Quả lê Việt Nam hay thường được gọi với cái tên khác là mắc cọp là một trong những loại hoa quả có vị ngọt thanh mát, có tác dụng giải khát cho cơ thể nên được người tiêu dùng Việt ưa chuộng. 

Đồng thời lê còn cung cấp thêm cả chất xơ, chống oxy hóa, vitamin C và K cùng các khoáng chất có lợi khác cho cơ thể và sức khỏe của con người.

Phân biệt lê Việt Nam và lê Trung Quốc

Quả lê có hai loại, một là loại vỏ xanh và một là loại có vỏ nâu, thường được trồng ở các tỉnh Lạng Sơn, Hà Giang. Nhiều người thường lầm tưởng lê bán quanh năm. Nhưng sự thật, lê Việt Nam chỉ có theo mùa. 

Quả lê thường có hoa vào mùa xuân và thu hoạch vào mùa thu và với số lượng rất ít.  Do hiếm và ít nên hầu hết các loại lê có mặt trên thị trường hiện nay đều là hàng Trung Quốc và có chứa chất bảo quản.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Trong một số mẫu lê nhập khẩu từ Trung Quốc, người ta tìm thấy hóa chất Endosulfan. Đây là hóa chất độc hại đứng thứ 22 trong danh sách cần loại trừ trên toàn thế giới của Liên hợp quốc. Đây cũng là loại thuốc trừ sâu có độc tính cao. Khi tích tụ trong cơ thể có thể phá vỡ hệ nội tiết hoặc ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của con người, gây vô sinh.

Vì vậy người tiêu dùng Việt những năm gần đây đã loại bỏ lê ra khỏi danh mục thực phẩm của mình để tránh nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên đây là loại quả có công dụng tốt lại thơm ngon nên đúng vào mùa lê Việt, các bà nội trợ nên áp dụng những mẹo dưới đây để chọn được những trái lê Việt 100%.

{keywords}
 

Phân biệt lê Trung Quốc và lê Hàn Quốc

Ngoài ra, nhiều người thường lẫn lộn giữa lê nâu của Trung Quốc với loại lê nâu của Hàn Quốc. Ngay cả những bà nội trợ đảm cũng khó phân biệt đâu là là Hàn đâu là lê Trung vì bề ngoài của hai loại lê này gần như giống nhau do cùng một giống. 

Lợi dụng điều này, các địa chỉ bán hàng cũng nhanh tay trà trộn để gian dối kiếm lợi nhuận từ người tiêu dùng nếu bạn không tinh tường. Chính vì vậy, bạn có thể phân biệt nhanh hai loại lê này qua một số đặc điểm sau:

- Hình dạng quả: 

Vì cùng là một giống lê nên lê Hàn Quốc và loại lê Hàn được trồng tại Trung Quốc có màu khá giống nhau. Vậy nên người mua sẽ khó phân biệt chúng qua màu sắc. Thay vì vậy bạn hãy nhìn hình dạng quả để nhận biết nhé. 

Thông thường lê Hàn Quốc chuẩn có kích thước to hơn. 1 quả lê có trọng lượng dao động từ 600 đến 800 gram. So với lê “nhái” thì loại lê Hàn Quốc sẽ tròn hơn và bóng hơn. 

{keywords}
Lê nâu Trung Quốc thường bày bán nhiều tại các chợ. Ảnh minh họa.

- Giá thành:

Giá thành cũng là một trong những tiêu chí giúp bạn phân biệt được lê Hàn Quốc trên thị trường. Theo đó, loại sản phẩm lê được trồng tại Trung Quốc được bán với mức giá rất rẻ. Có nơi bán với giá 89.000 đồng/kg thậm chí còn rẻ hơn. Và nó thường được đăng bán trên các trang mạng xã hội. 

Còn lê Hàn Quốc chuẩn thì có giá dao động từ 200.000 đồng/kg thậm chí là 350.000 đồng/kg. Chúng thường được bán tại các cửa hàng trái cây nhập khẩu, hệ thống siêu thị lớn, uy tín. 

Tuy nhiên, người mua không nên quá “dựa dẫm” vào mức giá để đưa ra nhận định. Bởi lẽ có nhiều điểm bán có thể đội giá trái cây để đánh vào tâm lý của khách hàng. Như thế bạn rất dễ bị “mua nhầm”.

- Hương vị:

Một trong những cách hữu hiệu để bạn có thể tìm mua đúng lê Hàn Quốc là hãy nếm thử nó. Lê Hàn Quốc thường có vị ngọt đậm, giòn và thơm. Còn lê Trung Quốc sẽ có vị nhạt hơn, miếng lê không thực sự giòn mà có độ xốp. Và tất nhiên nó sẽ không có hương thơm đặc trưng của giống lê Hàn chuẩn.

{keywords}
Lê Hàn Quốc thường có vị ngọt đậm, giòn và thơm. Ảnh minh họa.

- Thời gian bảo quản:

Như đã đề cập, lê Trung Quốc có sử dụng hóa chất trong quá trình trồng và thu hoạch. Chính vì vậy, thời gian bảo quản của loại quả này thường rất lâu. Bạn có thể bảo quản nó trong hai tháng ở tủ lạnh mà không lo hư hại gì. Thậm chí thời gian này có thể kéo dài đến 5 tháng. 

Còn lê Hàn Quốc chuẩn sẽ có thời gian bảo quản ngắn hơn. Thường thì sau 1 tuần trong tủ lạnh, lê dễ bị thối và chất lượng “suy giảm”. Vậy nên hãy sử dụng lê trong vòng 3 đến 5 ngày sau khi mua để thưởng thức trọn vẹn vị ngon của nó nhé.  

Ngoài việc phân biệt lê Việt Nam và Trung Quốc, các bà nội trợ còn nên lưu ý những điểm sau để an toàn khi ăn loại quả này:

- Nên mua lê vào đúng mùa, chín tự nhiên ăn sẽ ngon hơn so với lê trái mùa.

- Khi mua về, trước khi gọt, nên ngâm lê vào nước muối loãng tầm 30 phút, sau đó rửa sạch lại bằng nước và sử dụng bình thường.

- Để tránh mua phải loại lê kém chất lượng, nên chọn mua tại những địa chỉ uy tín, cửa hàng có thương hiệu hay tại các siêu thị lớn.

(Theo Pháp Luật và Bạn Đọc)