Chị Trương Thị Thùy Trang hiện đang sống ở New Caledonia - một hòn đảo nổi tiếng về du lịch ở Nam Thái Bình Dương.

Vợ chồng chị Trang có một căn nhà ấn tượng nằm ngay ngã ba đường, quanh năm ngập sắc hoa khiến ai đi qua cũng mải mê ngắm, thậm chí dừng xe lại chụp ảnh. Từ 4.000 m2 đất đồi cọc cằn, vợ chồng chị Trang tự thiết kế, xây dựng nhà ở, hồ bơi và đặc biệt là vườn hoa “siêu to khổng lồ”.

Khu vườn của chị Trang khiến nhiều người liên tưởng đến một khu vườn Việt Nam với đủ các loại rau xanh, rau thơm, hoa hồng… thậm chí là cả rặng dừa, bụi chuối.

{keywords}

Hòn đảo New Caledonia - nơi chị Trang đang sinh sống nổi tiếng trên khắp thế giới với vùng biển đẹp thơ mộng, rặng san hô đa dạng và những bãi cát trắng tinh

{keywords}

Phía trước nhà chị Trang là không gian núi đồi đẹp tự nhiên. Từ "bể bơi vô cực", gia đình có thể đón hoàng hôn mỗi ngày

{keywords}

Khung cảnh lãng mạn vào chiều hoàng hôn

“Trước đây, mỗi năm, vợ chồng mình về Việt Nam 1,2 chuyến, vừa thăm gia đình, làm từ thiện vừa kết hợp du lịch, trải nghiệm làng quê, cuộc sống dân dã, yên bình.

Từ năm 2020, do dịch Covid-19 bùng phát dữ dội, việc di chuyển bị hạn chế nên mình chưa có cơ hội về Việt Nam. Nhớ quê, mình bắt đầu suy nghĩ đến việc làm vườn, tự tạo cảnh quan quê hương ngay tại nơi xa xứ”, chị Trang chia sẻ.

{keywords}

Trước đây, chị Trang cũng tự thiết kế nhà vườn tại Việt Nam để đón cả gia đình, bạn bè tới vui chơi, tụ họp

4.000 m2 đất của vợ chồng chị Trang nằm ở đồi dốc. Đất ở đây vốn là đất nhiều kim loại nên cọc cằn, rất khó trồng cây.

Trên diện tích đất 4000m2, gia đình giữ nguyên một nửa phần đất vốn đã phủ rậm rạp cây tràm tự nhiên. Với 2.000 m2 còn lại, anh chị xây dựng nhà - hồ bơi trên diện tích 350m2, vườn hoa - vườn rau.

{keywords}

“Mình phải mua thêm hàng chục khối đất để đổ vào vườn mới có thể trồng cây, rau hay hoa. Ở Việt Nam mua đất rất dễ nhưng bên này đất thịt đắt lắm. Một bao đất 10kg có giá tận 9$ (khoảng 200 ngàn đồng)”, chị Trang cho biết. “Nhưng ông xã rất ủng hộ mình làm vườn nên không tiếc chi phí mua đất cho vợ thỏa mãn đam mê”, chị nói thêm. 

{keywords}

Bao quanh ngôi nhà là khu vườn rực rỡ sắc hoa do chị Trang tự tay thực hiện, trồng và chăm sóc mỗi ngày

{keywords}

Vị trí đón nhiều ánh nắng được chị Trang dành để trồng hồng; mặt còn lại được dùng để trồng chiều tím và làm vườn rau xanh…

Vì mảnh đất nằm hơi dốc so với mặt đường, nên chị Trang thiết kế thành 3 tầng trồng hoa khác nhau. Theo chị Trang, khí hậu ở đảo New Caledonia có nhiều nét tương đồng Việt Nam nhưng mỗi năm đều có cơn bão lớn đổ bộ.

“Để đảm bảo an toàn cho khu vực vườn hoa, mình nên xây đường bao bằng bê tông. Tuy nhiên, mình thấy như vậy quá nặng nề, không tự nhiên. Hai vợ chồng quyết định làm đường bao gỗ và cố gắng xây dựng chắc chắn nhất có thể”, chị Trang cho hay.

