- Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương tiếp tục phát đi thông tin cảnh báo về vùng áp thấp trên biển. Hiện vùng áp thấp đang có xu hướng dịch chuyển lên phía Bắc và kết hợp với không khí lạnh sẽ tiếp tục gây mưa lớn cho miền Trung (vốn đang chịu cảnh lũ lụt do mưa lớn mấy ngày qua). Từ sáng mai (8/11), miền Bắc trở lạnh.

TIN LIÊN QUAN:

Hồi 7 giờ ngày 7/11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 12.0 đến 14.0 độ Vĩ Bắc; 110.0 đến 112.0 độ Kinh Đông. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp này có xu hướng dịch chuyển chậm lên phía bắc và có khả năng mạnh thêm.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp nên khu vực giữa và nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Bình đến Cà Mau có mưa rào và rải rác có dông. Trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh.

Từ gần sáng và ngày mai (8/11), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh miền Bắc nước ta.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, Bắc Bộ sẽ có mưa, mưa rào và rải rác có dông. các tỉnh bắc và trung Trung Bộ chịu ảnh hưởng kết hợp với rãnh áp thấp qua trung Trung Bộ nên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp này có xu hướng dịch chuyển chậm lên phía bắc và có khả năng mạnh thêm. Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp nên khu vực giữa và nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Bình đến Cà Mau có mưa rào và rải rác có dông.

Trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh. Từ gần sáng và ngày mai (8/11), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh miền Bắc nước ta. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, Bắc Bộ sẽ có mưa, mưa rào và rải rác có dông. Các tỉnh bắc và trung Trung Bộ chịu ảnh hưởng kết hợp với rãnh áp thấp qua trung Trung Bộ nên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Nước lũ tràn vào Thừa Thiên Huế (Ảnh: VietNamNet)

Tình hình mưa lũ hiện vẫn căng thẳng ở miền Trung. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TW đã phát đi thông tin cảnh báo lũ khẩn cấp trên các sông từ Quảng Bình đến Bình Định vào sáng 7/11.

Theo đó, hiện nay lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Bình Định đang lên nhanh. Mực nước sáng 7/11 trên các sông đều đang dao động quanh BĐ 2, có nơi tiến sát BĐ 3 (sông Hương tại Huế).

Dự báo trong ngày 7/11, lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Bình Định tiếp tục lên nhanh. Cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra ở vùng núi và ngập lụt ở vùng trũng, đồng bằng các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Định.

Ban chỉ huy PCLB TW cho biết: Các hồ chứa thủy lợi khu vực miền Trung đang hoạt động bình thường, một số hồ chứa đã đầy và đang xả tràn: Hồ Hòa Trung, huyện Hòa Vang vượt mực nước dâng bình thường 30cm và đang xuống, địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến.

Các hồ thủy điện: Sê San, An Khê, KaNak và Sông Tranh 2 có thông báo về việc xả lũ, trong đó hồ Sông Tranh 2 dự kiến xả với lưu lượng từ 2.000 – 4.000 m3/s (lưu lượng đến hồ khoảng 2.200 m3/s).

Đợt mưa lũ đang diễn ra đã khiến 4 người chết (ở Quảng Nam); người mất tích: 1 người (Thừa Thiên Huế).

Các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bà Rịa Vũng Tàu tiếp tục triển khai các biện pháp đối phó với tình hình thời tiết xấu trên biển và mưa, lũ trên đất liền.

Tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục chỉ đạo Ban chỉ huy PCLB & TKCN huyện Nam Đông huy động lực lượng tìm kiếm người mất tích.

Ngọc Anh