XEM CLIP:

Mẹ già nuôi 2 con bị bệnh tâm thần

Đó là cụ Nguyễn Thị Phấc (86 tuổi), ở thôn Yên Đồng, xã Diễn Vạn, huyện Diễn Châu, Nghệ An, một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Bí thư chi bộ thôn Trần Minh Tuấn cho biết, cụ Phấc hiện đang sống cùng 2 người con gái bị bệnh tâm thần là bà Phạm Thị Huệ (59 tuổi) và Phạm Thị Liên (46 tuổi).

“2 chị em đều ngây dại từ nhỏ. Năm 15 tuổi, người con Phạm Thị Huệ đi ở thuê tứ xứ, đến năm 57 tuổi mới về nhà. Lúc về, tinh thần bà ấy hoảng loạn, thường xuyên lên cơn đập phá, toàn bộ số tiền tích góp mấy chục năm cũng dùng hết cho việc chữa trị tại viện tâm thần.

Gia cảnh khó khăn của gia đình khiến ai nghe cũng phải chạnh lòng - Ảnh: Hoà Bình

Còn người con gái thứ hai Phạm Thị Liên thì ở nhà với cụ Phấc. Người làng thương tình có công việc nhẹ thường thuê Liên”, bí thư thôn Trần Minh Tuấn chia sẻ.

Theo anh Tuấn, với nhiều người, tuổi già là để sum vầy, an nhàn bên các con, cháu, nhưng cụ Phấc vẫn còn rất vất vả.

Lúc chúng tôi đến, cụ Phấc đang lọ mọ dưới bếp, chuẩn bị bữa cơm trưa cho các con.

Dáng người gầy guộc, già nua, cụ bà còng lưng bưng nồi cháo đậu đen, một bát cơm trắng cùng vài ba miếng thịt, mệt nhọc đi từ dưới nhà bếp lên nhà trên. Đó là bữa cơm trưa nay của gia đình. 

Cụ Phấc bị lãng tai nên khó khăn lắm chúng tôi mới trò chuyện được.

Hơn 40 năm lang bạt tứ xứ làm thuê, bà Huệ trở về nhà với những biểu hiện ngày càng nặng của bệnh tâm thần 

“Gia đình kiệt quệ, tôi không còn sức lao động, không có tiền chạy chữa cho hai đứa nên bệnh tình chúng nó ngày càng trở nặng. Lúc tỉnh thì chúng nó đi lang thang từ sáng đến chiều mới về, lúc trở bệnh thì đập phá đồ trong nhà không còn gì hết”, cụ Phấc rầu rĩ.

Thấy cụ Phấc tiến về chiếc quạt hơi nước để bật cho chúng tôi, anh Tuấn nói: “Hôm nay cụ bật quạt cho khách, còn giữa trưa hè nắng nóng, cụ cũng không dám bật quạt vì sợ không đủ trả tiền điện”.

Thương cảnh 3 mẹ con những ngày nắng nóng, nhận được tiền hỗ trợ Covid-19, hàng xóm hỗ trợ thêm cho gia đình sắm chiếc quạt hơi nước 

Hiện mọi sinh hoạt, chi tiêu của cả 3 người đều nhờ cả vào số tiền 1,4 triệu đồng tiền trợ cấp hàng tháng. Số tiền này không đủ ăn chứ đừng nói đến chuyện thuốc men, mua sắm trong gia đình.

Đường mở đến đâu, nhường đất đến đó

Cuộc sống khó khăn là vậy, nhưng khi xã, thôn đến vận động hiến đất mở rộng đường liên xã, cụ gật đầu đồng ý ngay.

Cụ Phấc tâm sự: “Mảnh đất chưa tới 100m2, chỉ đủ xây căn nhà cấp 4, căn bếp nhỏ cùng khoảng sân trước nhà. Phá bờ sân trước nhà nghĩ cũng tiếc nhưng mình già rồi, sống được ngày nào vui vẻ ngày đó".

Ở cái tuổi gần đất xa trời, người mẹ lưng còng vẫn phải lo từng bữa cơm cho 2 đứa con gái tâm thần
Bữa cơm đơn sơ của 3 mẹ con cụ Phấc 

"Đất có rộng cũng không mang đi được nên mình hiến cho xã hội mở đường, sau này thế hệ con cháu đi lại thuận tiện hơn. Nhìn đường sá rộng rãi thông thoáng, bộ mặt nông thôn ngày càng thay đổi là tôi vui rồi”, cụ nói.

Tuyến đường liên xã (nối xã Diễn Vạn với Diễn Phong) đi qua nhà cụ Phấc dài khoảng 500m nhưng chỉ rộng 2-3m và nhiều chỗ quanh co. Với quyết tâm hoàn thành tiêu chí giao thông, cán bộ thôn đã tập trung vận động các gia đình hiến đất để mở đường.

Bí thư thôn Trần Minh Tuấn dẫn chúng tôi đến xem khu vực gia đình cụ Phấc hiến đất mở đường, một phần diện tích đã bị đập bỏ 

Bí thư thôn Yên Đồng cho biết, đồng lòng cùng thôn xây dựng nông thôn mới, hiện đã có 30/32 hộ gia đình tự nguyện hiến đất, phá công trình để làm giao thông nông thôn, trong đó bà Phấc hiến diện tích gần 12m2 (trị giá khoảng vài chục triệu đồng). Nhờ đó, giờ đây tuyến đường đã rộng 6m, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và tạo cảnh quan thoáng đãng cho vùng quê.

“Trong việc mở rộng đường giao thông, chúng tôi đã đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền vận động. Đất đai là tài sản giá trị cao, trong khi tình trạng “sốt” đất đang diễn ra khắp nơi nhưng nhiều gia đình đã hiến cho thôn để mở đường”, vị bí thư chi bộ trẻ tuổi bày tỏ.

Chủ tịch UBND xã Diễn Vạn (huyện Diễn Châu) Hoàng Thiên Long cho biết, khi nghe xã trình bày đầy đủ, thấy chủ trương của Nhà nước là hoàn toàn đúng, lợi ích của đường đều phục vụ cho bà con nhân dân nên ai cũng ủng hộ.

Hòa Bình