Thầy đồ Hồng Hà (thành viên CLB Thư pháp chữ thập đỏ) phân tích: “Xin chữ đầu năm cho các em bé trong bụng mẹ thì không phụ thuộc vào giới tính mà phụ thuộc vào mong muốn của gia đình. Hầu hết các gia đình cầu cho "mẹ tròn con vuông", em bé sinh ra mạnh khỏe, thông minh".

{keywords}
Thầy đồ Hồng Hà

Thầy Hồng Hà cũng cho biết thêm, không có chữ nào mang đầy đủ ý nghĩa: bình an, sức khỏe, tài lộc, hạnh phúc. Khi chọn chữ thư pháp thì sẽ theo tiêu chí nhất định, nếu xin chữ cho gia đình người ta thường xin chữ: lành, an, phúc, khánh…

Nếu cầu cho công việc trôi chảy thì xin thành, thuận, lộc, như ý... Còn các gia đình làm kinh doanh thường xin các chữ: hưng, thịnh phát, đạt, vượng, tài… Để tìm cách dung hòa giữa các mong muốn đó thì hai chữ: Phúc, An mang ý nghĩa bao quát hơn cả.  

{keywords}
Thầy đồ trẻ Phan Thanh Hoàng - thành viên câu lạc bộ thư pháp Xuân Hồng tại buổi giao lưu trực tuyến của báo VietNamNet

Các gia đình cầu cho gia đình sung túc, con cái đầy nhà thì nên tham khảo những chữ sau đây:

Hoa khai phú quý, vạn sự bình an: Hoa mang vẻ đẹp rực rỡ, diễm lệ của người phụ nữ. Từ “khai” có nghĩa sự phát triển, sinh sôi nảy nở. Phú quý là tượng trưng cho những điều tốt đẹp, phúc lộc.

Vì vậy, ý nghĩa của câu "hoa khai phú quý" biểu trưng cho sự sinh sôi nảy nở, gia đình sung túc, con cháu đầy nhà, giàu có, thịnh vượng. Đại ý của 2 câu: gia đình hạnh phúc, viên mãn.

Bởi thế, với những gia đình vừa mới tân gia hoặc vừa có hỷ sự, họ thường treo đôi câu đối trong nhà nhằm cầu mong cho tình cảm gia đình đầm ấm, con cháu đầy đàn, cuộc sống luôn đầy đủ.

{keywords}
Hoa khai phú quý vạn sự bình an

Chữ Phúc: thể hiện ước mơ về một cuộc sống đủ đầy. Trong bộ ba tam đa Phúc - Lộc - Thọ, hình ảnh ông Phúc khuôn mặt niềm nở, tay bế bé trai tượng trưng cho cuộc sống hạnh phúc, con cháu đuề huề, đầy đủ.

Chữ Phúc là một ước mơ bình dị về một cuộc sống yên bình, mong sao cho gia đình có người, có nhà, nề nếp hiếu thuận, ấm êm; có ruộng để làm ăn sinh sống.

{keywords}
Chữ Phúc: Phúc như đông hải

 

Chữ An: thể hiện mong muốn về bình an, hạnh phúc, êm đềm, sẽ không gặp bất cứ sóng gió hay trắc trở nào.

{keywords}
Chữ An: Vạn sự bình an

Chữ An gồm 6 nét, có kết cấu trên dưới, bộ Miên (mái nhà) ở bên trên và bộ Nữ (đàn bà, con gái, phụ nữ ) ở bên dưới. Trong chữ An có hành Thổ, nghĩa gốc là an toàn, yên bình. Nếu xin An cho con tức cầu mong con phát triển mạnh khỏe, bình an sống một đời an lạc.

Chữ Hội thể hiện sự gặp gỡ, giao hòa. Ý chỉ con cái là sự kết tinh tình yêu của cha mẹ, con sẽ được sống hạnh phúc trong tình yêu thương, bao bọc của cha mẹ.

Chữ Thuận tương ứng với mọi điều diễn ra suôn sẻ, thuận lợi theo mong muốn của mình. Mẹ xin chữ Thuận cho con mong con chào đời đúng thời gian, khỏe mạnh, khôi ngô như hy vọng của gia đình.

{keywords}
 Chữ Thuận: thuận buồm xuôi gió

Chữ Phương (phương viên): thể hiện sự đầy đủ, trọn vẹn, viên mãn. Ý chỉ cầu mong con ra đời với bụ bẫm, đáng yêu.

Chữ Túc: chữ Túc trong trường hợp này là cầu cho em bé lành lặn, đầy đủ, sáng dạ, mặt mũi phương phi, đẹp đẽ. Ý chỉ cầu mong con sẽ phát triển khỏe mạnh, chào đời với những điều viên mãn, trọn vẹn. 

Chữ Mãn: thể hiện sự đầy đủ, trọn vẹn, viên mãn. Ý chỉ cầu mong con ra đời với những gì trọn vẹn: cơ thể, gia đình, hạnh phúc. Mong con sẽ  khôi ngô tuấn tú, thông minh hoạt bát.

Sĩ tử xin chữ gì đầu xuân để đỗ đạt, đăng khoa bảng vàng?

Sĩ tử xin chữ gì đầu xuân để đỗ đạt, đăng khoa bảng vàng?

 Các sĩ tử “dùi mài kinh sử”đầu xuân thường xin chữ ông đồ với mong muốn xin phúc thầy đồ đức độ, để thi tài đỗ đạt, đăng khoa bảng vàng.

Phạm Mơ