Có đôi khi, bạn cần phải tìm một viên pin vẫn còn hoạt động được trong một chiếc hộp đựng lẫn lộn cả những viên pin đã hết. Nếu bạn quá vội và không có sẵn máy thử pin, dưới đây là một cách cực nhanh giúp bạn biết được đâu là viên pin tốt, đâu là viên pin cần vứt bỏ do hết hạn sử dụng.

Các thiết bị thử pin và volt kế sẽ cho bạn kết quả đo năng lượng của viên pin chính xác. Song nếu bạn lại không có sẵn chúng?

Với một viên pin 9 volt (9V), bạn có thể chạm các đầu của nó vào lưỡi của mình. Nếu bạn bị giật nhẹ, viên pin vẫn còn hoạt động tốt.

Tuy nhiên, phương pháp kiểm tra nói trên không có tác dụng với các loại pin khác. Đối với những viên pin này, bạn có thể đơn giản thả rơi chúng từ trên cao. Các pin alkaline mới luôn không bật nảy. Cách này hiệu quả với cả các loại pin AAA, AA, C, D và 9V.

Theo các chuyên gia, viên pin càng cạn kiệt năng lượng càng bật nảy cao hơn trên sàn. Điều này là do bên trong các viên pin, kẽm kim loại biến đổi thành oxit kẽm để sản sinh ra điện. Khi viên pin còn mới, kẽm kim loại bị bó nén chặt, nên nó không bật nảy. Tuy nhiên, khi pin được dùng, oxit kẽm hình thành các cây cầu hoạt động như những sợi dây, dẫn đến hậu quả là tạo ra một viên pin bật nảy.

Như vậy, bạn đã tìm ra một cách đơn giản để không phải vứt bỏ một viên pin còn tốt chẳng may bị lẫn lộn với các viên đã hết khác.

Tuấn Anh (theo Tech Insider)