Sao sân khấu hài lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên, người mẫu nội y quảng bá quá khứ 'không tì vết', đạo diễn phát ngôn 'sốc' khẳng định không có bằng chứng diễn viên là 'gái'. Hành xử của họ có xứng danh nghệ sĩ?

Dư luận gần đây chưa thôi ồn ào quanh vụ Minh Béo mới xảy ra trên đất Mỹ. Tuy toà chưa tuyên, vì thế chưa thể khẳng định tội của Minh Béo đến đâu, nhưng vì tính chất nghiêm trọng của vụ việc, toà án quận Cam đã tăng mức tiền thế thân lên tới 1 triệu đô.

Theo dõi sự vụ, nhiều ngôi sao trong nước cất tiếng tỏ tình thương tiếc cho danh tiếng và sự nghiệp của Minh Béo, dù sao sân khấu Sao Minh Béo từng hoạt động mạnh mẽ một thời, nhưng cũng không ít người thẳng thừng tố cáo Minh Béo đã dụ dỗ, gạ gẫm, lạm dụng họ trong quá khứ. Đa số cho rằng ở Việt Nam, nếu để tố cáo, đưa ra toà một vụ án lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên như Minh Béo là khó, do nhiều yếu tố, trong đó có tâm lý ngại tố cáo những hành vi tương tự. Nhưng Minh Béo đã nhầm lẫn và để cho những ham muốn cá nhân vượt lên lý trí khi hành xử tương tự trên đất Mỹ.

{keywords}
Minh Béo trong phiên xử ngày 15/4.

 

Hậu quả của việc bị bắt là rất nặng nề. Sau phiên luận tội mang tính chất khởi đầu đã diễn ra hôm 15/4, phiên điều trần ngày 13/5, tiếp theo sẽ là phiên sơ thẩm ngày 10/6 tới. Để chứng minh được Minh Béo là có tội hay không, sẽ còn cần rất nhiều thời gian. Minh Béo cùng với luật sư biện hộ sẽ phải xuất hiện nhiều lần trước toà, và điều đáng buồn là sự hiện diện không chút tự hào trước công chúng từng yêu thích anh. Đối mặt với án tù khá dài hoàn toàn có thể trở thành sự thật, liệu sau đó trở về Việt Nam, Minh Béo có thể cứu vãn được sự nghiệp và danh tiếng của mình?

Sẽ rất khó để nói “giá như”, nhưng sau khi dễ dãi chiều theo nhu cầu cá nhân, có khi nào Minh Béo nghĩ lại, rằng mình đang ở đâu, đằng sau sân khấu Việt, Thái hay Mỹ? Nếu hành xử của mình không đúng với tầm mức và danh tiếng nghệ sĩ thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Trong một bối cảnh khác, thị trường phim Việt lại nổi lên câu chuyện PR danh tiếng, thanh minh cho quá khứ của người đẹp nội y Ngọc Trinh. Trước đó, cô người mẫu này không hề đi lên bằng những bước chân trên sàn catwalk. Công chúng chẳng thấy Ngọc Trinh làm gì, phấn đấu trong công việc, sự nghiệp ra sao, chỉ thấy cô nổi như cồn nhờ suốt ngày lên báo bởi bộ hình nude nghi là bị chụp trộm và phát tán, vì danh hiệu nữ hoàng nội y, vì da trắng dáng mỏng, đồ dùng hàng hiệu và những xì-căng-đan phát ngôn sốc kiểu như "Yêu nhau không có tiền thì cạp đất mà ăn à?” Và rất nhiều lần khiến công chúng ngượng đỏ mặt bởi những video clip quảng bá sữa tắm mà tưởng như đang xem phim cấp ba hoặc bộ hình chỉ mặc nội y lại còn lộ vùng nhạy cảm kém duyên.

{keywords}

Hành xử của những nghệ sĩ này đã mang tính văn hoá chưa?

 

Việc chi một số tiền không nhỏ để làm phim đưa tới công chúng hình ảnh “không tì vết”, xuất thân từ gái quê nghèo, đi lên trong sạch, nhưng không thể lý giải được con đường đi lên, thực sự chỉ là cách PR lố bịch cho “định vị thương hiệu” là người mẫu “nội y” trong mắt công chúng.

Đã thế, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng lại khiến công chúng thêm phần “sốc” khi tuyên bố thẳng thừng: “Ai có bằng chứng Ngọc Trinh làm gái, cứ gửi cho công an”. Chuyện trước đây Ngọc Trinh từng bị xì xào này nọ, dẫu sao vẫn chỉ dừng lại ở mức tin đồn. Tuyên bố như vậy liệu có phải là một cách thừa nhận? Hay lại là chiêu PR hậu phim trường? Hơn nữa, đã xưng danh là người mẫu, diễn viên, là hình ảnh mà một số rất đông công chúng sẽ hướng tới, liệu có nên dùng chiêu PR “rẻ tiền” như thế để thêm phần “nổi” (vì tai tiếng?).

Trước khi Vũ Ngọc Đãng đứng tên là đạo diễn của bộ phim mà Ngọc Trinh vừa là diễn viên vừa chi tiền sản xuất, thì một số đạo diễn danh tiếng khác từng từ chối làm phim cho người đẹp này vì sợ bị ảnh hưởng. Tất nhiên, mỗi người một cách, ai cũng có quyền lựa chọn cho mình một công việc để định danh, một đơn hàng để kiếm sống, nhưng vượt lên trên tất cả những chuẩn mực đời thường đó, Minh Béo, Ngọc Trinh và Vũ Ngọc Đãng đều là các nghệ sĩ, hành xử văn hoá phù hợp, xứng tầm hay tự đánh “tụt hạng” mình xuống trong mắt công chúng, cũng tuỳ thuộc vào suy nghĩ và hành động của mỗi người.

Minh Tuệ