Một năm trước, chị Nguyễn Ngọc Hân (tên thường gọi Amy, 35 tuổi, quê Đồng Tháp) qua California (Mỹ) định cư cùng chồng và gia đình. Xa xứ vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, không thể đi đó đây, trong khi chồng bận bịu công việc, các con kín lịch học hành, chị Amy có phần tủi thân, căng thẳng.

“Thời điểm đó mình luôn mệt mỏi, nhớ quê, liên tục bị bệnh. Cả ngày mình chỉ quanh quẩn trong nhà, lo dọn dẹp, cơm nước, đưa đón con đi học, không được trò chuyện, giao tiếp với mọi người, thời gian chồng và các con rảnh rất ít ỏi”, chị Amy nhớ lại.

Tháng 6/2021, khi dịch bệnh tạm thời được kiểm soát, vợ chồng chị Amy đi tìm và mua được căn nhà rộng hơn. Lúc này, chị bất chợt nghĩ tới việc làm vườn, tự thực hiện một “công viên thu nhỏ” để thư giãn, sống hài hòa thiên nhiên, ngắm cảnh đẹp ngay tại nhà.

“Trước đây, khi còn ở Việt Nam, mình đã ước mơ có một khu vườn nhỏ xinh đẹp nhưng chưa có điều kiện thực hiện. Mình cũng bất ngờ khi ước mơ đó thành hiện thực sớm như vậy. Nhiều người chia sẻ: khi về già, họ cũng muốn có một khu vườn nhỏ xinh để thư giãn, “du lịch tại gia”, không cần đi đâu xa như mình. Đọc bình luận đó, mình cảm động lắm”, chị Amy kể.

{keywords}

Ban đầu, khi chị Amy chia sẻ ý tưởng làm vườn, ông xã một mực từ chối vì anh lo chị vất vả và nhà bụi bẩn. Nhưng thấy chị buồn, anh cũng đành chiều theo.

“Anh nói chỉ giúp mình mua vật tư chứ không có thời gian hỗ trợ xây dựng được. Ấy thế mà có lần hai vợ chồng chiến tranh lạnh vì mình muốn mua thứ này, thứ kia mà chồng không đồng ý. Sau gần một tuần, anh sợ quá nên sau này một mực chiều theo ý mình. Thậm chí, khi rảnh còn góp ý, hỗ trợ mình nhiệt tình”, chị Amy chia sẻ.

{keywords}

Chị Amy tự lên ý tưởng thiết kế, tính toán vật tư rồi cũng tự tay xây dựng “công viên thu nhỏ” của mình

{keywords}

Người phụ nữ Việt nhỏ nhắn, mảnh khảnh đã bê tổng cộng hơn 1.300 viên đá to nhỏ (mỗi viên lớn nặng khoảng 10kg, viên nhỏ khoảng 6kg), kéo 20 khối đất để làm vườn, và dành hơn 1 tuần tự đào ao dưới cái nắng hè 40 độ

{keywords}

“Tối về mình đau nhức khắp người nhưng không dám kêu ai, sợ chồng con lo lắng. Tính mình đã làm thì làm cho tới nên cố gắng làm liên tục, chỗ nào chưa vừa ý thì sửa lại tức thì. Riêng việc bê, xếp đá mình cũng sửa lại vài lần mới ưng ý”, chị Amy cho hay.

Trong vườn, chị Amy có khu trồng rau, trồng hoa, ao cá, bố trí tiểu cảnh… Do sống trong khu biệt thự, có yêu cầu cụ thể về cảnh quan chung nên chị Amy phải thực hiện vườn ngăn nắp, sạch sẽ.

Chị lựa chọn mua khung gỗ, tự ghép theo thẩm mỹ riêng để trồng rau, dùng gạch kích cỡ lớn, nhỏ xếp thành “tường bao”, phân chia khu vực. 

{keywords}

Đất vườn cằn cỗi, nhiều sỏi, đá nên việc đào xới, cải tạo rất vất vả

{keywords}

“Bây giờ nhớ lại mình vẫn không hiểu động lực nào khiến mình làm được việc nặng nhọc như thế”, chị Amy thành thật chia sẻ

{keywords}
Để trồng rau, hoa tươi tốt, chị tự trộn hơn 20 khối đất rồi tự đổ vào các bồn

{keywords}

Lúc mới trồng rau, sâu, rầy nhiều, diệt mãi không xuể nên chị Amy buồn chán, có lúc muốn bỏ cuộc. Nhưng ông xã lại ở bên động viên, khuyên chị nên kiên trì, tìm cách khắc phục. Cuối cùng, chị cũng nhờ các anh chị có kinh nghiệm làm vườn hướng dẫn cách trị rầy bằng phương pháp hữu cơ, còn với sâu thì chị tự kiên nhẫn bắt hàng ngày.

{keywords}

Ban đầu, ông xã chị Amy không thích làm vườn nhưng khi thấy thành quả của vợ, anh bắt đầu “rung động”. Có thời gian rảnh, anh lại chủ động ra vườn phụ vợ, gợi ý chị Amy nuôi thêm cá Koi, làm máy đẩy nước cho bắt mắt…

Mẹ chồng chị Amy cũng bất ngờ với khu vườn đẹp như công viên của con dâu. Bà thường xuyên quay video để khoe với họ hàng gần xa về khu vườn của anh chị.

{keywords}

Từ ngày có khu vườn, gia đình chị Amy có nơi ngắm cảnh đẹp, trải nghiệm thiên nhiên ngay tại nhà mà chẳng cần đi đâu xa.

Ngày cuối tuần, cả nhà tổ chức các buổi dã ngoại, quây quần trong khu “công viên thu nhỏ”. Chị Amy cũng tự quay video, đưa “du khách” đi tham quan “công viên” tại gia do mình thực hiện.

Chị thật lòng chia sẻ, việc quay video đăng Youtube là cách để chị được giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ nhiều hơn với mọi người.

{keywords}

Hoa nở rực rỡ khắp khuôn viên khu vườn, tạo cảnh quan đẹp mắt

{keywords}

Công viên tại gia của chị Amy có đủ loại cây ăn trái, rau xanh, củ quả, hoa thơm...

{keywords}

“Mình muốn chia sẻ cuộc sống vui vẻ, tích cực, lối sống xanh, hài hòa thiên nhiên với tất cả mọi người. Làm vườn tại nhà, nhất là khi tự làm thì vất vả, rất cực nhưng bù lại, đây là không gian cung cấp rau xanh, an toàn, mang tới nơi thư giãn tuyệt vời. Từ khi có khu vườn, mỗi ngày, mình đều được đi du lịch tại gia, rất thú vị”, chị Amy tâm sự.

{keywords}

Linh Trang (Ảnh:NVCC/ Video: Amy Cali - Garden & Life)