Theo một tài liệu nội bộ của Meta mà trang tin The Verge có được, Meta sẽ thành lập một nhóm mới để xác định và xây dựng các “tính năng trả phí tiềm năng” cho Facebook, Instagram và WhatsApp.

Đây là nỗ lực nghiêm túc đầu tiên nhằm phát triển chức năng trả phí cho các ứng dụng mạng xã hội chính, ra đời sau khi mảng kinh doanh quảng cáo bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì thay đổi của iOS và thị trường quảng cáo nói chung. Nhóm sẽ có tên New Monetization Experiences do Praititi Raychoudhury, cựu trưởng nhóm nghiên cứu Meta, đứng đầu.

(Ảnh: Reuters)

Trong cuộc phỏng vấn với The Verge, Phó Chủ tịch Meta John Hegeman cho biết công ty chưa có dự định yêu cầu người dùng trả tiền để tắt quảng cáo trong ứng dụng. Ông nhìn thấy cơ hội để phát triển các loại sản phẩm, tính năng và trải nghiệm mới mà người dùng sẵn lòng trả phí. Dù vậy, ông từ chối bình luận về các tính năng đang được cân nhắc.

Doanh thu Meta gần như đến từ quảng cáo. Dù đã có một số dịch vụ trả tiền, “gã khổng lồ” này vẫn chưa xem việc thu phí từ người dùng là ưu tiên hàng đầu cho tới hiện tại. Theo Hegeman, trước mắt, tính năng trả phí chưa thể đóng vai trò lớn trong kinh doanh của Meta mà trong vòng 5 năm, có thể thay đổi và tạo khác biệt lớn.

Tại thời điểm này, các quản trị viên nhóm Facebook có thể thu phí để truy cập nội dung độc quyền, trong khi người dùng được mua các ngôi sao ảo để gửi cho nhà sáng tạo nội dung.

WhatsApp thu phí một số doanh nghiệp để gửi tin nhắn cho khách hàng, còn Instagram mới đây thông báo các nhà sáng tạo sẽ sớm được thu phí cho các nội dung độc quyền.

Vào tháng 6, CEO Meta Mark Zuckerberg nói công ty sẽ không tính phí giao dịch tính năng trả tiền và thuê bao cho tới năm 2024.

Meta không cô đơn trên con đường thu phí người dùng. Các ứng dụng mạng xã hội đều làm như vậy trong vài năm trở lại đây. Chẳng hạn, TikTok thử nghiệm dịch vụ thuê bao trả tiền cho các tác giả nội dung vào đầu năm, còn Twitter có Super Follows. Telegram và Snapchat thu phí người dùng để mở khóa các tính năng bổ sung.

Hegeman cho biết đang chú ý đến những điều diễn ra trong ngành. Theo ông, có nhiều công ty đang làm những điều thú vị mà họ có thể học được và cải tiến theo thời gian.

Du Lam (Theo The Verge)