Giữ xe nổ máy một lúc trước khi di chuyển

Trước khi vận hành xe vào mỗi buổi sáng hoặc sau một thời gian dài không sử dụng, bạn nên khởi động, giữ ga khoảng 1 đến 2 phút rồi mới bắt đầu chạy.

Mẹo tiết kiệm xăng xe máy hiệu quả nhất hiện nay 1

Đề nổ một lúc mới bắt đầu di chuyển

Sở dĩ như vậy là vì, nếu vừa nổ máy đã đi lập tức thì hoạt động bơm dầu mỡ đến các bộ phận chưa kịp thực hiện sẽ gây mài mòn nhanh chóng. Đồng thời, việc này khiến xăng tuy phun hơi nhiều nhưng bay hơi kém, hiệu suất không cao, từ đó làm hao xăng.

Tắt máy khi dừng xe

Mẹo tiết kiệm xăng xe máy hiệu quả nhất hiện nay 2

Nếu đèn đỏ trên 30 giây nên tắt máy

Theo thống kê, việc tắt máy khi dừng đèn đỏ trên 30 giây không chỉ tiết kiệm một lượng lớn xăng cho xe máy mà còn bảo vệ môi trường sống xung quanh.

Hạn chế xe chở nặng

Bất kỳ hãng xe máy nào cũng khuyên chỉ nên chở tối đa 2 người. Thậm chí, một số dòng xe còn quy định cả tải trọng tối đa. Bởi lẽ, việc xe chở nặng hay nhẹ cũng ảnh hưởng đến việc xe tiêu hao nhiên liệu.

Mẹo tiết kiệm xăng xe máy hiệu quả nhất hiện nay 3

Hạn chế chở hàng nặng, chở trên 2 người nếu không muốn chiếc xe của bạn bị hao xăng

Khi xe tải nặng, đồng nghĩa với việc động cơ phải tăng công suất hoạt động nhiều hơn. Tức là xe phải sử dụng nhiều xăng hơn cho quá trình đốt cháy nhiên liệu, điều này dẫn đến hao xăng hơn.

Cách tiết kiệm xăng đầu tiên là cần đảm bảo tải trọng xe ở mức vừa phải. Hạn chế chở trên 2 người và tránh chở vật nặng, cồng kềnh.

Đi đúng số

Mẹo tiết kiệm xăng xe máy hiệu quả nhất hiện nay 4

Đối với xe số và xe côn tay, việc đi đúng số sẽ giúp xe bạn tiết kiệm nhiêu liệu đáng kể

Việc đi đúng số không chỉ đảm bảo an toàn cho bạn khi lái xe mà còn giúp bạn tiết kiệm xăng. Đi không đúng số khiến các động cơ xe máy sẽ tiêu tốn năng lượng nhiều hơn mức bình thường gây hao xăng.

Hạn chế đi xe non lốp

Mẹo tiết kiệm xăng xe máy hiệu quả nhất hiện nay 5

Nên kiểm tra kĩ càng lốp trước khi di chuyển, không nên để lốp quá non

Lốp xe quá non hơi không chỉ làm xuất hiện tình trạng chao đảo, tay lái mất ổn định mà còn là “thủ phạm” gây hao xăng. Vì lúc này, các bộ phận của xe phải hoạt động nhiều hơn mức bình thường dẫn đến tiêu tốn năng lượng nhiều hơn.

Do đó, thường xuyên kiểm tra và bơm hơi cho lốp xe là một mẹo vừa tiết kiệm xăng, vừa giúp xe vận hành mượt mà và an toàn mà người dùng cần biết.

Thay nhớt xe máy định kỳ

Thay nhớt cho xe máy định kỳ là một việc làm cần thiết, không chỉ giúp xe vận hành trơn tru mà còn hỗ trợ làm mát và bảo vệ các chi tiết máy, giảm nhiên liệu tiêu thụ khi di chuyển.

Mẹo tiết kiệm xăng xe máy hiệu quả nhất hiện nay 6

Thay dầu định kì giúp động cơ hoạt động trơn tru và tiết kiệm xăng hơn

Theo khuyến nghị của các hãng, sau khoảng 1.000km bạn nên thay nhớt một lần và lựa chọn loại nhớt phù hợp cho từng loại xe. Tránh tình trạng dùng các loại dầu nhớt thông thường cho xe tay ga và ngược lại, vì có thể khiến xe lưu thông kém, dễ gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng.

Thường xuyên vệ sinh xe

Bạn có biết, nếu lọc gió hay bugi bẩn, xe sẽ tiêu hao xăng nhiều hơn. Tương tự, rất nhiều bộ phận trên xe nếu không sạch sẽ làm bạn tốn thêm tiền đổ xăng.

Mẹo tiết kiệm xăng xe máy hiệu quả nhất hiện nay 7

Thường xuyên vệ sinh xe máy là cách tiết kiệm xăng hiệu quả

Thường xuyên vệ sinh xe máy là cách tiết kiệm xăng cực kỳ đơn giản, nhưng cần thiết. Thêm nữa, việc giữ bộ phận xe sạch sẽ còn giúp xe hoạt động tốt hơn gấp nhiều lần.

Tránh những ổ gà khi đi trên đường

Mẹo tiết kiệm xăng xe máy hiệu quả nhất hiện nay 8

Chú ý ổ gà cũng như những chướng ngại vật trên đường

Những ổ gà, ổ voi trên đường đi sẽ khiến động cơ xe bị tổn thương, vận tốc thay đổi đột ngột, tay ga bị giảm nhanh khiến nhiên liệu bị tiêu tốn nhiều hơn. Do đó, khi đi đường, các bạn hãy chú ý tránh các ổ gà, ổ voi để vừa giúp bảo vệ tuổi thọ của xe vừa tiết kiệm nhiên liệu.

Theo Báo giao thông

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Năm mẫu nakedbike giá rẻ tiết kiệm xăng tại Việt Nam

Năm mẫu nakedbike giá rẻ tiết kiệm xăng tại Việt Nam

Những mẫu môtô nakedbike tiết kiệm xăng đều nằm ở phân khúc dưới 500 cc.