{keywords}

Vườn hoa 3 tầng ấn tượng phủ đầy hoa của chị Trang khiến ai đi qua cũng tấm tắc khen ngợi

{keywords}

Đường bao gỗ được vợ chồng chị Trang làm chắc chắn

{keywords}

Ông xã thường xuyên hỗ trợ chị Trang làm vườn

Chị Trang kể, cuối năm 2020, một cơn bão đổ bộ khiến khu vườn sạt lở. Chị Trang phải dành nhiều ngày để khắc phục thiệt hại và chăm sóc lại khu vườn.

Theo chia sẻ của chị Trang, ở hòn đảo chị sống rất ít gia đình làm vườn rộng và trồng đa dạng hoa, cây cảnh, rau xanh.

“Ở bên này tìm giống cây rất khó. Giá mua hạt giống, cây giống cũng rất cao. Bên cạnh đó là hiếm đất thịt, quy định sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu cho nông nghiệp cũng hết sức khắt khe”, chị Trang chia sẻ.

{keywords}

Mê hoa hồng, chị Trang đi khắp các nhà vườn trong đảo, sưu tầm từng gốc hoa về trồng. Nhiều cây là giống hiếm, giá đắt, chị cũng quyết mua bằng được.

Chị Trang lên các hội nhóm trồng hoa hồng ở Việt Nam học hỏi kinh nghiệm mọi người. Chị đặt một thùng chuyên dụng tại vườn, hàng ngày thu gom toàn bộ rác thải là rau, củ, quả rồi thêm chuối, nha đam để ủ thành phân, bón cho hoa.

Hiện, khu vườn có khoảng 120 gốc hồng, thuộc 70 giống khác nhau, quanh năm khoe sắc rực rỡ. “Mọi người đi qua vườn nhà mình đều ngạc nhiên vì bên này chăm hoa hồng khó lắm, ít ai chơi. Mình hay thu hoạch hoa rồi tặng hàng xóm, đôi khi tặng cả người đi đường”, bà mẹ Việt chia sẻ.

{keywords}

Con gái chị Trang thích lon ton theo mẹ ra vườn chăm hoa, chụp ảnh

{keywords}

Khu vườn do mẹ thực hiện giúp cô bé có không gian vui chơi lý tưởng ngay tại nhà

{keywords} 

Ngoài hoa hồng, chị Trang cũng trồng nhiều loại hoa khác như cẩm tú cầu, hoa ngọc hân, hoa tiền xước, sen đa lộc… để tô điểm thêm cho khu vườn

{keywords}

Vườn rau xanh cũng chứa nhiều tâm huyết của chị Trang. Vườn có đủ các loại cải, xà lách, tía tô, húng, ngải cứu, dọc mùng, cà pháo... - như một khu vườn Việt. "Chủ yếu hạt giống trong vườn nhà mình là nhờ bà con người Việt tại đây chia sẻ cho", chị Trang nói

{keywords}

Với những nông sản thu hoạch tại vườn nhà, chị Trang thường xuyên nấu món ăn Việt cho gia đình. Ông xã chị rất yêu món ăn quê hương vợ

{keywords}

Chị Trang dùng lá chuối làm bánh chuối nướng, gói bánh chưng...

{keywords}

Chị Trang hái rau xanh vườn nhà tặng hàng xóm

Hơn một năm gắn bó với khu vườn, chị Trang bận hơn, vất vả nhiều hơn. “Làn da mình đen đi nhiều, tay chai sạn hơn nhưng bù lại, cả gia đình có không gian sống đẹp mắt, trong lành, chẳng kém gì một resort. Nhờ có khu vườn nhà mà mình có nhiều niềm vui, sống tích cực ngay trong dịch Covid-19”, chị Trang nói.

{keywords}

Chị Trang có lối sống tích cực, luôn vui vẻ. Từ khi có khu vườn, chị không chỉ cảm thấy tinh thần tốt lên, bớt nhớ quê hương mà còn rèn được tính kiên trì, nhẫn nại

{keywords}

Chị Trang không ngại "lăn xả" ngoài vườn để "săn" những bức hình hoa đẹp, gửi tặng mọi người

{keywords}

Chị Trang thường xuyên chia sẻ hình ảnh khu vườn ấn tượng của gia đình cùng lối sống tích cực, vui vẻ trên mạng xã hội

{keywords}

"Resort thu nhỏ" của gia đình chị Trang cũng là nơi tổ chức các buổi tụ họp bạn bè

{keywords}

Ngoài những chuyến "du lịch tại gia", thỉnh thoảng, gia đình chị Trang đi thuyền lênh đênh ra biển để vui chơi, gặp bạn bè

Linh Trang (Ảnh: NVCC)