- TP.HCM đang xem xét khả năng có thể kéo dài lộ trình tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của cả nước qua địa bàn tỉnh Bình Dương trước khi trình Chính phủ.

Ngày 12/9, UBND TP.HCM đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, Viện Nghiên cứu phát triển và Ban Quản lý đường sắt đô thị TP để làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương, xem xét khả năng quy hoạch, xây dựng kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM qua địa bàn tỉnh.

Khả năng bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro Bến Thành- Suối Tiên) sẽ được thống nhất trình UBND hai tỉnh, thành phố xem xét sau đó kiến nghị với Chính phủ.


Tuyến metro số 1 dài gần 20km, đi qua các quận 1, Bình Thạnh, quận 2, Thủ Đức, quận 9 của TP.HCM và huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương. Trong đó, đoạn đi ngầm dài khoảng 2,6km và đoạn trên cao dài hơn 17km bắt đầu từ Ba Son quận 1 qua Văn Thánh, Tân Cảng và chạy dọc xa lộ Hà Nội.

Dự án khởi công từ tháng 02/2008 với hạng mục xây dựng tường rào bảo vệ và san lấp mặt bằng deport Long Bình. Riêng hạng mục chính theo kế hoạch ban đầu sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2009, hoàn thành vào năm 2013 và đi vào hoạt động từ đầu năm 2014. Tuy nhiên, do các lý do khách quan về biến động giá, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2017 và đưa vào khai thác năm 2018.

Cùng ngày, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, UBND TPHCM đã yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với UBND các quận, các đơn vị chủ đầu tư liên quan rà soát, đề xuất bố trí bổ sung đủ vốn cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng - tái định cư của dự án Đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM và các dự án trọng điểm khác để trình UBND TP xét duyệt.

Thành phố yêu cầu tập trung vốn và khẩn trương thực hiện công tác bồi thường giải tỏa, bàn giao mặt bằng thi công đoạn An Phú - Vành đai 2 cho chủ đầu tư, bảo đảm tiến độ chung của dự án Đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Quốc Quang