- Với tấm HCV ở nội dung bơi 200m cá nhân hỗn hợp nhân, Michael Phelps khẳng định vị thế là vận động viên thành công nhất trong lịch sử Olympic.

Video chung kết nội dung 200m hỗn hợp (nguồn Yan TV):

Với thành tích 1 phút 54 giây 66, Michael Phelps cán đích ở vị trí số 1 nội dung 200m hỗn hợp cá nhân qua đó giành HCV. HCB thuộc về kình ngư người Nhật Bản, Hiromasa Fujimori, VĐV Wang Shun của Trung Quốc đoạt HCĐ.

Tính đến thời điểm hiện tại, Phelps đã có được 4 HCV tại Olympic Rio 2016. Tổng cộng, nam VĐV 31 tuổi này sở hữu 22 HCV trong tổng số 25 huy chương các loại tại các kỳ Thế vận hội.

{keywords}

Michael Phelps (giữa) tiếp tục viết thêm cột mốc mới trong sự nghiệp

Tấm HCV ở nội dung bơi 200m hỗn hợp giành được sáng nay 12/8 (theo giờ Việt Nam) là lần thứ 13 Michael Phelps chiến thắng trong các cuộc đua cá nhân tại Olympic, qua đó giúp siêu kình ngư người Mỹ vượt qua thành tích 12 lần đăng quang của Leonidas.

Leonidas đến từ đảo Rhodes là một VĐV chạy nước rút ở thời Hy Lạp cổ đại, một trong những kỷ lục gia vĩ đại nhất được lưu danh sử sách.

Ở kỳ Olympiad thứ 154, tổ chức vào năm 164 trước Công nguyên, Leonidas giành 3 chiến thắng ở các nội dung chạy 200m, 400m và hoplitodromos, một nội dung chạy nước rút mà VĐV phải mang mũ sắt, bọc ống đồng bằng sắt, mang khiên và đeo giáp sắt với cân nặng khoảng 23kg.

Không dừng lại ở đó, Leonidas tiếp tục chiến thắng ba nội dung này ở các kỳ Olympiad tiếp theo vào năm 160, 156 và 152 trước Công nguyên. Nhà địa lý học Pausanias chép lại rằng: "Leonidas là VĐV chạy bộ nổi tiếng nhất, duy trì tốc độ của ông trong bốn kỳ Olympiad và 12 lần thắng ở các cuộc thi chạy".

{keywords}
Kết quả chung kết nội dung 200m hỗn hợp cá nhân nam Olympic 2016

Với thành tích nổi bật như vậy, Leonidas là ngôi sao luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm trong những lần ông tham dự Olympiad.

Ở các kỳ Olympiad, các VĐV thời Hy Lạp cổ đại được trao vòng nguyệt quế trong những lần chiến thắng thay vì HCV như hiện tại. 12 chiến thắng ở các nội dung thi cá nhân của Leonidas là một kỷ lục đã tồn tại 2.168 năm ở Olympic.

Michael Phelps đã chính thức xô đổ kỷ lục đó và còn cơ hội để phá sâu khi anh giành quyền vào chung kết nội dung bơi 100m bướm (cự ly mà siêu kình ngư này đang giữ kỷ lục thế giới và kỷ lục Olympic) diễn ra vào ngày mai (13/8).

Trên bục nhận huy chương, Michael Phelps đã rơi lệ khi nhìn lá quốc kỳ và quốc ca nước mình được cất lên. 

Một số hình ảnh về Michael Phelps giành HCV thứ 4 ở Olympic 2016:

{keywords}
{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Olympic 2016: 2 kình ngư cùng phá kỷ lục và giành HCV ở 1 nội dung

Ở môn bơi Olympic Rio sáng nay (theo giờ Việt Nam) đã xuất hiện kết quả hiếm gặp khi 2 vận động viên cùng phá kỷ lục và giành huy chương vàng ở một nội dung.

Q.C