Một lãnh đạo cao cấp của tập đoàn McDonald's, tập đoàn nổi tiếng thế giới về đồ ăn nhanh, sẽ đến làm việc với một số cơ quan chức năng của Việt Nam trong tuần này.
Nguồn tin ban đầu cho hay, mục tiêu của chuyến đi này là nhằm “tìm kiếm cơ hội” tại thị trường Việt Nam.
Cuối tuần này, một lãnh đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan có tiếng nói quan trọng trong việc cấp phép các dự án đầu tư nước ngoài “đặc thù”, sẽ tiếp đại diện của McDonald's.
Việc một lãnh đạo cao cấp của một tập đoàn tầm cỡ quốc tế thăm viếng Việt Nam là chuyện bình thường, nhưng chuyến thăm của đại diện McDonald's lại thu hút sự chú ý đặc biệt.
Việt Nam đã mở cửa và thu hút đầu tư từ hàng trăm tập đoàn đa quốc gia và nhiều tập đoàn, dù chưa đầu tư nhưng cũng đã và đang trong quá trình xúc tiến đầu tư, trong khi McDonald's hầu như chưa bao giờ bày tỏ sự quan tâm đến thị trường Việt Nam.
Điều này ít nhiều gây ngạc nhiên trong giới đầu tư quốc tế. Năm ngoái, một tờ báo đã liệt kê danh mục 10 thị trường chưa có McDonald's, trong đó có Việt Nam.
McDonald's hiện đã mở rộng kinh doanh ở 119 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và hầu hết là theo mô hình nhượng quyền thương mại - Ảnh: Bloomberg, Getty. |
Trong khi đó, rất nhiều thị trường châu Á khác đã trở thành điểm sáng thành công của tập đoàn này, tiêu biểu như Nhật Bản, nơi có tới 3.500 cửa hàng McDonald's.
Trả lời câu hỏi vì sao McDonald's không đầu tư vào Việt Nam, những phát biểu trước đây của các lãnh đạo McDonald's là khá “chung chung”, đại khái trong tương lai sẽ tìm kiếm cơ hội, và có thể theo hình thức nhượng quyền cho một công ty trong nước nào đó để triển khai kinh doanh.
McDonald's hiện đã mở rộng kinh doanh ở 119 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và hầu hết là theo mô hình nhượng quyền thương mại. “Tương lai” trong các phát biểu trước đây của đại diện McDonald's có thể là tuần này?
(Theo VnEconomy)