm 30, chúng tôi không thể đón giao thừa bên người thân hoặc có thể ngày mùng 1 vẫn ngồi đọc bản tin trên sóng truyền hình. 

Kể về đặc thù công việc là vậy nhưng điều đó không có nghĩa rằng chúng tôi không xem trọng gia đình. Bởi mỗi khi rời cơ quan, rời trường quay, tôi lại rất thích xắn tay áo vào bếp làm món ngon cho người thân cũng có thể nói là bù đắp cho những "ngày trốn việc nhà" bất đắc dĩ vì công việc.

{keywords}
 

- Nhiều BTV truyền hình với đặc thù công việc bận rộn nên họ may mắn nhận được sự giúp đỡ của phía gia đình chồng trong những dịp lễ Tết, chị thì sao? 

Có lẽ phần nào tôi đã có chút may mắn khi gia đình chồng tôi dù là người Bắc chính thống nhưng không quá cầu kỳ trong những nghi lễ ngày Tết. Với gia đình, Tết cũng chỉ là những mâm cơm đơn giản. Thay vì chuẩn bị các món ăn như thường ngày, ngày Tết cả gia đình sẽ cùng bày biện những món ăn mang hương vị của Tết truyền thống ở miền Bắc như gà luộc, canh măng, thịt đông, nem, giò chả...

Thực ra tôi khá xấu hổ khi phải thú nhận rằng dù làm dâu Bắc đã 4 cái Tết rồi nhưng tôi vẫn chưa tự tin chuẩn bị mâm cơm ngày Tết hay mâm cỗ cúng đêm 30. Hầu như toàn mẹ chồng làm giúp cả, tôi chỉ lăng xăng xung quanh làm việc vặt như nhặt rau hoặc sắp bát đĩa thôi (cười). 

Đôi lúc khá chạnh lòng vì lấy chồng xa 

- Công tác tại Hà Nội đã 5 năm, điều gì trong cái ngày Tết ở miền Bắc khiến chị yêu thích nhất? Có khác nhiều so với Tết ở quê chị?

Tôi nghĩ điều thú vị nhất mà tôi được trải nghiệm khi đón Tết miền Bắc là không khí quây quần, sum họp của cả gia đình đêm 30. Mọi người gác lại tất cả công việc, suy tư để cùng ngồi bên nhau cùng ăn bánh mứt, uống trà và xem Táo Quân. Tôi thấy nét văn hóa này rất hay và mang lại những phút giây ấm cúng khác với ngày Tết trong Nam.

Trong miền Nam, chúng tôi cũng tụ họp gia đình để ăn bữa cơm chiều 30 Tết nhưng ăn xong mọi người thường hay ra đường để đi dạo, đi chơi, đi xem pháp hoa rồi mới trở về nhà thắp hương và sau đó tiếp tục đi chùa cầu bình an. Vì vậy phải thú nhận rằng trong suốt gần 30 năm, tôi chưa xem Táo Quân bao giờ. Đến khi lấy chồng rồi thì việc xem Táo Quân vào đêm 30 của tôi là điều không thể thiếu. 

{keywords}
 

- Trong giờ phút sum họp gia đình để đón năm mới, có lẽ ít nhiều chị - một người con xa quê cũng sẽ có những cảm xúc nhớ Cần Thơ. Có khoảnh khắc nhớ nhà nào mà chị khó quên nhất kể từ khi ra Hà Nội làm việc?

Có lẽ tôi không kịp nhớ nhà đâu, bởi hiện nay việc di chuyển giữa hai đầu Nam - Bắc khá thuận tiện. Tôi chỉ mất 1 tiếng 50 phút để có thể đặt chân tới quê hương Cần Thơ của mình. Do vậy không khó để tôi có thể về thăm mẹ. Chỉ là đôi lúc tôi cũng thấy khá chạnh lòng khi mình là con gái lấy chồng xa nhà, lại làm truyền hình nên năm nào sau khi kết thúc mọi công việc, tôi sẽ dành trọn thời gian để chuẩn bị cho ngày Tết ở nhà chồng rồi mới có thể trở về với gia đình bên ngoại. Cũng vì vậy mà 4, 5 năm rồi, tôi không thể giúp mẹ đẻ của mình trong dịp Tết. 

- Chị yêu thích món ăn nào trong ngày Tết nhất? 

Tôi là người khá dễ nuôi và có thể nói là có niềm đam mê với ẩm thực, món nào tôi cũng thấy mê. Nếu ở miền Nam quê tôi, mâm cơm ngày Tết lúc nào cũng có thịt kho nước dừa mềm thơm ngạt ngào, ăn với dưa kiệu, hoặc với hoa quả như dưa hấu hay xoài. Tôi thấy ăn kiểu này rất ngon nhưng chắc sẽ khá lạ lẫm với người miền Bắc.

Chắc chắn phải có canh khổ qua (mướp đắng) để khi ăn xong, cái khổ của năm cũ sẽ qua đi, rồi bánh Tét dẻo thơm mùi nếp, mùi thịt mỡ, mùi đỗ xanh... Còn ở ngoài miền Bắc tôi thích cá kho làng Vũ Đại, canh măng hầm thật mềm, đặc biệt tôi rất mê ăn bánh chưng. Tuy nhiên vì biết rằng ăn nhiều bánh chưng sẽ béo nên dù thèm lắm tôi cũng chỉ dám ăn một góc nhỏ.

- Để lựa chọn giữa việc cả nhà cùng đón Tết tại gia hoặc đi du lịch để nghỉ ngơi, chị sẽ ưu tiên điều nào hơn?

Nếu được chọn, tôi tham lam muốn cả hai. Tôi nghĩ mình có thể chia lịch để cả gia đình cùng tận hưởng những giây phút vui vẻ nhất bên nhau... Nếu ngày 30, mùng 1 mọi người đã ở nhà thì những ngày sau đó có thể dành 2,3 ngày để đi du lịch. Nếu phải lựa chọn, có thể tôi cũng muốn thỉnh thoảng đưa cả gia đình đi du lịch trọn vẹn cái Tết nhằm thay đổi những điều quen thuộc, để sau đó chúng ta lại cảm thấy trân quý hơn những hoạt động truyền thống trong những ngày Tết trước đây. 

{keywords}
 

- Sang năm mới, chị mong muốn điều gì và sẽ đặt ra cho mình những mục tiêu nào trong sự nghiệp?

Như tôi đã chia sẻ, năm vừa qua tôi cảm thấy vô cùng may mắn và hài lòng. Vì vậy tôi chỉ mong sang năm mới, cuộc sống sẽ tiếp tục ưu ái, yêu thương mình như thế, cho tôi sức khỏe để làm việc và cho người thân mình sự bình an để tôi có thể yên tâm mà xông pha trong công việc. Một điều nữa, mong rằng khán giả truyền hình sẽ tiếp tục quan tâm và dành cho tôi những đóng góp chân tình để tôi ngày càng hoàn thiện trong mỗi lần xuất hiện trước khán giả. 

BTV Phương Thảo dẫn bản tin Thời sự

Anh Thư 

Những MC giọng miền Nam, miền Tây hot nhất trên sóng VTV

Những MC giọng miền Nam, miền Tây hot nhất trên sóng VTV

Nhiều BTV đã tạo được dấu ấn riêng trên sóng truyền hình quốc gia nhờ sở giọng miền Nam, miền Tây đặc trưng.