Ảnh minh hoạ

Một gia đình ở Trung Quốc đã tìm cách "cai nghiện" điện thoại cho cậu bé 5 tuổi bằng cách vẽ quầng thâm dưới mắt khiến cậu sợ hãi, cho rằng việc sử dụng điện thoại là thủ phạm.

Cậu bé giấu tên bắt đầu sử dụng điện thoại của cha mẹ thường xuyên hơn trong những tháng hè gần đây. Một số thành viên trong gia đình lo ngại rằng cậu bé đã mắc chứng nghiện điện thoại.

Dì của cậu bé đã nghĩ ra một kế hoạch hù dọa để cậu từ bỏ thói quen này. Cô nói với mẹ bé dùng phấn mắt để vẽ viền đen sì ở cả 2 mắt cậu bé khi đang ngủ, theo SCMP.

Ngày hôm sau, khỉ tỉnh dậy, cậu bé nhìn vào gương thấy khuôn mặt lạ lẫm nên vô cùng sợ hãi. Hai bên mắt có quầng thâm đen sì, cậu bé khóc lóc, sợ sệt.

Lúc này, mẹ cậu nói: "Nếu con tiếp tục chơi điện thoại di động, mắt của con sẽ bị hỏng".

Mẹ bôi mắt đen sì khiến cậu bé sợ hãi, khóc thét.

Để tăng độ tin cậy, mẹ cậu giả vờ thể hiện sự lo lắng về quầng thâm mắt của cậu bé. Bà chạm nhẹ vào và hỏi xem con có đau không.

"Không, không đau đâu ạ", cậu bé nói. "Vậy thì con nên nghỉ ngơi đầy đủ. Hãy xem liệu nó có thuyên giảm trong vòng một ngày hay không", người mẹ nói.

Gia đình còn dùng mưu kế cao hơn, sắp xếp một bác sĩ giả do chú của cậu bé đóng vai, để gọi điện tư vấn y tế cho cậu. "Hãy dùng một số loại thuốc nhỏ mắt để điều trị tạm thời. Chúng tôi sẽ điều trị thêm nếu mắt không thuyên giảm trong vài ngày tới", bác sĩ tư vấn nói với cậu bé qua điện thoại.

Dì cậu bé kể lại sự việc và nói: "Cậu bé sợ và khóc rất to. Lúc đầu, cậu nghĩ do chưa tỉnh hẳn nên nhìn nhầm, nhưng sau đó cậu đã tin vào lời cảnh báo của mẹ. Cậu bắt đầu suy ngẫm về việc sử dụng điện thoại của mình".

"Mánh khóe" của gia đình dường như có hiệu quả, cậu bé hoàn toàn không sử dụng điện thoại di động vào ngày hôm sau.

Một cuộc khảo sát của Đại học Vũ Hán công bố vào tháng 4 cho thấy chứng nghiện điện thoại ở "những đứa trẻ bị bỏ rơi" tại Trung Quốc đã trở nên phổ biến. Vấn đề "gần như mất kiểm soát". Cuộc khảo sát cho thấy khoảng 70% thời gian trẻ sử dụng điện thoại để xem video và 30% còn lại dành để chơi điện tử.