Từ tháng 2 tới tháng 4 hàng năm, là khoảng thời gian những ngọn núi cao khu vực phía Bắc như được khoác lên mình tấm áo mới ngọt ngào và nổi bật bởi sự bung nở đồng loạt của những cây hoa đỗ quyên rừng cổ thụ. 

Ảnh: Dũng Khất

Được mệnh danh là “nữ hoàng hoa rừng Tây Bắc”, đỗ quyên với nhiều những sắc màu đa dạng, đậm nhạt khác nhau, cánh hoa vừa mỏng manh, vừa mang nét huyền bí hoang dại… đủ để khiến bước chân những người leo núi bỗng chậm lại, ngẩn ngơ ngắm nhìn.

Ảnh: Dũng Khuất

Trên các dãy núi, có những cây đỗ quyên đã hàng trăm năm tuổi, thân cây to lớn xù xì hay mọc trên vách đá cheo leo. Thời điểm hoa nở cũng là lúc nhiều người bắt đầu hành trình “săn” hoa để không bỏ lỡ những khoảnh khắc ngắn ngủi chỉ có một lần trong năm này. 

Pu Ta Leng

Đỉnh Pu Ta Leng có độ cao 3.049m, nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn, thuộc xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, cách thành phố Lai Châu khoảng 20 km và được mệnh danh là một trong những nóc nhà của Đông Dương.

Pu Ta Leng  là “thiên đường đỗ quyên” trong lòng rất nhiều người yêu thích trekking. Vào mùa đỗ quyên, Pu Ta Leng như được khoác trên mình bộ áo rực rỡ, thu hút những tâm hồn mộng mơ ưa xê dịch. Khi càng leo lên cao, đỗ quyên càng nhiều. Có những chỗ hoa rải kín trên tảng đá, lối đi tạo thành một thảm hoa xuyên rừng. 

Ảnh: Lê Cao Nam
Ảnh: Lê Cao Nam

Đứng trên đỉnh Pu Ta Leng 3.049m, du khách có thể nhìn thấy trùng trùng điệp điệp ngọn đỗ quyên trải dài. Đặc biệt, hoa đỗ quyên ở Pu Ta Leng có đủ tất cả các màu. Ở độ cao dưới 2000m có đỗ quyên màu vàng và đỏ, trên 2000m nơi có nhiệt độ cao hơn, du khách có thể bắt gặp đỗ quyên trắng, tím, hồng. 

Ảnh: Lê Cao Nam

Cùng với những cánh rừng nguyên sinh ban sơ, sự bung nở của đỗ quyên đã tạo nên những khung cảnh đẹp hùng vỹ, độc đáo và ma mị như trong truyện cổ tích.

Ảnh: Thuỳ Vân

Bạch Mộc Lương Tử (Ky Quan San) 

Được mệnh danh là "nóc nhà" của huyện Bát Xát, là đỉnh núi cao thứ 4 của Việt Nam và cao thứ 2 ở Lào Cai sau Fansipan, Ky Quan San là một trong những “đại đỉnh” thuộc dãy Hoàng Liên Sơn khi mang vẻ đẹp kỳ vĩ, hoang sơ và đầy bí hiểm của đại ngàn.

Ảnh: Hoàng Mỹ Hạnh

Cao 3.046m, Ky Quan San hay còn gọi là Bạch Mộc Lương Tử chính là ranh giới tự nhiên giữa Lào Cai và Lai Châu. Nơi đây nổi tiếng với những sống núi khủng long, nơi con người như được hòa quyện với mây trời lồng lộng. Trên núi đá cheo leo, đỗ quyên có tuổi thọ hàng trăm năm mọc thành những khu rừng khổng lồ.

Ảnh: Hoàng Mỹ Hạnh

Càng trekking lên cao, mật độ đỗ quyên càng dày. Hoa đỗ quyên vàng và đỏ chiếm chủ đạo tại đây, bên cạnh đó là những cây đỗ quyên hồng phớt, được tô điểm bằng sắc đỏ thắm.

Ảnh: Trăng vắng

Tây Côn Lĩnh

Với độ cao 2.428m so với mực nước biển, đỉnh núi Tây Côn Lĩnh thuộc rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Bắc”. Rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh trải rộng trên 15 nghìn ha, trong đó khoảng 5 nghìn ha có cây hoa đỗ quyên. 

Ảnh: Nguyễn Trọng Cung

Ảnh: Nguyễn Trọng Cung, Đặng H.Vy

Ngắm bình minh trên đỉnh núi với biển mây bồng bềnh ngút tầm mắt, giữa bạt ngàn hoa đỗ quyên khoe sắc, rừng nguyên sinh với vô vàn cây gỗ quý và thảm thực vật phong phú trầm mặc rêu phong… là những khoảnh khắc đẹp mê lòng với bất cứ ai. 

Ảnh: Nguyễn Trọng Cung

Hoa đỗ quyên trên một ngọn núi sẽ không nở rộ đồng loạt. Thông thường giai đoạn đầu, hoa ở độ cao thấp sẽ nở trước. Gần cuối mùa hoa, hoa trên đỉnh mới bắt đầu nở. Lúc này thì hoa ở chân núi đã tàn. Chính vì thế, để ngắm trọn vẹn biển hoa mênh mông từ chân núi lên đến đỉnh núi, du khách nên tham khảo kinh nghiệm của người bản địa để chọn được thời điểm đi hợp lý nhất. 

Ảnh: Phương Diễm