- Khi đến tay người dùng, nhiều loại thực phẩm vẫn còn tiềm ẩn thuốc trừ sâu. Làm thế nào để rửa sạch chúng? Những mẹo vặt sau sẽ giúp bạn. 

Gần đây, các nhà nghiên cứu Thụy Điển đã chứng minh rằng thuốc trừ sâu, thuốc diệt nấm và thuốc điều hòa sinh trưởng của thực vật có thể tích tụ trong cơ thể người, gây ra những hậu quả ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Lý do cần rửa sạch hóa chất nguy hại ra khỏi rau củ quả:

1. Bảo vệ bộ não

Nhiều loại thuốc trừ sâu sản sinh hóa chất Organophosphate sẽ gây ra chất độc ảnh hưởng đến thần kinh. Khi bị phơi nhiễm, chúng sẽ gây ra bệnh Parkinson làm rối loạn sự vận động của cơ thể. 

2. Giảm nguy cơ ung thư

Thuốc trừ sâu được dùng rộng rãi trong việc diệt cỏ lại là thứ hóa chất chết người gây nên ung thư. Chúng có thể xâm nhập dễ dàng vào máu và nguy hiểm nhất là sữa mẹ. 

3. Bảo vệ sức khỏe cho trẻ

Trẻ em là đối tượng đang trong giai đoạn phát triển nên rất dễ mẫn cảm với các hóa chất bên ngoài. Trẻ nhiễm hóa chất từ thuốc trừ sâu sẽ có sức đề kháng yếu, vận động và trí tuệ kém hơn so với trẻ không bị nhiễm. 

{keywords}


Rửa rau quả thế nào cho đúng?

Vì những lý do nêu trên, nên việc loại bỏ thuốc trừ sâu khỏi thực phẩm là vấn đề cấp bách hàng đầu. Sau đây là những mẹo vặt đơn giản dễ dàng áp dụng mà bạn cần biết.

1. Ngâm giấm loãng

Cho rau quả vào chậu nước, sau đó cho chút giấm vừa đủ vào chậu. Ngâm hỗn hợp trong khoảng 15 phút, rồi vớt rau củ quả ra, rửa lại sạch với nước, để ráo và sử dụng.

2. Ngâm nước muối

Đặt rau củ hoặc hoa quả vào chậu, hòa tan hỗn hợp 4 cốc nước ấm với 2 thìa muối rồi đổ vào chậu rau củ quả. Ngâm trong khoảng 20-30 phút. Sau đó vớt thực phẩm ra, rửa lại kỹ với nước lạnh.

Không nên áp dụng phương pháp này đối với các loại trái cây vỏ mỏng vì như thế nước muối sẽ làm hỏng trái cây.

3. Phun trực tiếp dung dịch thiên nhiên lên bề mặt

Trộn 2 thìa nước cốt chanh, 2 thìa giấm trắng vào cốc nước. Đổ hỗn hợp này vào bình phun. Trước khi phun lên rau quả, lắc mạnh bình để hỗn hợp dung dịch được trộn đều. Phun lên rau quả, chà xát chúng trong khoảng 30 giây và sau đó rửa lại bằng nước lạnh.

4. Gọt vỏ

Đây có lẽ là cách hiệu quả nhất để loại bỏ lưu lượng hóa chất trên thực phẩm tươi, trừ những loại vỏ mỏng hoặc không có vỏ, cuống.

Các loại rau như bắp cải, cần tây, rau diếp... thì nên cắt bỏ phần ngọn hoặc phần ngoài cùng của chúng. 

5. Không dùng thuốc tẩy

Khi dùng thuốc tẩy trên rau quả, những hóa chất trong thuốc tẩy không những bị bám lại trên lỗ hấp thụ của vỏ mà từ đó còn gây ra thêm nhiều hệ lụy khác. 

6. Rửa sạch với nước lạnh

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng 75%-80% lượng thuốc trừ sâu giảm đi đáng kể sau khi được rửa bằng nước lạnh. Nhưng giải pháp thực sự ở đây nằm ở việc bạn chà xát vỏ ngoài của chúng như thế nào. 

Hãy rửa rau quả bằng nước lạnh và dùng bàn tay ma sát kỹ phần vỏ trong khoảng ít nhất là 30 giây.

Trên đây là những mẹo vặt hay để rửa rau đúng cách, loại bỏ độc tố từ thuốc trừ sâu.

Thành Luân (tổng hợp)