Kể từ ngày 8/4, tức là chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, Microsoft sẽ chính thức ngừng hỗ trợ cho hệ điều hành Windows XP và gói ứng dụng văn phòng Office 2003.

{keywords}
Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, Windows XP và Office 2003 sẽ không còn nhận được sự hỗ trợ từ Microsoft

Điều này đồng nghĩa với việc Microsoft sẽ không còn cung cấp cập nhật bảo mật, sửa chữa nóng và đưa ra các bản vá cho hai nền tảng nói trên sau thời điểm 8/4/2014. Tương tự, các hỗ trợ kỹ thuật cũng kết thúc.

Các chuyên gia bảo mật cảnh báo rằng, nếu các doanh nghiệp, cá nhân tiếp tục sử dụng Windows XP và Office 2003, họ sẽ không còn nhận được sự bảo vệ từ Microsoft và có thể phải đối mặt với các nguy cơ về virus, phần mềm gián điệp, mã độc. Hơn thế, nếu thiếu đi các hỗ trợ kỹ thuật, người dùng cũng có thể gặp phải các phát sinh về việc bị gián đoạn hoạt động do máy bị dừng hoặc không tương thích phần mềm. Theo báo cáo Security Intelligence mới nhất, Windows XP SP3 dễ bị tấn công so với Windows 8 là 5.68 lần và chi phí trung bình để xử lý một vi phạm an ninh nghiêm trọng cho doanh nghiệp nhỏ xấp xỉ từ 54.000 USD tới 100.000 USD.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể chuyển đổi từ Windows XP lên các nền tảng hệ điều hành mới hơn trong thời gian hạn chế, Microsoft đã triển khai 2 bộ công cụ mới là PCmover Express for Windows XP giúp họ chuyển đổi miễn phí và trang web tự phát hiện nền tảng hệ điều hành Windows AmlrunningXP.com. Cũng từ ngày 8/3 vừa qua, những khách hàng đang sử dụng Windows XP phiên bản Home và Professional sẽ nhận được thông báo từ Windows Update, nhắc họ về thời điểm dừng hỗ trợ Windows XP.

Dù đã 12 năm tuổi nhưng Windows XP vẫn là hệ điều hành phổ biến tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Số liệt từ StatCounter cho thấy hiện nền tảng này đang chiếm thị phần khoảng 45,65% tại VN, dù con số này đã giảm gần 7% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, chỉ số sử dụng Windows 8 đã tăng hơn 5% trong cùng thời gian.

Giải thích cho quyết định của Microsoft về việc ngừng hỗ trợ Windows XP, ông Jeremy Showalter, Giám đốc Tiếp thị Microsoft Việt Nam cho biết phương thức sử dụng công nghệ đã thay đổi nhiều trong thập kỷ vừa qua, và tuy Windows XP đã làm tròn sứ mệnh trong vòng đời của sản phẩm, nhưng không được thiết kế cho các dòng thiết bị di động hiện đại, những sản phẩm đòi hỏi luôn kết nối để đem lại hiệu quả vận hành doanh nghiệp tốt nhất. Nền tảng này cũng không được thiết kế để đối mặt với hàng triệu các nguy cơ bảo mật hiện hành. "Không ai dùng một chiếc điện thoại di động của năm 2000 vào thời điểm này, vậy hãy chuyển đổi khỏi Windows XP, bởi hệ điều hành này cũng đã 12 năm tuổi ”, ông  chia sẻ.

Y Lam